ผ่ากึ๋น“ดร.ชุมพล สายเชื้อ”แม่ทัพสิบล้อ TTLA คนใหม่!

0
806

ตามคาด!ผุดผาดงามวิไลใสกิ๊กจริงๆสำหรับการเลือกแม่ทัพสิบล้อ TTLA คนใหม่ ที่ท้ายที่สุดแล้วมวลสมาชิกฯก็เทใจ-คะแนนเสียงเลือก “ดร.ชุมพล สายเชื้อ”ให้คุมทัพนายกสมาคมฯTTLA ใหม่ป้ายแดง ชนิดสุขสดชื่นสมหวังสนั่น The resort อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย(TTLA:Thai Transportaction Logistics Association) มวลสมาชิกฯได้เทคะแนนเสียงท่วมท้นเลือก “ดร.ชุมพล สายเชื้อ” รองนายกสมาคมฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯสมาคม  TTLA คนใหม่แทน“คุณสัญญวิทย์ เศรษฐโภคิน” ที่ได้โซโล่ตำแหน่งนายกฯ มาแล้ว 4 ปี( 2 สมัย)

หากทวนเข็มนาฬิกากลับไปก่อนหน้านี้กว่าหนึ่งทศวรรษ บนเส้นทางชีวิตในแวดวงสิบล้อไทย “ดร.ชุมพล สายเชื้อ” ได้สำแดงจุดยืนและเจตนารมณ์การทำงานเพื่อสมาพันธ์ฯและสมาคมฯอย่างชัดเจน แม้จะถูกผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการผลักดันและเสนอชื่อให้เป็น “แคนดิเดท”ร่วมชิงตำแหน่งสูงสุดขององค์กรไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง “ประมุขสิบล้อไทย” อย่างประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยก็ดี หรือแม้กระทั่งนายกสมาคมฯTTLA ก็ดี แต่เจ้าตัวก็ขอออกตัวปฏิเสธที่จะไม่รับตำแหน่งสูงสุดดังกล่าวทุกครั้งไป

โดยแสดงเจตจำนงขอเป็นเพียง “กำลังพลกองหนุน”ในตำแหน่งเลขาฯสหพันธ์ฯและรองนายกสมาคมฯเท่านั้น แต่มาถึงครั้งนี้เจ้าตัวคงยากที่จะปฏิเสธอีกต่อไป เนื่องจากถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว ผนวกกับมองซ้ายแลขวาก็ไม่มีใครที่มีคุณสมบัติและความเหมาะสมต่อการคุมบังเหียนTTLA เท่ากับ“ดร.ชุมพล สายเชื้อ” อีกแล้ว

หลังเสร็จสิ้นงานประชุมใหญ่ฯกลิ่นอายไม่ทันจางหาย แม่ทัพสิบล้อ TTLA ใหม่ป้ายแดง ได้สะท้อนมุมมองและแนวทางการตะบันภารกิจเพื่อสปีดเครื่องยนต์พร้อมควบแรงม้านำพาองค์กรพุ่งชนเป้าหมายที่วางเอาไว้  

จุดพุลเอาฤกษ์เอาชัยด้วยการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าพิศมัยเหมาะถักทอใยรักษ์สามัคคีสุนทรีย์แห่งการตะบันงานของกรรมการฯ-มวลสมาชิก พร้อมอัพเดทสมาชิกเก่ารุกเพิ่มสมาชิกใหม่ในหลากหลายกลุ่มเป้าหมาย สร้างช่องทางปฏิสัมพันธ์มวลสมาชิกไม่ให้ตกขบวนทั้ง “ออฟไลน์-ออนไลน์” ปัดฝุ่นวลีเด็ดเข็ดฟันของอดีตนายกฯ“วรวิทย์  เจริญวัฒนพันธ์” หวังปลุกบรรยากาศสมาคมฯให้น่าอภิรมย์

ส่วนนอกบ้านรุกเจาะ “ 3 กลุ่มภารกิจหลัก” ผนึกกำลังร่วมสะสางปัญหาเก่าซ้ำซากที่รุมเร้า “พี่น้องขนส่ง”  ลุยต่อยอดธุรกิจมวลสมาชิกในช่องทาง “หางาน-เงิน” ใหม่ๆ และยกระดับ “คุณภาพมาตรฐานงานขนส่ง” ปูทางธุรกิจมวลสมาชิกเติบโตอย่างยั่งยืน

เต็มที่งานในบ้าน เต็มกำลังงานนอกบ้าน

ดร.ชุมพล สายเชื้อ ได้เริ่มฉายภาพแนวทางภารกิจจากนี้ไปว่าจะมีทั้งภายในบ้านซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวสมาคมฯและเรื่องนอกบ้านที่เราจะผนึกความร่วมมือต่อสู้เรียกร้องเพื่อรักษาผลประโยชน์อันชอบธรรมของมวลสมาชิกฯเราจุดพลุเอาฤกษ์เอาชัยกับการสร้างบรรยากาศการทำงานภายในบ้านเราก่อน โดยเราจะอัพเดทและทบทวนสมาชิกฯ-กรรมการใหม่ๆ ให้เข้าร่วมกันทำงานมากขึ้น ภายใต้แรงผลักดันทำอย่างไรจะทำให้ TTLA มีความเข้มแข็งและสามารถเดินไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง

“ขณะเดียวกันเราก็จะช่วยกันหาสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มเป้าหมายอันหลากหลาย ทั้งจากนอกกลุ่มขนส่งที่เราคุ้นเคยปัจจุบัน เช่น กลุ่มอี-คอมเมิร์ซ กลุ่มรถขนส่งขนาดเล็ก เป็นต้น หรือกลุ่มอื่นๆที่ในอดีตเราไม่เคยเข้าไปสร้างปฏิสัมพันธ์ด้วย ก็จะรุกเข้าหาเข้าหกลุ่มเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น”

สร้างช่องทางปฏิสัมพันธ์ทั้ง “ออฟไลน์-ออนไลน์”

ขณะที่ช่องทางการปฏิสัมพันธ์ของมวลสมาชิกฯ แม่ทัพสิบล้อ TTLA สะท้อนมุมมองว่าต้องยอมรับบริบทการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในยุคปัจจุบันมีอิทธิพลอย่างมากกับการปรับตัวของทุกๆองค์กร เราเองไม่อาจมองข้างจุดนี้ไปและให้ความสำคัญ TTLA มีช่องทางการปฏิสัมพันธ์กันหลากหลายของคนหลายยุคด้วยกัน ทั้งกลุ่มออฟไลน์ที่เลือกนัดเจอกันแล้วพบปะสังสรรค์กัน ขณะที่มวลสมาชิกอื่นๆก็เลือกที่จะนัดพบและแลกเปลี่ยน

“กลุ่มออนไลน์ เราจะเปิดกว้างด้านสื่อโซเชียลมากขึ้นเพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการและก้าวให้ทันเทรนด์การเสพข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของแวดวงขนส่งให้กับมวลสมาชิก แฟนคลับ ที่จะเข้ามาสื่อสารกันผ่านโลกออนไลน์ และเป็นอีกหนึ่งช่องทางการหาสมาชิกใหม่เพิ่มเพื่อสื่อโซเชียลอีกด้วย ซึ่งเป็นทิศทางใหม่ที่เราตั้งใจจะทำให้สมาคมฯเข้มแข็งท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุค4.0อย่างสมดุลคนยุคเก่าคนยุคใหม่”

ปัดฝุ่น!วลีเด็ด “หนุกหนานหนิทหนม”

นอกจากนี้ ดร.ชุมพล ยังระบุอีกว่าเมื่อครั้งสมัยของอดีตนายกฯTTLA “วรวิทย์  เจริญวัฒนพันธ์” พวกเราจำกันได้ดีถึงวลีเด็ดของท่านที่ว่า “หนุกหนานหนิทหนม” ที่ท่านอดีตนายกฯวรวิทย์ ได้สร้างความฮือฮาของวงการและถูกพูดถึงมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งผมมองว่าเป็นแนวคิดการทำงานที่ได้ใช้ผลดีและน่าจะนำมากลับใช้อีกครั้ง  

“ผมมองเป็นแนวทางทำงานที่ได้ผลดีและน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมาถึงยุคผมสมัยผมก็จะขออนุญาตอดีตนายกฯวรวิทย์นำใช้กับสมาคมฯ เพื่อให้บรรยากาศการทำงานภายในสมาคมฯดูไม่เครียดและซีเรียสจนเกินไป ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศและมิตรภาพที่ดีของมวลสมาชิกฯให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวขององค์กร และสร้างความกลมเกลียวให้กับกรรมการฯ-มวลสมาชิกฯก่อนจะออกไปลุยภารกิจนอกสมาคมฯ”

ลุย 3 กลุ่มภารกิจนอกบ้าน

ส่วนภารกิจนอกสมาคมฯนั้น แม่ทัพสิบล้อ TTLA  ร่ายให้ฟังว่างานนอกบ้านสมาคมฯแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มภารกิจหลักด้วยกัน อันดันแรกเป็นร่วมมือกันเร่งแก้ไขและช่วยเหลือมวลสมาชิกฯที่ได้รับความเดือดร้อนในหลายๆปัญหา ทั้งความเดือนร้อนอันเกิดจากปัญหาการตรวจควันดำจากภาครัฐ น้ำหนักเกิน และหลากหลายจิปาถะอื่นๆ ที่เราต้องไปมีส่วนร่วมปัญหาให้กับมวลสมาชิกฯให้เกิดเป็นรูปธรรม

“กลุ่มภารกิจที่ 2 เป็นภารกิจที่เราต้องต่อยอดการดำเนินธุรกิจของเหล่ามวลสมาชิกฯ เพื่อเสริมองค์ความรู้ และเทคนิคการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มวลสมาชิกฯสามารถขยายงาน เพิ่มรายได้ และอยู่ได้อย่างเข้มแข็งท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจขนส่งในเวลานี้โดยเป็นการเสริมรูปแบบการหารายได้รูปแบบใหม่ๆสู่สมาชิกฯ เช่น อาจจะมีโครงการร่วมมือรับงานหางานให้สมาชิกฯ หรืออาจจะเปิดโมเดลธุรกิจใหม่ อย่างเช่น การขนส่งทางรถไฟ การขนส่งด่วน เป็นต้น หรือเรื่องบริหารการจัดซื้อเพื่อลดต้นทุนการจัดซื้อ และเพื่อให้การจัดซื้อได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญเป็นแนวทางเพื่อให้สมาชิกฯปรับตัว ต่อยอด และดำรงอยู่ต่อไปได้”

ส่วนกลุ่มภารกิจสุดท้าย เป็นการขับเคลื่อนองคาพยพ TTLAไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนโดยเป็นการร่วมมือกันยกระดับคุณภาพมาตรฐานความเป็นมืออาชีพในธุรกิจของสมาชิกฯไม่ว่าจะเป็นมาตรฐาน Q Mark การอบรมคนขับรถ และ การจัดสร้างโรงเรียนขนส่ง เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นเรื่องการยกระดับความเป็นมืออาชีพให้กับมวลสมาชิก เพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจขนส่งกรุยทางสู่ความยั่งยืนให้เกิดขึ้นนั้นเอง

ฟิตปั๋ง!พร้อมตะบันภารกิจ TTLA เต็มสูบ

เมื่อถูกแซะถามว่าบนเส้นทางการตะบันชีวิต-การงานในแวงวงสิบล้อไทย ดร.ชุมพล ย้ำหนักย้ำหนาจะไม่ขอรับตำแหน่งสูงสุดขององค์กรไม่ว่าจะเป็นประธานสหพันธ์ฯและนายกสมาคมฯ แม้จะมีผู้หลักผู้ใหญ่ในสมาคมฯผลักดันและสนับสนุนก็ตาม ดร.ชุมพล ไขข้อสงสัยว่าตลอดระยะเวลากว่ามาก10 ปี ผมยืนยันถึงจุดยืนของผมที่จะไม่รับตำแหน่งสูงสุดของสมาคมฯมาโดยตลอด เพราะผมมองว่าตอนนั้นยังไม่พร้อมในหลายๆ มาถึงตอนนี้ผมพร้อมมากขึ้นและพร้อมจะทำงานในฐานะตำแหน่งนายกฯTTLA อย่างเต็มกำลังความรู้ความสามารถ

เมื่อถูกแซะถามอีกว่าหนักใจอะไรไหมกับภารกิจในฐานะนายกสมาคมฯTTLA  ดร.ชุมพล ตอบชัดๆทิ้งท้ายว่าไม่หนักเลย! การที่มวลสมาชิกฯได้ไว้วางใจและเลือกผมเป็นนายกสมาคมฯ ก็ให้เกียรติผมเป็นอย่างถึงที่สุดแล้ว อีกทั้งยังได้รับแรงสนับสนุนและการตอบรับเป็นอย่างดี  

“เอาแค่ก้าวย่างแรกของการระดมสมองของกรรมการฯเพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการทำงานและร่วมกันผลักดันในด้านต่างๆ ก็มีกว่า 50-60 เรื่องแล้ว เห็นแรงหนุนของมวลสมาชิกฯและความมุ่งมั่นของกรรมการฯแล้ว ทำให้มีกำลังใจที่จะทำงานให้กับสมาคมฯอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อขับเคลื่อน TTLA พุ่งชนความเติบโต เข้มแข็ง และยั่งยืน”

แม้ตำแหน่งนายกสมาคม TTLA จะเป็นหัวโขนที่ทรงเกียรติในแวดวงขนส่งไทย ทว่า เป็นตำแหน่งที่ไม่มี “ค่าตอบแทน”ใดๆ ทั้งสิ้น กลับกันเป็นตำแหน่งที่ต้อง “เสียสละ” ล้วนๆ การเปิดหน้ารับตำแหน่งแม่ทัพสิบล้อ TTLA ของดร.ชุมพล สายเชื้อ ในครั้งนี้

จะเป็นจุดเริ่มต้น-จุดประกายพรายแสงเชื่อมไกลไปถึงตำแหน่งประมุขสิบล้อไทย หรือไม่นั้น?…ปูเสื่อรอ!

:ปิศาจขนส่ง