12 ส.ค.นี้นั่งฟรี!รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบ ก.ย.62 นี้

0
163

12 ส.ค.นี้ รฟม.เปิดให้ประชาชนนั่งฟรีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค พร้อมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนก.ย.62

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค เวลานี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ โดยบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานเป็นผู้ดำเนินการ โดยวันที่ 12-13 มิถุนายนนี้ จะเริ่มทำการทดสอบระบบรวม (System Integration Test) ประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) หรือร่วมใช้บริการโดยวันที่ 12 ส.ค.นี้จะเปิดให้ประชาชนโดยไม่เก็บค่าโดยสาร

“คาดจะสามารถเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-บางแค เชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2562 นี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่กำหนดไว้ เดิมที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 30 กันยายน 2562 อย่างไรก็ตามในการเปิดให้บริการจะต้องดูที่ความพร้อมของระบบเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการประชาชน”

ทั้งนี้ เส้นทางส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ เข้าสู่ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นโครงสร้างยกระดับอยู่บนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จากนั้นวิ่งไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า บางแค และสิ้นสุดที่บริเวณวงแหวนรอบนอก ถนนกาญจนาภิเษก

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) จ้าง บริษัท ระบบขนส่งมวลขนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC วิ่งให้บริการ ทราบมาว่า มีแผนที่จะเปิดให้บริการ 1 สถานี คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อวิ่งให้บริการจาก BTS หมอชิต ไปยังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้เช่นกัน ส่วนค่าโดยสารจะเก็บหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เนื่องจากทาง รฟม. ได้มอบโครงการให้ กทม. แล้ว