สแกนเนีย-เปรมประชา ควบ K310 พิชิต 1,864 โค้ง พิสูจน์“ความมั่นใจ”

0
928

ในแวดวงนักเดินทางแนวผจญภัยน้อยคนนักที่จะดับตัวเองในการพิชิต1,864 โค้ง เส้นทางสุดโรแมนติกสู่ดินแดนที่ได้ชื่อว่า “เมืองสามหมอก” นับเป็นสโลแกนสุดท้าทายให้นักเดินทางทั้งหลายพิชิตสักครั้งในชีวิต  หากจะเส้นทางในฝันนี้อาจผ่าออกเป็น 2 มิติ มิติแรกเป็นเส้นทางสุดนฤโหด เพราะตลอดเส้นทางอุดมไปด้วยเส้นทางที่คดเคี้ยว หรือบรรดา “โค้ง” ทั้งหลายแหล่ ทั้งโค้งเล็กโค้งน้อย โค้งหักศอบโค้งหักมุมทางขึ้น-ลงเขาสูงชันในพื้นที่แคบๆ 

ขณะที่อีกมิติหนึ่งเป็นเส้นทางที่สุดแสนโรแมนติก เพราะตลอดแนวเส้นทางนักเดินทางจะได้ชมวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติเขียวขจีตามแนวขุนเขาสุดลูกหูลูกตา ยิ่งหากเป็นช่วงฤดหนาวก็จะได้ยลทะเลหมอกพลางหยอกแสงตะวันอ่อนๆยามรุ่นอุรณ พร้อมทอดสายตาชมทุ่งดอกไม้ลานตาป่าสนสูงใหญ่หุบเขาทะเลหมอกไปพร้อมๆกับการได้แวะชมแวะพักในสถานที่ท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อทั้งทางธรรมชาติศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตชนเผ่าและประวัติศาสตร์ของมนุษย์โบราณฯ

นั่นหมายความว่าบนเส้นทางนี้มีทั้งนรกและสวรรค์รอคุณอยู่  หากพาหนะคู่กายคงสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ผนวกกับคนขับที่มากประสบการณ์และคุ้นเคยกับเส้นทางนี้แล้ว นี่มันคือ“สวรรค์”บนดินชัดๆ แต่หากตรงกันข้ามแล้วล่ะก็ ระวัง “นรก” จะรอคุณอยู่เบื้องหน้า

ดังนั้น ก่อนเดินทางต้องเตรียมตัวให้ดีทั้งคนทั้งรถ จึงจะทำให้การเดินทางไปสู่เป้าหมายปลายทางได้อย่างสมบูรณ์!

กับคำกล่าวที่ว่า“ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน”ฉันใดก็ฉันเพล เช่นเดียวกับสแกนเนีย ค่ายรถบรรทุก-บัส สายพันธุ์ยุโรปคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ภายใต้แบรนด์ “สแกนเนีย”แม้ในสายตาสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยจะไว้เนื้อเชื่อใจและการันตีด้วยคุณภาพระดับพระกาฬก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะยกตัวเชิดคอตระหง่านบนหอคอยสูงโดยไม่สายตามองรายละเอียดปลีกย่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดกิจกรรมสร้า“ความมั่นใจ”ให้กับลูกค้า ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ระดับชั้นนำของโลก

ล่าสุด เกี่ยวก้อยผู้ให้บริหารเดินรถ “เปรมประชา”ร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมพนักงานขับรถ ควบรถบัสสแกนเนียรุ่นK310 แบบVIP  32 ที่นั่ง แหวกม่านทะเลหมอกพลางหยอกธรรมชาติ พร้อมลัดเลาะตามแนวขุนเขาบนเส้นทาง “เชียงใหม่-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน” พิชิต1,864 โค้ง700 กม.เพื่อพิสูจน์ความมั่นใจในสมรรถนะแบบองค์รวมของ “สแกนเนียรุ่นK310”ย้ำตะปูความเป็นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมในสายตาลูกค้า

      img_8687         

พิชิต  1,864 โค้ง700 กม.

img_8699

คุณอำนาจ ทองทัย ผู้จัดการแผนกฝึกอบรมพนักงานขับรถ บริษัท สแกนเนียสยาม จำกัดบอกเล่าถึงต้นคิดการจัดกิจกรรมนี้ว่าการฝึกอบรมและขับขี่บนท้องถนนจริงเป็นเรื่องหลักที่ทางสแกนเนียให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเราจะต้องทำการอบรมให้กับพนักงานขับรถของลูกค้าให้ได้ประโยชน์อย่างถึงที่สุด ทั้งการทำความรู้จักกับรถสแกนเนีย รวมถึงการเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวเทคโนโลยีของรถสแกนเนียทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดบนท้องถนน

“การฝึกอบรมครั้งนี้เรียกว่า In cab training โดยจะแบ่งเป็น 2 วันด้วยกัน ซึงเส้นทางที่เราเลือกวิ่งนี้ คือเชียงใหม่ – แม่สะเรียง–แม่ฮ่องสอนรวมระยะทาง 350 กิโลเมตรซึ่งไม่ใช่เส้นทางธรรมดาเหมือนการขับรถบัสทั่วไปแต่เป็นเส้นทางตามแนวภูเขาที่มีโค้งมากถึง 1,864 โค้ง ดังนั้นเพื่อการใช้งานรถสแกนเนียได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเราจึงต้องมีการกำชับและฝึกอบรมระดับสูงควบคู่การใช้ความคุ้นเคยและประสบการณ์สูง ส่วนทางลูกค้า บริษัท เปรมประชาขนส่ง จำกัดได้ส่งพนักงานขับรถจำนวน 4 ท่าน ที่เป็นพนักงานขับรถของบริษัทประจำในเส้นทางนี้อยู่แล้ว เข้าร่วมการฝึกอบรมการใช้งานรถสแกนเนียรถใหม่ของบริษัท รุ่น K310 IB4X2NI รถบัส VIP จำนวน 32 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 310 แรงม้า ให้ได้สัมผัสสุดยอดเทคโนโลยีและเข้าใจการใช้งานทั้งหมดของตัวรถ”

 

เน้นย้ำ“ขับเชิงลดอุบัติเหตุ”

นอกจากนี้ คุณอำนาจ ยังได้กล่าวถึงขั้นตอนการฝึกอบรมครั้งนี้ว่าขั้นแรกของการฝึกอบรมจะเริ่มจากการตรวจเช็ครถสแกนเนียในส่วนการใช้งานสำคัญต่าง ๆที่สำคัญคือระบบเบรคทั้งระบบเพราะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการเดินทาง รวมถึงภายในที่ต้องตรวจเช็คการใช้งานของระบบสั่งการหรือสมองกล ECU ของตัวรถที่ต้องสามารถทำงานได้อย่างปกติทุกจุดและไม่มีไฟแจ้งเตือนใด ๆ เกิดขึ้นบนหน้าปัด

ดูก่อนพร้อมทั้งอธิบายการใช้งานระบบต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นระบบเกียร์ Opticruiseให้เกิดความชำนาญและเลือกการใช้งานได้อย่างเหมาะสมทั้งแบบแมนน่วล  กึ่งอัตโนมัติ และอัตโนมัติระบบกำหนดความเร็วลงทางลาดชัน ระบบเบรคทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นเบรคไอเสีย เบรคล้อ และเบรค รีทาร์ดเดอร์ การใช้คำสั่ง Hill Hold ที่ช่วยออกตัวรถไม่ไหลในขณะทางชัน การใช้งานคำสั่ง Traction Control ลดอาการลื่นไถล ท้ายสะบัด ต่อจากนั้นจะได้ขับจริงกันอีกประมาณ 40-50 กิโลเมตรสิ่งเหล่านี้ต้องเรียนรู้เพื่อช่วยให้การขับมีความปลอดภัยสูงขึ้นสามารถใช้ความเร็วได้เหมาะสมเข้าโค้งได้อย่างกระชับและนิ่มนวล รู้จักการสังเกตุการณ์ มองหาเพื่อนร่วมทางและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างชาญฉลาด นั่นหมายความว่าการจัดฝึกอบรมของเราเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ภายใต้แนวคิดการขับเชิงลดอุบัติเหตุ เป็นแนวนโยบายที่สแกนเนียทำมาโดยตลอด”

img_8719

เทคโนโลยี “รีทาร์ดเดอร์-ออฟติครุส” ยืดหยุ่นขึ้น-ลงเขา

อย่างไรก็ดี คุณอำนาจ ระบุอีกว่าส่วนขากลับพนักงานขับรถของเปรมประชาจะต้องทำการทดสอบโดยจะมีการให้คะแนนจากการอบรมในช่วงแรกทั้งหมดเกี่ยวกับระบบการทำงานของรถสแกนเนีย K310 รวมถึงการขับแบบปลอดภัย โดยจะทำการขับจริงถึงที่หมายปลายทางคือ จ.เชียงใหม่ ประมาณคนละ 80-90 กิโลเมตร

“เส้นทางนี้พนักงานขับรถต้องเผชิญกับจำนวนโค้งและทางลงเขาที่ถี่ ซึ่งพระเอกที่เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดและเป็นเทคโนโลยีลดการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดของสแกนเนีย “รีทาร์ดเดอร์” คือสิ่งสำคัญในการช่วยชะลอความเร็วให้มีประสิทธิภาพสูง โดยเบรคหลักแถบไม่ได้ใช้อาการผ้าเบรคด้านจะไม่เกิดขึ้น โดยเส้นทางนี้พนักงานขับจะได้เจอกับเส้นทางลงเขายาวติดกันถึง 5-6 กิโลเมตร เมื่อเข้าใจการทำงานแล้วจะมีประสิทธิภาพสูงอย่างมาก ระบบเบรค รีทาร์ดเดอร์ ของสแกนเนียได้พัฒนาให้สามารถควบคุมความร้อนได้เป็นอย่างดีด้วยระบบหล่อเย็นเพื่อระบายความร้อนที่ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์ Opticruiseลดความเร็วชะลอความเร็วแบบอัตโนมัติซึ่งจะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี นี่คือสุดยอดเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสแกนเนีย ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ”

 

เปรมประชา สุดทึ่ง “สแกนเนียK310”

img_8695

ด้านคุณกรปรียาณัฐกาณฑ์พัชรกัญญ์กรรมผู้จัดการบริษัทเปรมประชาขนส่งจำกัดผู้ให้บริการเดินรถบัสเส้นทาง “เชียงใหม่ – แม่สะเรียง -แม่ฮ่องสอน”กล่าวว่า เปรมประชาขนส่งก่อตั้งมากว่า 40 ปี มีประสบการณ์ด้านการเดินรถและขนส่งมาตั้งแต่รุ่นคุณตา จนมาถึงยุคสมัยของตนเองเข้ามาพัฒนาด้านการบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีเส้นทางเดินรถ 4 เส้นทาง ได้แก่ 1.เชียงใหม่-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน 2.เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน 3.เชียงใหม่-สันทราย-พร้าว 4.เชียงใหม่-เชียงดาว-พร้าว

แต่การให้บริการเส้นทาง เชียงใหม่-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเส้นทางขึ้นเขาลงเขาและมีโค้งถึง 1,864 โค้ง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหารถที่ไว้ได้ในด้านสมรรถนะและเทคโนโลยีชั้นสุง ซึ่งต้องเชื่อใจได้ในด้านความปลอดภัย เนื่องจากสแกนเนียมีเชื่อเสียงด้านรถบัสอยู่แล้ว ดังนั้น  เราจึงเลือกใช้รถสแกนเนีย เพราะเหตุผลที่สามารถตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการเดินทาง นอกจากนี้ ทางสแกนเนียยังจัดหลักสูตรส่งเทรนเนอร์มาฝึกอบรมพนักงานขับรถ นับได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากพนักงานขับรถของเรามีความชำนาญเส้นทางนี้อยู่แล้ว แต่ต้องทำความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นในรถสแกนเนีย จึงต้องมีการอบรมในเส้นทางจริงและเทรนเนอร์ของสแกนเนียก็สามารถทำให้พนักงานขับรถของเปรมประชาเข้าใจเทคโนโลยีและมีศักยภาพที่จะมาพัฒนาด้านงานบริการให้มีความปลอดภัยสูงยิ่งขึ้นในเส้นทางนี้”

นอกจากนี้ คุณกรปรียาณัฐ ยังกล่าวสรุปทิ้งท้ายว่าเนื่องจากเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใช้บริการของเปรมประชาจำนวนมาก การให้บริการโดยใช้รถบัสสแกนเนีย รุ่น K310 แบบVIP จำนวน 32 ที่นั่ง ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มีความมั่นใจและเชื่อใจเดินทางไปพร้อมกับเปรมประชา สำหรับผู้ที่สนใจอยากดูรายละเอียดเส้นทางนี้ www.premprachatransports.com

ทุกเส้นทางของการเดินทางย่อมมีอุปสรรคด้วยกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่ที่ว่าจะมากจะน้อย จากตัวรถที่คงสมรรถนะที่ดีเยี่ยม คนขับมากประสบการณ์และคุ้นเคยเส้นทางที่ว่าสำคัญยิ่งแล้ว เหนือสิ่งอื่นนั้น ต้องขับรถด้วยความไม่ประมาท เพราะความประมาทนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สมดังพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า “ปมาโท มจฺจุโน ปทํ” ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย ฉันใดก็ฉันนั้นแล!