ทย.เผยผู้โดยสารสนามบินภูมิภาคเพิ่มแตะวันละหมื่นคนหลังรัฐผ่อนคลายมาตรการ

0
61

ทย.เริ่มใจชื้นหลังมีผู้โดยสาร เฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคนใน 15 สนามบินภูมิภาคสังกัดทย.หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการ คาดจากนี้ไปหลายสายการบินเริ่มเพิ่มความถี่เที่ยวบินมากขึ้น สอดรับการกลับมาบินปกติในบางเส้นทาง และท่าอากาศยานแห่งอื่นๆน่าจะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ได้

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยว่าหลังรัฐบาลได้ผ่อนคลายการกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ และการบังคับใช้บางมาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้เวลานี้เริ่มมีผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานในสังกัด ทย. เดินทางภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก โดยจำนวนผู้โดยสารประมาณวันละ 10,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีผู้โดยสารมาใช้บริการอยู่ที่ประมาณวันละ 4,000 คน ขณะที่จำนวนเที่ยวบินไป-กลับอยู่ที่ประมาณวันละ 120 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงโควิดระลอกใหม่ที่มีประมาณวันละ 60 เที่ยวบินไป-กลับ     

“คาดหลังจากนี้ไปผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ผู้โดยสารได้เริ่มกลับมาแล้วประมาณ 30,000-40,000 คนต่อวัน คิดเป็นประมาณ 80% ของจำนวนผู้โดยสารปกติที่มาใช้บริการในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 แต่เมื่อมาเจอการระบาดรอบใหม่ ทำให้ในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้โดยสารเดินทางทางอากาศลดน้อยลงมาก แต่ยังไม่น้อยเท่ากับช่วงเดือน เม.ย. 63 อย่างไรก็ตามปัจจุบันท่าอากาศยานของ ทย. ที่เปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ มี 15 แห่งจากทั้งหมด 29 แห่ง ซึ่งสายการบินเริ่มเพิ่มความถี่เที่ยวบินมากขึ้น รวมถึงเริ่มกลับมาบินปกติในบางเส้นทางแล้ว และท่าอากาศยานแห่งอื่นๆ น่าจะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ได้”

นายอภิรัฐ ย้ำว่ามั่นใจว่าผู้โดยสารจะกลับเข้าสู่ปกติได้ในอีกไม่ช้านี้ จากเดิมคาดการณ์ว่าธุรกิจการบินน่าจะเริ่มฟื้นตัวประมาณเดือน ก.ย.64 แต่เมื่อไทยจะได้รับวัคซีนในเร็วๆ นี้ก็น่าจะเป็นแรงส่งให้ธุรกิจการบินเริ่มฟื้นตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น