“สายสีแดง”พร้อมบริการประชาชนฟรีก.ค.นี้

0
61

รถไฟชานเมืองสายสีแดง ยันภาพรวมการทดสอบเดินรถเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มั่นใจก.ค.64 นี้พร้อมเปิดทดลองให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีก่อนเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์แบบเก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.นี้ตามเป้าหมาย

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (รฟฟท.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า ขณะนี้ได้นำพนักงานบางส่วนประมาณ 400 คนเข้าทดสอบการเดินรถ และบริหารกิจการของรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้ว ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 400 คน จะทยอยโอนย้ายมาทำงานรถไฟฟ้าสายสีแดงจนครบถึงวันที่กลุ่มซีพี ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานบริหารรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เข้ามาบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในเดือน ต.ค.64

ขณะนี้ยังทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ปัจจุบันทดสอบใช้ความถี่ในการปล่อยขบวนรถทุกๆ 15 นาที แต่หลังจากนี้จะเริ่มทดสอบโดยใช้ความถี่ในการปล่อยขบวนรถ 10 นาที เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้นจะทดสอบปล่อยขบวนรถทุกๆ 6 นาทีอีก 1 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการทดสอบเดินรถในความสามารถสูงสุดของรถไฟสายสีแดงที่จะเดินรถในความถี่ทุกๆ 6 นาที

นายสุเทพ ย้ำว่าการให้บริการจริงจะปล่อยขบวนรถทุก 10 นาที สำหรับภาพรวมการทดสอบเดินรถเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มั่นใจว่าเดือน ก.ค.64 จะเปิดทดลองให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรี ก่อนเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์แบบเก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.นี้ ตามเป้าหมาย