ขนส่งฯปูพรม 15 จุดจับควันดำครอบคลุม 15 จว.รอบเส้นทางหลักเข้ากรุง

0
201

ขนส่งฯเข้มมาตรการ “One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5” เพื่อลดปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ปูพรมตั้งจุดตรวจควันดำรถบรรทุก-รถโดยสารรวม 31 จุด ครอบคลุม15 จังหวัดโดยรอบบนเส้นทางสายหลักมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯและจุดสำคัญต่าง ๆ 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขบ. ได้ดำเนินการตรวจรถบรรทุกและรถโดยสารรวมทั้งสิ้น 4,616 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 จำนวน 161 คันประกอบด้วยรถบรรทุก 137 คัน และรถโดยสาร 24 คัน ได้สั่งเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่นข้อความ “ห้ามใช้” ทันที โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขปัญหาเรียบร้อย นอกจากนี้พบรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30 – 45 จำนวน 72 คัน จึงได้ออกใบเตือนเพื่อให้ดำเนินการปรับปรุงให้ค่าควันดำลดลง

สำหรับพื้นที่ที่พบรถควันดำมากที่สุดคือ บริเวณถนนสุวินทวงศ์ฝั่งขาเข้า ถนนตลิ่งชัน – สุพรรณบุรี ถนนบรมราชชนนีในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ถนนพระราม 2 และถนนบางนา – ตราด พร้อมทั้งได้เพิ่มมาตรการให้ผู้ประกอบการนำรถเข้าตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดและสำนักงานขนส่งสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อป้องกันสาเหตุการเกิดควันดำและก่อให้เกิดฝุ่นละอองฯ ให้ดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าปัญหาฝุ่นละอองฯ คลี่คลาย และให้สำนักงานขนส่งจังหวัดดำเนินมาตรการตรวจวัดควันดำรถบรรทุกและรถโดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและบนถนนสายต่าง ๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงสุ่มตรวจสอบสถานตรวจสภาพรถเอกชนในเขตพื้นที่ หากพบว่าละเลยไม่ทำการตรวจสภาพรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด ให้พิจารณาสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ 

สำหรับมาตรการตรวจควันดำรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร ได้ให้ผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบรถโดยสารประจำทาง จำนวน 2,075 คัน ณ อู่รถโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 พบรถควันดำ 23 คัน ร่วมกับ ขสมก. จัดเจ้าหน้าที่ลงตรวจควันดำบริเวณอู่รามคำแหง 2 และรถโดยสารหมวด 4 ในพื้นที่เขตสายไหม จำนวน 1,521 คัน พบรถโดยสารควันดำ 1 คัน หากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกและรถโดยสารมีควันดำให้จดจำรายละเอียดหมายเลขทะเบียนรถ เลขข้างรถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร. 1584 เมื่อผลการตรวจสอบพบว่ารถมีควันดำตามที่ผู้ร้องเรียนได้แจ้งมาจริงจะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที