ไทยร่วมลงนามขนส่งทางอากาศอาเซียน-ยุโรป ฉบับแรกของโลก

0
73

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมลงนามความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างภูมิภาคฉบับแรกของโลก ในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 28 ในวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนได้ร่วมลงนามความตกลงที่สำคัญ 2 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียน – สหภาพยุโรป (ASEAN-EU Comprehensive Air Transport Agreement: AE CATA) ซึ่งนับเป็นความตกลงด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างภูมิภาค (bloc-to-bloc) ฉบับแรกของโลก เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปและอำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้คนและการขนส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจและเสริมสร้างความเติบโตด้านเศรษฐกิจการบินระหว่างภูมิภาค อีกทั้งยังสนับสนุนการฟื้นฟูภาคการบินภายหลังจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยความตกลง AE CATA จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทาง รวมทั้งจำนวนเที่ยวบินและเส้นทางการบินที่เพิ่มขึ้นระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับภูมิภาคยุโรป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีขนส่งอาเซียนยังได้ร่วมลงนามในความตกลงอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศและทางทะเล ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความร่วมมือในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศและทางทะเลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนให้เข้มแข็งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านการค้นหาและช่วยเหลือ ด้านการแพทย์ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ จากประเทศสมาชิกอาเซียน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับมาตรฐานในด้านการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศและทางทะเลของประเทศไทย