MOU “มศว.-แคนนาบิซเทค” วิจัยสมุนไพรสุดฮอต “กัญชา-กัญชง-พืชกระท่อม”

0
198

มศว.ประสานมิตร เสือปืนไว จับมือแคนนาบิซ เทค ทำข้อตกลงร่วมวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรสุดฮอต ทั้งกัญชา กัญชง และพืชกระท่อม รับรัฐปลดล็อคเต็มสูบ ด้านซีอีโอแคนนาบิซเทคโชว์ผลงานสุดไฮเทคโรงเพาะปลูก สมุนไพรเทคโนโลยี AI ผลิตพืชผักสมุนไพร ระดับ Medical grade

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย  สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัย ได้จัดพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท แคนนาบิซ เทค จำกัด ผู้ผลิตและพัฒนาวิจัยโรงเพาะปลูกอัจฉริยะ (AI) โดยมี นายสหัสชัย คิดตรง ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ร่วมลงนาม ทั้งนี้เพื่อร่วมกัน วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ จากกัญชา กัญชง รวมทั้งพืชกระท่อม เพื่อให้บริการทางการแพทย์ในการบำบัดรักษาโรคให้แก่ผู้ป่วย ภายใต้การควบคุม กำกับดูแล จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์

ภายใต้กรอบความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาระบบการผลิต ตั้งแต่การวางแผนระบบปลูก สกัด และใช้พืชกัญชาและกัญชง (รวมถึงพืชกระท่อม) เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ และบำบัดรักษาโรคให้กับผู้ป่วย เป็นโอกาสในการสร้าง ความร่วมมือในการศึกษาวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการคิดค้น ผลิต พัฒนาสายพันธุ์ที่เป็นวัตถุดิบจากพืชกัญชา และกัญชง ให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล เป็นสูตรตำรับยา และวิธีการบำบัดรักษาโรคที่มีสารสกัดจากกัญชาและกัญชงเป็นส่วนประกอบ อันจะเป็นการยกระดับมาตรฐานความก้าวหน้าทางการแพทย์ และส่งเสริมความมั่นคงทางด้านเวชภัณฑ์ยาของประเทศในภาพรวม  ครอบคลุมไปถึง

1.  การเผยแพร่ความรู้ทางด้านการแพทย์ ในรูปแบบของการศึกษาวิจัย ทำการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการในหัวข้อที่เกี่ยวกับพืชกัญชาและกัญชง โดยให้อยู่ในความควบคุม กำกับดูแลของผู้เชี่ยวชาญของคู่ตกลงทั้งสองฝ่าย

2. ร่วมมือกันในการปลูกและผลิตพืชกัญชาและกัญชง เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ส่งเสริมและสนับสนุนทางด้านการศึกษา พัฒนาบุคลากร การถ่ายทอดองค์ความรู้แก่บุคลากรของทั้งสองฝ่ายรวมทั้งร่วมมือกันในการวิจัยพืชกัญชาและกัญชง เพื่อใช้ในทางการแพทย์ตามโครงการข้อตกลงความร่วมมือ ตลอดจนการใช้ทรัพยากรของคู่ตกลงทั้งสองฝ่าย อันประกอบด้วย นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ข้อมูล สถานที่ เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ โครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อความสะดวก และอื่นๆ 

ด้าน นายสหัสชัย  คิดตรง ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแคนนาบิซ เทค จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตและพัฒนาวิจัยโรงเพาะปลูกอัจฉริยะ (AI) ฝีมือคนไทย 100% ที่สามารถควบคุมการเพาะปลูกผักสุขภาพและสมุนไพรได้อย่างหลากหลายในระดับ Medical Grade  โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นโรงเรือนปิดสามารถควบคุมคุณภาพผลิตตั้งแต่การเพาะเมล็ด อนุบาลต้นอ่อน ไปจนถึงการอบแห้งและการสกัดสารสำคัญในผักสุขภาพและสมุนไพรเหล่านั้น โดยมีห้องแล็ปตรวจวัดมาตรฐานเพื่อลดการปนเปื้อนได้ 100% ซึ่งทุกกระบวนการผลิตจะควบคุมด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ(AI)

ทั้งนี้เป้าหมายของบริษัทนั้นจะมุ่งผลิตผักสดเพื่อคุณภาพ และสมุนไพรในระดับ Medical Grade ออกสู่ตลาด พร้อมการพัฒนาฟาร์มในระบบปิดเพื่อสร้างมาตรฐานการผลิตผักสดเพื่อสุขภาพและสมุนไพรแบบครบวงจร รวมทั้งพัฒนาวิจัยคุณภาพผักสุขภาพและสมุนไพรในผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ ที่ยังคงมีช่องว่างที่จะเข้าสู่ตลาดได้อีกมาก

สำหรับแผนงานสำคัญของบริษัทในปี 64 นั้น จะเริ่มผลิตผักสดคุณภาพคะน้าใบหยิก(Kale)ที่ถือเป็นราชินีของผักสดคุณภาพและยังเป็นที่ต้องการของตลาดสูงมาก ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนพืชสมุนไพรที่จะเริ่มรุกตลาดได้แก่กันชง (Hemp)และกัญชา(Cannabis) โดยเฉพาะกันชงที่รัฐบาลได้ปลดล็อคให้ผลิตเชิงอุตสาหกรรมได้แล้วนั้น ทางแคนนาบิซ เทค จึงได้มีการลงนามใน MOU กับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเพื่อร่วมวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพรต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำไปจนถึงปลายน้ำ