อัพเดท “แลนด์บริดจ์” เบื้องต้นเล็ง 2 เส้นทาง

0
77

“ศักดิ์สยาม”สั่งเดินหน้าแลนด์บริดจ์ “ชุมพร-ระนอง”พร้อมเร่ง สนข. ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการคาดว่ากลางเดือนน่าจะได้ข้อสรุป หลังจากนั้นจะเดินหน้าโรดโชว์ ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ ก่อนเปิดประกาศ เชิญชวนเอกชนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุน พร้อมผลักดันตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่อง การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์ ระหว่างจังหวัดชุมพร-ระนอง ว่า ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาได้เข้ามารายงานแล้ว โดยเส้นทางยังเป็นตามแนวการศึกษาแผนพัฒนาโครงข่าย MR-MAP ชุมพร-ระนอง แต่ต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าเส้นทางเดียวจะเพียงพอหรือไม่ เบื้องต้น ขณะนี้มี 2 เส้นทาง แบบเส้นทางระยะสั้นมีระยะทาง 72 และระยะยาว ระยะทาง 93 กม.ซึ่งทั้งหมดมีทั้งข้อดีและข้อด้อย และอาจจะกระทบสิ่งแวดล้อม แต่จะพิจารณาเรื่องเส้นทางที่ประหยัดเวลา สะดวก และมีความปลอดภัย

พร้อมทั้งได้สั่งการให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ศึกษาเรื่องคอนเซปต์ โดยยืนยันว่า ภาครัฐบาลจะไม่เป็นผู้ลงทุนเอง แต่จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาลงทุนร่วมกับภาครัฐ ในรูปแบบ PPP โดยเมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จ กระทรวงคมนาคมจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้ทำโรดโชว์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้โครงการได้รับความสนใจจากต่างประเทศจำนวนมากที่จะเข้ามาลงทุน เช่น ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน อเมริกา และอังกฤษ โดยคาดภายในกลางปี 65 จะดำเนินการศึกษาให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะสามารถรองรับปริมาณสินค้าได้ประมาณ 20 ล้านทีอียู

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาตินั้น ล่าสุด ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่า ควรจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ 2 เส้นทาง คือ 1) การเดินเรือภายในประเทศ (Domestic Marine Line) เชื่อมโยงการเดินทางอ่าวไทย ซึ่งเป็นการร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยกระทรวงคมนาคมจะสนับสนุนเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและท่าเทียบเรือ เพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับสายการเดินเรือ ซึ่งปัจจุบัน จท. ได้ร่วมกับบริษัท ซีฮอร์ส เฟอร์รี่ จำกัด นำเรือ Ro-Ro Ferry “The Blue Dolphin” เดินเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าว เส้นทางระหว่าง จ.ชลบุรี – จ.สงขลา เปิดให้บริการเส้นทางสัตหีบ – สงขลา ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้การพัฒนาสายการเดินเรือภายในประเทศ (Domestic Marine Line) เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางน้ำของประเทศ

ซึ่งได้เริ่มทดสองให้บริการเดินเรือเมื่อเดือนพฤศจิกายน 64 ที่ผ่านมา และมีแผนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 65 โดยระยะแรกจะเปิดให้บริการเส้นทางท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ (จุกเสม็ด) – ท่าเรือสวัสดิ์ จ.สงขลา ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจร ลดปริมาณรถในการขนส่งสินค้าได้ประมาณ 90,000 คันต่อปี และ 2) การเดินเรือในระดับ International แบ่งเป็น สายการเดินเรือฝั่งตะวันออก (East) ตั้งแต่กัมพูชา เวียดนาม เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น และฝั่งตะวันตก (West) ได้แก่ แอฟริกา และยุโรป หรือกลุ่ม BIMSTEC คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปี 65