“คมนาคม”จับมือสหรัฐยกระดับขนส่งหลายรูปแบบ

0
79

คมนาคมหารือสหรัฐร่วมพัฒนาโครงการระบบขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพิ่มสัดส่วนขนส่งทางราง Thailand Railway Modernization เพื่อลดต้นทุนขนส่ง คาดเริ่มศึกษาโครงการเดือน ก.ย.65 ใช้เวลา 14 เดือน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายจาก นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ให้เป็นผู้แทนในการหารือด้านคมนาคมขนส่งกับ Ms. Enoh Ebong ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าและการพัฒนาแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Trade and Development Agency : USTDA) Mr. John Breidenstine หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ ประจำ สอท. สหรัฐฯ และคณะ โดยมี นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้แทนจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย และกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม และ USTDA โดยฝ่ายสหรัฐฯ ได้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อดำเนินการโครงการศึกษา Thailand Integrated Logistics and Intermodal Transport Development Plan ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ในการวิเคราะห์นโยบายซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระบบการขนส่งสินค้าในภูมิภาค โดยเฉพาะการพัฒนา การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ และการเพิ่มสัดส่วนของการขนส่งสินค้าทางราง เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง คาดว่าโครงการดังกล่าว จะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2565 โดยกำหนดระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 14 เดือน นอกจากนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ จะสนับสนุนงบประมาณโครงการ Thailand Railway Modernization Study Tour (Reverse Trade Mission : RTM)

โดยเชิญผู้แทนไทย จำนวน 14 ราย เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2565 เพื่อศึกษาดูงานแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านระบบรางของสหรัฐฯ และหารือความร่วมมือในอนาคต ทั้งการพัฒนาหัวรถจักรไฟฟ้าและการสนับสนุนแนวทางการพัฒนาในด้านเทคนิคให้แก่หน่วยงานด้านระบบรางของไทย และสาขาความร่วมมือในอนาคตในด้านการบิน โดยฝ่ายสหรัฐฯ อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด เพื่อสนับสนุนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยในรูปแบบความร่วมมือทางวิชาการด้านระบบช่วยการเดินอากาศ (Air Navigation Systems) และแผนแม่บทมาตรฐานสำหรับท่าอากาศยาน (Airport Standards Master Plan) ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ให้คำมั่นในการสานต่อความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อประโยชน์กับประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป