“ใกล้-ไกล”…เพียงแค่ใจสู้!

0
317

เฮือก&แว้ปแรกที่เหลือบเห็นภาพนี้แล้วนึกถึงเนื้อหาในบทเพลง“หนุ่มพเนจร“ของอาจารย์ใหญ่วงการเพลงเพื่อชีวิต“หงา-คาราวานบางท่อนที่เอื้อนเอ่ยว่า“บนถนนหนทางซูเปอร์ไฮเวย์ หนุ่มพเนจรท่องไปกลางฝัน ฝันของเจ้าดูเลิศล้ำ ลาวัณ ฝันเจ้าฝันว่าโลกพิสุทธิ์เมลืองมลัง โอ้ยามนี้รวีแดงแสงโรยรา สกุณาเจ้าบินตัดฟ้าสู่รัง บินไปเถิดเจ้านกน้อยดูน่าชัง ตราบชีพยังชีวิตเจ้าก็ต้องบิน…”

ดูมีเนื้อหากินใจและสะท้อนชัดถึง“อาชีพหลังพวงมาลัย”ที่แรมรอนพเนจรส่งสินค้าทั่วทิศทั่วไทยทั้งใกล้-ไกลแค่ไหนไม่เคยหวั่น ท่ามกลางอุปสรรค ณ เบื้องหน้า ไม่ว่าภูเขากี่ลูกที่สูงชัน ถนนจะคดเคี้ยวสักกี่พันโค้ง ห่าสายฟ้าจะเทกระหน่ำตลอดทาง ก็ต้องฮึกหาญไปให้ถึงจุดปลายทางให้จงได้

เพราะนี่…คือหน้าที่และอาชีพที่พวกเขารัก!

ทิวเขาเขียวที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา สลับเมฆาขาวโพลน 2 ข้างทางอุดมด้วยพฤกษานานาพันธุ์ ประหนึ่งธรรมชาติแต่งแต้มให้เป็นทิวทัศน์ที่สวยงามในจินตนาการใครหลายๆคนที่อยากออกไปเผชิญสักครั้งเป็นประสบการณ์ชีวิตในการเดินทางสัญจร

ทว่า สำหรับพี่น้องสิงห์รถบรรรทุกแล้ว สิ่งที่พวกเขากำลังมุ่งหน้าเผชิญอยู่ดูมันช่างโคตรอืมครึมและหนักแรง เบื้องหน้าคือเป้าหมายมีไว้พุ่งชนบนความุรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานนำส่งสินค้าถึงจุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย เบื้องหลัง คือปากท้องครอบครัวและลูกเมีย…ที่ยังรอวันหวนกลับมา เบื้องขวา-ซ้าย คือมิตรภาพบนถนนหนทางผู้ใช้รถ-ถนนร่วมกันต้องปลอดภัย

บนเส้นทางที่แม้ยาวไกลอุดมด้วยนานาอุปสรรค ทว่า ใกล้-ไกลแค่ไหนขอเพียงใจพี่น้องสิงห์รถบรรทุกสู้ซะอย่าง “เป้าหมาย”...ใกล้บรรลุชัยรอเราอยู่เบื้องหน้า ขอฝากเตือนสตินิดล่ะกันครับ ขับรถใหญ่…ใจอย่าฮึกเหิมใหญ่เกินกว่ารถ เบาได้เบาบนจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทาาง

ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้สหายหลายล้อเดินทางโดยปลอดภัยทุกท่านในทุกเส้นทางทั่วไทย!

…ยาวไปครับเพ่น้อง!

:ขันธ์ธีร์