Checking Point-เช็คเรทติ้ง พะยี่ห้อ(ย)“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”

0
100

ยังร้อนแรงสาดแสงเดือนไม่หยุดไม่หย่อนสำหรับทั่นรมต.คมนาคม “บิ๊กโอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”เสนาบดีผู้กุมทัพคมนาคม หลังออกนโยบายเป็นดอกเห็ดพลางประกาศกร้าวเพื่อสร้างความปลอดภัยพี่น้องประชาชนและเน้นย้ำการแก้ไขปัญหาจราจร

แม้หลายนโยบายที่บิ๊กโอ๋เบ่งคลอดออกมาประชาชนจะพากันร้องยี้และส่ายหน้าโดยมิได้นัดหมาย พร้อมถูกพลเมืองโลกโซเชียลกระหน่ำเม้นต์สนั่นหวั่นไหวออกออนไลน์ แต่ทั่นเจ้ากระทรวงหูกวางก็มิวายสั่นสะเทือนแต่อย่างใด

เดินหน้าผลักดันนโยบายกันสุดลิ่ม อย่างนโยบายล่าสุด การปูพรมตั้งจุดตรวจ Checking Point รถโดยสารสาธารณะ 1 ใน 4 นโยบายความปลอดภัยที่บิ๊กโอ๋เล่นตีปี๊ปมาก่อนหน้านี้ แม้จะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์หนาหู แต่นโยบายนี้ก็ได้ดีเดย์ไปตั้งแต่วันหวยออก 16 ก.ย.62 ที่ผ่านมา

ภายใต้มาตรการสุดเข้มอดตาหลับขับตานอนตลอด 24 ชม. บนทางหลวงแผ่นดิน 111 เส้นทาง รวมระยะทาง 22,048 กม. ในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ จำนวน 245 แห่งทุกๆ 90 กม.เฉลี่ยแต่ละจุดจะใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที/คัน

หวังพุ่งชนเป้าหมายตรวจเช็คความพร้อมพนักงานขับรถ โดยจะมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์และการตรวจความปลอดภัยตามเช็คลิสต์ ใช้ระยะเวลาการตรวจใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ต่อ 1 คัน พร้อมขู่หากตรวจพบว่ามีรถที่ฝ่าฝืนไม่ยอมเข้าตรวจ จะประสานให้เจ้าหน้าที่ในจุดตรวจต่อไปไปสกัดเพื่อนำรถเข้าตรวจให้ได้

ส่วนกรณีตรวจรถหรือพนักงานขับรถแล้วพบว่าไม่ผ่านตามมาตรฐานของ ขบ. ผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมในการที่จะนำรถโดยสาร หรือพนักงานขับรถมาเปลี่ยนทันที ส่วนกรณีที่กระทำผิดและผู้ประกอบการไม่ยอมแก้ไข จะมีมาตรการลงโทษตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี จากขั้นต่ำไปถึงขั้นรุนแรง ตั้งแต่ตักเตือน ปรับเงิน พักใช้ใบขับขี่ และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ

แค่วันแรกปฏิบัติการมีรถโดยสารเข้าตรวจความพร้อมทั้งสิ้น 7,378 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 3,273 คัน, รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าเหมา) จำนวน 60 คัน, รถตู้โดยสารประจำทาง จำนวน 3,549 คัน, รถตู้โดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 288 คัน และรถสองแถว จำนวน 208 คัน

แม้จะเป็นนโยบายดีเพิ่มความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร แต่ก็อดเป็นห่วงผู้ปฏิบัติงานที่ต้องอดตาหลับขับตานอนตลอด 24 ชม.ที่กระจายกำลังพลตามจุด  Checking Point 245 แห่งทั่วประเทศทุกๆ90 กม.ต่อจุด

ก็ได้แต่เอาใจช่วยให้นโยบายนี้ตลอดรอดฝั่ง เกรงซะเหลือเกินว่าจะดูคึกครื้นแต่ 1-2 เดือน เป็นข่าวใหญ่โต ผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวง-กรมลงพื้นที่ตรวจงานเอาหน้า-ตากันพรึบพรับได้ พอผ่านไปซักพักจะดูเงียบเหงาเป็นเป่าสากฝังครกตามสูตรราชการไทย “เช้าชามเย็นชาม”

…ไม่เชื่อคอยรูล่ะกัน!

:ปีศาจขนส่ง