ทล.ทดลองใช้ระบบปิดมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยา ดีเดย์ 5 ม.ค.61

0
217
 กรมทางหลวงเตรียมทดลองใช้ระบบปิด(Closed System) มอเตอร์เวย์ ช่วง ชลบุรี – พัทยา เริ่ม 5 ม.ค.61 หวังสร้างความคุ้นเคยแก่ผู้ใช้ทางพร้อมเก็บค่าธรรมเนียมจริงหลังสงกรานต์ปีหน้า 
นายอภิชาต จันทรทรัพย์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี – พัทยา ระยะทางประมาณ 42 กม. เพื่อให้เส้นทางช่วงนี้มีการควบคุมทางเข้า – ออกแบบสมบูรณ์ (Closed System) มีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และมีระบบควบคุมการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ (Intelligence Transpolat on System : ITS) เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ทาง และมีความปลอดภัยสูงสุดในการใช้เส้นทาง โดยในปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้แล้วเสร็จแล้ว และจะเปิดให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้ทดลองใช้ 5 มกราคม 61โดยที่จะยังไม่เก็บค่าใช้บริการเพื่อให้ประชาชนคุ้นเคย  ช่วง ด่านบ้านบึง – ด่านพัทยา ก่อนที่จะเปิดใช้งานจริงในหลังเทศกาลสงกรานต์ ปี61
“หลังจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วง ชลบุรี – พัทยา ให้บริการเป็นระบบปิดแล้ว กรมฯจำเป็นต้องปิดทางเชื่อมทางหลวงพิเศษกับถนนท้องถิ่นสายต่างๆ โดยให้สามารถเข้า – ออกได้เฉพาะบริเวณทางแยกต่างระดับเท่านั้น แต่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นที่ไม่ต้องการใช้ทางหลวงพิเศษ สามารถใช้เส้นทางที่กรมฯได้ก่อสร้างทางขนานกับทางหลวงพิเศษไว้แล้ว คือ ทางหลวงหมายเลข 3701 และทางหลวงหมายเลข 3702 ไว้บริการประชาชนสองข้างทางให้สามารถใช้ได้ตามปกติ โดยมีจุดกลับรถเป็นระยะ เพื่อลดผลกระทบของประชาชน อีกทั้งยังสามารถเข้า – ออกด่านได้ตามจุดต่างๆ ตามที่ต้องการ”
นอกจากนี้ นายอภิชาต กล่าวอีกว่า สำหรับด้านเก็บเงินค่าผ่านทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงกรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา จะมีทั้งหมด 9 ด่าน โดยผู้ใช้ทางรับบัตรที่ทางเข้าและจ่ายเงินขาออกเฉลี่ยค่าบริการลิโลเมตรละ1บาท รวมทั้งยังรองรับระบบm-pasและอีซี่พาส อีกด้วย โดยผู้ใช้ทางสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง1586 โทรฟรีตลอด24 ชม