ใหม่ยกแผง!“รถจักรอุลตร้าแมน”ล็อตแรก 20 คันจากแดนมังกรถึงไทยแล้ว!

0
631

ประชานคนไทยคงชินลูกตากับหัวรถจักรรถไฟเก๊าเก่าแห่งองค์กรม้าเหล็กไทยที่ถูกตราหน้าว่าเป็นองค์กรขนส่งมวลชนที่ยังล้าหลัง-แบกหนี้ท่วมหัวนับแสนล้านบาท อีกทั้งยังถูกสังคมตั้งคำถามว่าเมื่อไหร่?องค์กรม้าเหล็กไทยจะถูกยกระดับการพัฒนาไปในทิศทางที่ควรจะเป็น ไม่ใช่ตกอยู่ในวังวนเดิมๆกับวิลีฮิตติดปาก“ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง” อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็ได้รับบริจาครถไฟเก่าจากแดนซามูไรมาจนกลายเป็นดราม่า“ได้ไม่คุ้มเสีย”ที่ต้องผลาญงบประมาณซ่อม-ปรับปรุงใหม่อีกบานตะไท

ทว่า ล่าสุดประชาชนคนไทยก็ชื่นใจขึ้นมาอีกเปลาะ เพราะเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์บนทิศทางการพัฒนาองค์กรม้าเหล็กไทยบ้างกับรถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่น CDA5B1 หรือที่พากันเรียกขาน“รถจักรอุลตร้าแมน”ของการรถไฟฯซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดยกแผงที่สั่งผลิตจากโรงงาน CRRC Qishuyan ประเทศจีน 20 คันแรกตามโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าจากทั้งหมด 50 คันพร้อมอะไหล่ ที่จัดซื้อไปในวงเงินทั้งหมด 6,525 ล้านบาท และได้ลงนามสั่งซื้อไปตั้งแต่ 31 สิงหาคม 2563

โดยเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้ารถจักรอุลตร้าแมนล็อตแรก 20 คันจากแดนมังกรได้เดินทางมาถึงไทยแล้ว ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านการทำพิธีทางศุลกากรภายในท่าเทียบเรือแหลมฉบังก่อนที่ได้จะถูกลำเลียงโดยรถหัวลากแล้วถูกยกวางลงบนทางรถไฟและเปิดผ้าคลุมออกเผยโฉมความสดใหม่ใสกิ๊กที่ท่าเรือแหลมฉบัง จากนั้นถูกลำเลียงโดยรถจักรดีเซลไฟฟ้า CSR ต่อไปยังสถานีแหลมฉบังและสถานีชุมทางศรีราชา เพื่อเตรียมการกับพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ.ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ สเปกพอคร่าวๆของเจ้าอุลตร้าแมนนี้ คือจะใช้เปิดหวูดวิ่งบนรางขนาด 1.000 เมตร น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา ให้กำลังไฟฟ้าสูงสุด 2,380 กิโลวัตต์ ทำความเร็วได้สูงสุด 120 กม./ชม.ค่าตัวตกคันละ 130.5 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปวิ่งทดแทนรถจักรเก๊าเก่าที่ถูกใช้งานมานานกว่า 40-50 ปี

นี่คืออีกหนึ่งทิศทางการพัฒนาองค์กรม้าเหล็กไทยเพื่อยกะดับการให้บริการระบบขนส่งทางรางให้ทันสมัย และตอบสนอง Needs ของประชาชนคนไทยที่ยังชื่นชอบการเดินทางด้วยรถไฟที่ได้ชื่อเป็นระบบขนส่งสาธารณะยอดนิยมที่ถูกและปลอดภัยที่สุด และยังเอื้อประโยชน์ต่อโครงข่ายคมนาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ที่มีต้นทุนการขนส่งที่“ถูก”กว่าทางถนนอีกด้วย

หวังว่า…จากนี้ไปเราคนไทยคงได้เห็นอะไรใหม่ๆตามมาบนเส้นทางการพัฒนาระบบรางของไทย!กรุยสู่เส้นทางการปลดล็อกให้สิ้นซากจากวังวน…ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง!

:ปีศาจขนส่ง