พนัส ยึดหัวหาด “ก้างปลา-พื้นเรียบ” เติมแต้มต่อเสริมองค์ความรู้-พัฒนาสินค้าบุกตลาดต่อเนื่อง

0
418

ครั้นเบิกม่านฟ้าปีวอกกันอย่างเต็มตัว องคาพยพของแต่ละองค์กรย่อมเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง หนทางเบื้องหน้าจะโดนลิงจ๋อคอยเป็นเพื่อนที่รู้ใจหรือโดนหลอกล่อให้ปวดกบาลก็ไม่อาจทราบล่วงหน้าได้ ถึงกระนั้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นสรรพสิ่งย่อมเดินหน้าต่อไปตามวัฎจักรของมัน หากจะดัดจริตลิ้นเป็นภาษาอังกฤษสำเนียงเยอรมันตะวันออกเฉียงเหนือเพื่ออ้าแขนรับ AEC ว่า “The Show Must Go On คงจะไม่ว่ากระไรกันนะขอรับ

เช่นเดียวกันกับฟากฝั่งยุทธจักรตลาด “กระบะพื้นเรียบ ก้างปลา โลวเบด คาร์แคริเออร์” เมืองไทย น้อยนักที่ใครต่อใครจะไม่รู้จักกิตติศัพท์อันลือเลื่องของค่าย Panus” หรือพนัส และวินาทีนี้ยากนักที่จะมีค่ายไหนคว่ำพนัสจากบัลลังก์แชมป์ตลาดลงได้ เพราะตลอดระยะเวลา 46 ปีแล้วที่เครื่องหมายการค้าการันตีคุณภาพและการบริการ ได้เข้าไปนั่งอยู่ในกลางบัลลังก์ใจของบรรดาพ่อแม่พี่น้อง “สิงห์รถบรรทุกเมืองไทย” เป็น 46 ปีการันตี “คุณภาพและบริการ” ชั้นเยี่ยมอย่างแท้จริง

ล่าสุด พนัส ปลื้มสุดขีดหลังผงาดครองเจ้าตลาดรถบรรทุกกึ่งพ่วงก้างปลาและพื้นเรียบ ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดต่อเนื่อง รุกคืบพัฒนาสินค้าใหม่หลายรุ่นบุกตลาด เสริมองค์ความรู้เติมเต็มศักยภาพบุคลากร เน้นเทคโนโลยีสุดล้ำการันตีคุณภาพสูง ชูกลยุทธ์ส่งมอบสินค้ารวดเร็ว ลั่นรถบรรทุกดัมพ์โตเกินคาด พร้อมผุดสินค้าใหม่ “รถบรรทุกรถเพื่อการเกษตร”บุกเสริมตลาดต่อเนื่อง

แต่ทว่าเบื้องลึกในรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ขันธีร์ขนส่ง ขอจูงแขนมิตรรักขนส่งไปสืบทราบจากปากผู้บริหารหนุ่มไฟแรง “ธีรศักดิ์ เชิงชั้น ผู้ช่วยจัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด หรือในวงการเขาพากันขนานนามว่า “บังธีร์”

img_3471พัฒนาสินค้า-เติมเต็มศักยภาพบุคลากร               

คุณธีรศักดิ์ เชิงชั้น เริ่มเปิดหัวกับทิศทางตลาดว่าสถานการณ์ตลาดในวงการขนส่งขณะนี้ถือว่ายังทรงตัว แม้อาจจะตกลงไปบ้างนิดหน่อย แต่สำหรับพนัสถือว่ามีสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ายอย่างหลากหลาย และมีสินค้าบางกลุ่มที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ภาพรวมตลอดปี 58  บริษัทฯ ยังขับเคลื่อนองค์กรภายใต้นโยบายอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในเรื่องสินค้าและพัฒนาองค์กร รวมถึงการเสริมองค์ความรู้ให้พนักงานมีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น เพื่อเดินเกมในการพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการทุกด้านของลูกค้า อีกทั้งเพื่อส่งต่อให้ผู้ประกอบการขนส่งที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของพนัสมีความคุ้มค่าในการขนส่งอย่างเต็มที่ ทางด้านการพัฒนาด้านสินค้านั้น เราได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากต่างประเทศมาพัฒนากระบวนการผลิต เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับการใช้งานในประเทศ ซึ่งในเรื่องนี้พนัสให้ความสำคัญและไม่เคยหยุดนิ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องพัฒนาสิ่งที่ลูกค้าต้องการอยู่เสมอ”

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก็คือการเอาใจใส่เรื่องการส่งมอบสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็ว จากประสบการณ์การดำเนินธุรกิจที่ยาวนาน นอกจากคุณภาพสินค้าแล้ว เวลาการส่งมอบที่รวดเร็วคืออีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ เพราะการลดเวลาเพื่อส่งมอบให้รวดเร็วทำให้ลูกค้าสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้เร็วขึ้น นั่นหมาความว่าลูกค้ามีกำไรมากขึ้น ถ้าลูกค้าเติบโตขึ้น พนัสก็เติบโตขึ้นด้วย”

ปลื้ม เจ้าตลาด “ก้างปลาและพื้นเรียบปล่อยสินค้าใหม่บุกตลาด

นอกจากนี้ บังธีร์ ยังร่ายมนต์ปนอมยิ้มว่าผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตในปีที่แล้ว และมีแนวโน้มต่อเนื่องในปีนี้ อย่างรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์พื้นเรียบโตสูงขึ้น 20% เดิมทีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์พื้นเรียบเป็นสินค้าหลักที่พนัสมีความชำนาญอยู่แล้ว ในปีที่แล้วตลาดรวมรถประเภทนี้จะอยู่ที่ 30% ซึ่งถือว่าเราเป็นเจ้าตลาด ส่วนสินค้ารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ก้างปลายังคงทรงตัวและเป็นสินค้าหลักเช่นกัน ที่พนัสทำตลาดมาอย่างยาวนาน ปีที่แล้วคงอยู่ที่ 40% ของตลาดรวมรถบรรทุกประเภทนี้ โดยสินค้าหลัก 2 รุ่นนี้ เป็นสินค้าหลักที่พนัสมีความภูมิใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้รับความไว้วางใจจากผู้ประกอบการขนส่งทั่วประเทศมาอย่างยาวนาน

ส่วนสินค้าใหม่ที่มีการพัฒนาและส่งมอบไปแล้วในเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว คือ “รถบรรทุกรถเพื่อการเกษตร” อย่างรถพวกรถคูโบต้า รถประเภทนี้ทางพนัสนำเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามาปรับใช้กับสินค้าของพนัสให้มีความทันสมัยและสะดวกมากขึ้น  โดยรถบรรทุกรถเพื่อการเกษตรรุ่นนี้ สามารถบรรทุกได้ประมาณ 3 คัน เป็นการพัฒนาด้านหน้าของรถบรรทุกที่เป็นพื้นที่ว่างและต่างระดับอยู่แล้ว นำมาเสริมสะพานแบบยกระดับได้เพื่อนำรถบรรทุกไปยังจุดด้านหน้า จุดที่สองที่มีการพัฒนาคือสะพานท้ายที่เอาไว้ใช้เพื่อนำรถขึ้นมาสำหรับสะพานตรงนี้ได้ปรับลดไฮโดรลิคและเสริมเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้าไปซึ่งเป็นกลไกการยกและพับสะพานทั้งกางออกและยกพับให้มีความสะดวกรวดเร็วและแข็งแรงมากขึ้น”

img_1036 img_1035
รถบรรทุกดัมพ์โตเกิน 50 % เพิ่มไลน์การผลิต

อย่างไรก็ดี บังธีร์ ปิดเกมด้วยทิศทางตลาดรถบรรทุกดัมพ์ว่ารถบรรทุกดัมพ์เมื่อปีที่แล้วยังคงโตอย่างต่อเนื่อง โดยโตกว่า 50 % และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีในปีนี้เช่นกัน จากเดิมลูกค้าไม่ทราบถึงความเชี่ยวชาญของพนัสในการผลิตและออกแบบรถบรรทุกดัมพ์ที่มีประสิทธิภาพสูง จนกระทั่งเมื่อมีการใช้งานมากขึ้นลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อไปทดลองใช้ก็เริ่มมีการสั่งผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ในขณะนี้รถบรรทุกดัมพ์ของพนัสต้องขยายไลน์การผลิตรถบรรทุกดัมพ์ขึ้นอีกหนึ่งโรงงาน ทั้งนี้ เพื่อรองรับปริมาณการสั่งเพิ่มขึ้นของลูกค้า ขณะนี้อยู่ในการดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรแล้ว คาดแล้วเสร็จในต้นปีหน้าอย่างแน่นอน

“ทิศทางตลาดรถบรรทุกในปี 59 คาดการณ์ว่าตลาดรถบรรทุกเมืองไทยจะมีการแข่งขันกันสูงมาก สืบเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งต่าง ๆ ที่ภาครัฐเร่งรัดเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมมากที่สุด ซึ่งนั่นจะส่งผลดีให้ตลาดรถกึ่งพ่วงประเภทต่าง ๆพลอยได้รับอานิสงส์โตขึ้นด้วย โดยในปีนี้ผลิตภัณฑ์ที่นำมา R&D ก็จะออกสู่ตลาดขนส่งหลายรุ่นเช่นกัน”

กับคำกล่าวที่ว่า “การเป็นแชมป์นั้นว่ายาก แต่การรักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า” ยังเป็นคำกล่าวที่คอยย้ำเตือนสติผู้คนได้อยู่ทุกเวลา หากผงาดเป็นแชมป์แล้วยังพัฒนาตัวเองให้แข็งแกร่งอยู่เสมอ ก็ยากที่คู่แข่งจะขยับเข้าใกล้และแย่งบัลลังก์แชมป์ได้ เฉกเช่นการรุกคืบในฐานะเจ้าตลาดอย่าง “พนัส” นึ้นี่เอง!