จับตา!ปมยกเลิก ‘E-Ticket’ เมล์ NGV ‘ผิดสเปก’ช ทวี สุ่มเสี่ยงติด Black List ?

0
293

ทันทีที่เห็นข่าวขสมก.ลุกขึ้นหักดิบยกเลิก ช ทวี คู่สัญญาโครงการเช่าเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์(E-Ticket) อ้างเหตุผลโคตรคลาสสิคใน 3 โลก “เครื่องไม่เสถียร” ชี้หากคู่สัญญาจะฟ้องร้องก็เป็นไปตามสิทธิ์ พร้อมเบนเข็มจับมือแบงก์กรุงไทยนำเครื่อง EDC มาใช้รับชำระค่าโดยสารบนรถโดยสารของ ขสมก.ทุกคันแทน ตั้งแต่ 8 มี.ค.62 เป็นต้นมา

บอกอารมณ์ตามตรงไม่โต๊ดโคตรหงุดหงิดตามง่ามมือง่ามเท้าเสียยิ่งกระไร พร้อมกับอุทานดังๆในใจ “เอาอีกแล้วหรอ?”

ก่อนหน้านี้หากใครตามติดข่าวในเรื่องนี้ก็พากันคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าไอ้เครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์(E-Ticket) ไม่น่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่งฝัน และน่าจะตามตูดรุ่นพี่เครื่อง Cash-Box เจ้ากรรมนายเวรที่จบไม่สวยไปตั้งแต่ปลายปี 61

มันยิ่งสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกและกังขาสุดคณาของผู้คนในสังคมเอือมระอาสุดๆต่อการบริหารจัดการของ ขสมก.องค์กรที่แบกหนี้ไว้แสนล้านจนไหล่พังไปหมดแล้ว จะพุ่งชน “ความห่วยแตก” ไปอีกกี่สิบชาติ? ลำพังมหากาพย์รถเมล์ NGV 489 คันกว่าจะปิดฉากลงได้ก็ปาเข้าไป 12 ปี 7 รัฐบา

ตามเนื้อในข่าว “ประยูร ช่วยแก้ว” รักษาการ ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่ามติบอร์ดขสมก. เห็นชอบให้ยกเลิกสัญญากับ ช ทวี เพราะบริษัทคู่สัญญาไม่ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องตามสัญญา TOR ทั้งที่ขสมก.ให้เวลาเกือบ 1 ปี เกรงว่าหากมีการนำมาใช้จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ หากบริษัทจะฟ้องร้องอย่างไรก็เป็นไปตามสิทธิ์

จากเหตุผลสุดคลาสสิคที่ขสมก.ดับเครื่องชน ช ทวี  ประกาศยกเลิกสัญญา อ้างเชิงภาษาราชการว่า “เครื่อง E-Ticket ไม่เสถียร”ใช้งานไม่ได้จริง หากนักวิชาการก็น่าบอก “เครื่องไม่ได้มาตรฐาน” และหากจะแปลเป็นภาษาชาวบ้านก็น่าเข้าข่าย “เครื่องมันห่วยแตก” ดีๆนี่เอง

มันสะท้อนอะไรไม่ได้เลยนอกเสียจากการบริหารงานของขสมก.ที่รับไปเต็มๆ “เช้าชามเย็นยาม” ฟากบริษัทคู่สัญญาอย่าง ช ทวี ก็โดนสังคมตีแสกหน้านำ “สินค้าด้อยคุณภาพ”มาติดตั้งให้กับรัฐ  สรุปแล้วเข้าข่าย “ผีเน่าโรงผุ”

ทั้งนี้ โครงการเช่าระบบอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (E-Ticket) และเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) บนรถโดยสารจำนวน 2,600 คัน ที่ทาง ขสมก. ได้ทำสัญญากับ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) มูลค่าโครงการ 1,665 ล้านบาท ระยะสัมปทาน 5 ปี จนถึงวันยกเลิกสัญญา ทาง ช ทวี ได้ออกโรงแจงในรายละเอียดว่าได้ปฏิบัติตามสัญญาโดยได้ติดตั้งระบบบัตรโดยสาร E-Ticket ครบตามจำนวน 2,600 คัน พร้อมทั้งได้เปิดใช้งานจริง

ส่วนเครื่องเก็บเงิน Cash Box ได้ติดตั้งไปทั้งหมดจำนวน 800 คัน และขสมก.ได้แจ้งให้บริษัทฯรอความชัดเจนในการติดตั้งให้ครบสัญญา และมีการนำไปในงานเฉพาะเครื่องอ่านบัตร E-Ticket อีกทั้งขสมก.ได้ทำหนังสือถึงกรมบัญชีกลางเพื่อขอหารือการแก้ไขสัญญาหรือยกเลิกสัญญาบางส่วน โดยตัดเครื่องเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ(Cash Box) ออกจากสัญญาทั้งหมด

และ ช ทวี ยังย้ำบริษัทฯอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการหารือคณะกรรมบริษัทฯเพื่อขอชี้แจงเหตุแห่งการนำมาใช้อ้างบอกเลิกสัญญาดังกล่าวกับขสมก. อีกทั้งปรึกษาทีมกฎหมายเพื่อร่วมเจรจายุติข้อพิพาททางสัญญาตลาดจนแนวทางต่อสู้คดีต่อไป

ตามข้อชี้แจงของช ทวี ที่ย้ำว่าได้ติดตั้งระบบบัตรโดยสาร E-Ticket ครบตามจำนวน 2,600 คันแล้ว พร้อมทั้งได้เปิดใช้งานจริง ส่วนเครื่อง Cash Box ติดตั้งไป 800 คันก็ถูกขสมก.ยกเลิกสัญญา แล้วนั้น

ข้อกังขาสังคมที่รอความกระจ่าย สรุปแล้ววงเงิน 1,665 ล้านบาท ขสมก.จ่ายเงินให้ไปแล้วเท่าไหร่? เหลือเท่าไหร่ที่ยังไม่ได้จ่าย?การไขข้อสงสัยนี้ จนบัดนี้ ขสมก.และฟาก ช ทวี ก็นัดหมายกัน “เงียบกริบ!”

ฟาก ช ทวี ห้วงนี้ก็ไม่รู้ห้วงเวลานี้ “เคราะห์ซ้ำกรรมซัด”หรือไม่? เพราะ “ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรกอีกซะแล้ว เพราะแว่วเสียงซึงดังมาจากฝั่งขสมก.ปมร้อนรถเมล์ NGV 489 คันที่คนกรุงดีอกดีใจกันยกใหญ่กับการปิดฉากมหากาพย์โครงการสุดพิลึกนี้ไปแล้ว ที่ล่าสุด ทาง กลุ่มทำงาน ช ทวี ก็ทำได้ทำการส่งมอบล็อตสุดท้าย 89 คันให้กับขสมก.ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ทว่า กลิ่นอายการส่งมอบไม่ทันจางหาย อีกทั้งยังไม่ทันได้เปิดแชมเปญฉลองความสำเร็จ ปมร้อนฉาวก็โชยกลิ่นตำจมูกสังคมจนได้ กรณีปมร้อนรถเมล์ดังกล่าวนั้นดัน “ผิดสเปก”ซะงั้น กลายเป็นปมร้อน-ฉาวปะทุอีกระรอก  เพราะในทีโออาร์ระบุว่าต้องบรรทุกได้มากกว่า 60 คน แต่รถที่ซื้อมากรมขนส่งระบุว่าบรรทุกได้แค่ 46 คนเท่านั้น ส่งแรงกระเพื่อมที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์แซดอาจลุกลามบานปลายถึงขั้นร้องเรียนสตง. และปปช. ตามมา ทำเอา ช ทวี และบอร์ดขสมก.ในห้วงนี้ร้อนรุ่มสุมทรวงอย่างหนัก

หากเป็นเช่นนั้นจริง วิถีความซวย-ดวงกุดจะตกฟากไปที่ใคร?ระหว่าง กลุ่มทำงาน ช ทวี หรือขสมก.? รถก็ได้ทำการตรวจนับ-ตีทะเบียน-ส่งมอบจนครบทุกคันไปแล้ว เรื่องงามไส้ระดับพระกาฬดันมาปะทุขึ้นใกล้จะ Happy Ending กันทุกฝ่าย แล้วเป็นเช่นนี้ ช ทวี และขสมก.จะตอบสังคมอย่างไร?

ส่วนเอกชนคู่สัญญาสุ่มเสี่ยจะถูกขึ้นบัญชีดำติดแบล็คลิสต์ หรือไม่? เรื่องนี้มีเบื้องหน้า-หลังหรือไม่? ก่อนที่กลุ่มทำงาน ช ทวี จะเข้าข่ายถูกขึ้น Black List หรือไม่?หาก CEO ช ทวี ว่างๆก็นิมนต์ไปฉันชาที่กุฏิหลวงพี่ “หลิน เข่อนัว”เจ้าพ่อซันลองหน่อยบ้างก็ดี

บางทีอาจจะปรับทุกข์กันเป็นปี่เป็นขลุ่ย!…ก็เป็นได้

:ปีศาจขนส่ง