ลากันที…ปีลิงจ๊ะจ๋า!!!

0
289

นิตยสาร Logistics Timeปีที่ 13 ฉบับที่ 146 ฉบับประจำเดือนธันวาคม 2559 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบบรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยประจำฉบับทิ้งทวนปีลิงพร้อมเตรียมแหวกม่านศักราชใหม่ปีกระต่าย

***เข้าสุ่เดือนโบกมือบ๊าบบายปีลิงเต็มตัว และเริ่มถอยหลังเข้าปีศักราชใหม่ที่ใครต่อใครคอรอย…เย้ยรอคอยจะมาถึง บทสรุปในแวดวงขนส่งเมืองไทยปีนี้ ทั้งในแง่การยกระดับการพัฒนาระบบการขนส่งคมนาคมทางบก ราง น้ำ อากาศ ก็ดูมีน้ำมีนวลขึ้นกว่าปีที่แล้ว ส่วนในแวดวงสิงห์รถบรรทุกก็ไม่ต่างกัน บรรดาค่ายรถทั้งจากแดนปลาดิบ ยุโรป และพญามังกรจีน หากวัดกันด้วยยอดขายฝั่งปลาดิบทั้งพี่โน่พี่สุก็กวาดยอดขายได้ตามเป้า ส่วนน้องโฟ่หากไม่สะดุด“ด่านเดมเลอร์”โฉมหน้ายอดขายจะเฉิดฉายกว่านี้ ฟากฝั่งน้องดีนี่มาแรงแซงทางโค้ง 10 เดือดกวาดไปแล้ว 606 คัน โตขึ้นกว่า 53% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนป๊าดดๆๆๆ…

*** ฟากฝั่งค่ายยุโรปอย่างวอลโว่ปีนี้ดูดรอปลงไปนิด ขณะที่ค่ายสแกนเนียปีนี้ดูไฉไลกว่าปีก่อน ขณะที่ค่ายจากแดนมังกรปีนี้ก็ไม่ต่างจากปีก่อนพอไปวัดไปวาได้ ว่ากันว่าเซียนระดับท่านอ่องในแวดวงรถใหญ่ฟันธงดวงชะตายอดขายรถใหญ่ปีลิงดีดเด้งกว่าปีที่แล้วไม่มากนัก ยอดทั้งปีน่าจะแตะระดับ 2.8 หมื่นคันนิดๆ อย่างไรซะ “ตะวันเพลิง” ขอแสดงความยินดีกับค่ายที่สมหวัง แต่ก็ต้องขอให้กำลังใจกับค่ายที่ยังไม่ฟื้นไข้ดี ปีหน้าฟ้าใหม่เร่งเครื่องกันใหม่…น่าจะสดใสกว่าเดิมชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไปครับพี่น้อง!!

_mg_0101

***ข่าวคราวความเคลื่อนไหวในแวดวงขนส่งในเดือนสุดท้ายปลายปีเห็นทีหนีไม่พ้นงานประชุมใหญ่ประจำปีของสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หรือที่รู้กันในสนามสมาคมฯขนส่งภาคเหนือ ที่นำโดยจอมทัพอย่าง “เฮียอภิชาต ไพรรุ่งเรือง” มีคิวระเบิดความยิ่งใหญ่ปิดท้ายปีในวันที่ 17-18 ธ.ค. ที่เมืองปากน้ำโพเช่นเดิม แว่วเสียงซึงมาว่ายังจัดใหญ่อลังการเหมือนเดิม บรรดาค่ายรถต่างๆและห่วงโซ่ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ต่างตบเท้าเข้าร่วมงานเพรียบ

img_9762-1

***ด้านกลุ่มตันจงฯ หลังเผชิญปมดราม่าเซ็นสัญญากับเดมเลอร์ขนาดต้องขึ้นโรงขึ่นศาลเพื่อหาข้อยุติ ใครผิดใครถูกก็ต้องขึ้นศาลจะพิจารณาชี้ขาด ล่าสุด พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการตั้งบริษัทลูกขึ่นมาใหม่ในนามบจก.ชวิง สเต็ดเตอร์ เพื่อรองรับการเป็นตัวแทนจำหน่ายโม่ผสมปูนซีเมนต์และจักรกลที่เกี่ยวกับปูนซีเมนต์สัญชาติเยอรมันภายใต้แบรนด์SCHWING Stetter”ในประเทศไทย โดยมี“พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์”รองประธานฟูโซ่ทรัค(ประเทศไทย) และยังควบตำแหน่งรองประธานชวิง สเต็ดเตอร์(ประเทศไทย) อีกตำแหน่ง รับหน้าที่กุมบังเหียนในการขับเคลื่อนแบรนด์นี้เข้าสู่สมรภูมิโม่ปูนเต็มตัว ข้าน้อย ตะวันเพลิง ขออนุญาต “ตำจอก”เพื่อแสดงความยินดีกะท่านเพ่ด้วยขอรับ!!

%e0%b8%a1%e0%b8%a3-%e0%b8%aa%e0%b8%95%e0%b8%b5%e0%b9%80%e0%b8%9f%e0%b9%88%e0%b8%99-%e0%b8%ab%e0%b8%a2%e0%b8%87***เท่านั้นยังไม่พอยังไล่ล่าหาความตื่นเต้นด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์จากแดนมังกรเพิ่มอีก    1 แบรนด์ นั่นก็คือ เจเอซี (JAC) ว่ากันว่าแบรนด์ดังกล่าวนี้เป็นแบรนด์รถบรรทุกที่ใหญ่ที่สุดของจีนตั้งขึ้นในปี 1964 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเหอเฟย์ จังหวัดอันฮุย ประเทศจีน มีความชำนาญในการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เช่น รถบรรทุก รถบัส ฯลฯ รวมถึงรถยนต์นั่งโดยสารและชิ้นส่วนของรถยนต์ โดยมีมร.สตีเฟ่น หยง รับหน้าที่หัวเรือใหญ่ขับเคลื่อนเข้าสู่ยุทธภูมิสิงห์รถบรรทุกเมืองไทย ผู้บริหารรายนี้อยู่เมืองไทยมานานน่าจะเก๋าพอตื่นรู้คมเหลี่ยมการตลาดและบดขยี้กับค่ายรถจีนด้วยกันมันหยดติ๋งๆน่าดู…ยังไงก็ต้องจับตาดูว่าแบรนด์จีนจะพลิกฟื้นกลับมาผงาดในเวทีรถใหญ่ไทยได้อีกครั้งหรือไม่

img_8463

***ขณะที่”พี่โอ่ง-เลิศชาย ประภาศิริรัตน์” รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน)นี่ก็เซียนประกันภัยระดับท่านอ๋องคนหนึ่งที่หาตัวจับยาก แม้ด้วยวัยวุฒิจะถึงเวลาเกษียณแล้วก็ตามหากไม่แน่จริงคงไม่ผ่านวีซ่าจากเบื้องบนกลับมาเป็นจอมทัพขับเคลื่อนนำสินประกันภัยต่ออีก 1 ปี พร้อมกับมั่นใจว่า ปี 2560 นำสินฯจะพุ่งชนเป้าการเติบโตให้ได้ถึง 10% โดยจะคลอดกลยุทธ์ใหม่ทางการตลาดออกมาให้กลุ่มรถบรรทุกได้หันมาใช้ประกันภัยชั้น 1 ของนำสินประกันภัยมากขึ้น …จะเด็ดสะระตี่และมัดใจสิงห์รถบรรทุกได้มากน้อยแค่ไหน ปีหน้าฟ้ารู้กัน

*** มาถึงบรรทัดนี้ ตะวันเพลิง ต้องกล่าวคำว่าสวัสดี เจอกันฉบันหน้าปีหน้า ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก จงปกปักรักษาผู้อ่านและครอบครัวประสบแต่ความสุขชื่นบาน สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตเข้มแข็ง พร้อมจะตะบันวิถีชีวิตในปีใหม่ และช่วงปีใหม่ขอให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง เมาอย่าขับ ง่วงให้จอดพัก โชคดีมีชัยกันทุกท่านครับพี่น้อง