รถไฟไทย–จีน ส่อแวว เลื่อนตอกเสาเข็มอีกแล้ว

0
259

‘อาคม’ เผยถอดแบบก่อสร้างประมูลรถไฟไทย-จีน ช่วงแรก 3.5 กิโลเมตรเสร็จแล้ว โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอขออนุมัติโครงการ แต่ต้องประเมินภาพรวมอีกครั้งว่าต้องเลื่อนกำหนดตอกเสาเข็มเดือน มี.ค. หรือไม่
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รายงานความคืบหน้าโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบโดยปัจจุบันกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา ก่อนเสนอให้ ครม. เห็นชอบโครงการ รวมถึงอยู่ระหว่างเร่งจัดทำร่างสัญญา 3 ด้านของโครงการ ได้แก่ เทคนิคการออกแบบก่อสร้าง ปรึกษาควบคุมงาน ตัวรถและระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งจะพยายามให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยและจีนอยู่ระหว่างร่วมกันจัดทำเอกสารประกวดก่อสร้าง (TOR) ราคาตอนที่ 1 ช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร เพื่อเปิดการประมูลก่อสร้างในเดือน ก.พ. นี้ โดยที่ผ่านมาการจัดทำ TOR ติดปัญหาเรื่องการถอดแบบก่อสร้างเพื่อกำหนดราคากลาง เพราะต้องการใช้ผู้รับเหมาของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้น่าจะถอดแบบได้ทั้ง 100% แล้ว แต่ยอมรับว่า ถ้าขั้นตอนการอนุมัติโครงการล่าช้าก็จะส่งผลกระทบให้กำหนดเปิดประมูลต้องเลื่อนออกไปด้วย ในด้านสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการผู้ชำนาญการได้เห็นชอบรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ในช่วง กรุงเทพฯ-ชุมทางบ้านภาชีแล้วและอยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่คณะกรรมการผู้ชำนาญการต้องการให้ปรับแก้ EIA ในช่วงชุมทางบ้านภาชี-นครราชสีมา โดยเฉพาะประเด็นผลกระทบต่อผู้ประกอบการเหมืองแร่ทั้ง 2 ข้างทาง ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งเสนอข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

“ตอนนี้ยังไม่เลื่อนกำหนดตอกเสาเข็มในเดือน มี.ค. 2560 ส่วนจะเสนอเข้า ครม. ได้เมื่อไหร่ก็อยู่ที่เราทำข้อมูลเสนอให้ทางสภาพัฒน์ได้ครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นโครงการจะผ่านบอร์ดสภาพัฒน์ไปเข้า ครม. ส่วนสิ่งแวดล้อมก็ยังติดอยู่ช่วงหนึ่งที่ต้องทำข้อมูลเพิ่มเติม เพราะอย่างนั้นต้องประเมินกันอีกทีหนึ่ง” นายอาคมกล่าว

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างจัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการจัดตั้งสำนักงานบริหารโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อยกระดับเป็นโครงการระดับชาติ เพราะสำนักงานต้องอยู่กับโครงการไปอีกนาน หรืออย่างน้อยจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ

รมว.คมนาคม กล่าวต่ออีกว่า ฝ่ายไทยและจีนยังได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 17 ซึ่งเดิมจะจัดในวันที่ 16-18 ม.ค. ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ออกไปอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากฝ่ายจีนกังวลเรื่องผลกระทบจากปัญหาหมอกควันในกรุงปักกิ่งที่ค่อนข้างรุนแรงและฝ่ายไทยมีภาระเร่งด่วนที่จะต้องช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้

สำหรับกรณีที่นายอาคมได้เดินทางไปลงนามในบันทึกความร่วมมือรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ที่ประเทศจีนเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อยืนยันว่าประเทศไทยจะก่อสร้างรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย โดยเริ่มจากเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาก่อนนั้น ทางประเทศจีนค่อนข้างพึงพอใจว่าประเทศไทยไม่ได้ลืมส่วนที่ต่อจาก จ.นครราชสีมาไป จ.หนองคาย