“ศักดิ์สยาม”ตรวจความพร้อมเปิดรถไฟสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ

0
92

“ศักดิ์สยาม”ตรวจการบ้านเตรียมพร้อมเปิดให้บริการ บริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อยืนยันเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการเดือนกรกฎาคม เปิดให้บริการชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อว่า กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเดินทางของระบบรางของประเทศแล้วเสร็จ และเตรียมการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ (Soft Opening) ในช่วงเดือนกรกฎาคม 64 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤศจิกายน 64

ทั้งนี้ เพื่อให้การเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการฯเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด จึงได้เร่งรัดให้ เตรียมพร้อมด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง ประกอบด้วย ปรับลดจำนวนรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยวางแผนปรับลดขบวนรถไฟ เหลือเพียง 22 ขบวน โดยมีแผนจะเริ่มปรับตารางเดินรถวันที่ 1 สิงหาคม 64นี้ เพื่อให้ผู้โดยสาร ได้ปรับพฤติกรรมการเดินทาง ทั้งนี้ ขบวนรถไฟที่ให้บริการในระยะนี้ ยังคงจะวิ่งให้บริการบนทางรถไฟเดิม และในวันที่ 1 ธันวาคม 64 จะใช้ตารางเดินรถเช่นเดียวกับเดือนสิงหาคม แต่จะวิ่งให้บริการบนโครงสร้างยกระดับ สำหรับรถไฟเส้นทางสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนั้นให้ปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง โดยให้กรมการขนส่งทางบก และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ได้ปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารประจำทางเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับสถานีหลัก โดยจะปรับปรุงเส้นทางให้แล้วเสร็จก่อนการเปิดให้บริการแบบ Soft Opening ในเดือนกรกฎาคม 64

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมด้านสถานีของโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้ประกวดราคาหาผู้รับจ้างเพื่อปรับปรุงสถานีตลิ่งชัน บางบำหรุ บางซ่อน คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างภายในเดือนมิถุนายน 64 และการจ้างบริการเตรียมการเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟฟ้า 12 สถานี ทั้งในงานจ้างทำความสะอาดและกำจัดขยะ งานจ้างบริการรักษาความปลอดภัยและจราจร งานจ้างบริหารจัดการงานอาคารและสถานที่บริเวณรถไฟฟ้าสายสีแดง งานจ้างบริการรักษาความปลอดภัยและทำความสะอาดอาคารและพื้นที่โดยรอบของโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดงและทำความสะอาดขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง งานจ้างติดตั้งระบบจัดการจราจรภายในบริเวณลานจอดรถสถานีกลางบางซื่อ และจัดเก็บค่าบริการจอดรถ

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในส่วนของราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสารที่จะจัดเก็บนั้น จะให้เก็บค่าโดยสารให้เหมาะสมสอดคล้องตามต้นทุน โดยไม่เป็นภาระต่อค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และไม่เป็นภาระทางการเงินของ รฟท. รวมถึงให้สามารถใช้ระบบตั๋วร่วม ตามมาตรฐานเทคโนโลยีบัตร EMV (Europay Mastercard and Visa)ได้ด้วยภายในปลายปี 64 ขณะเดียวกันจะยกเว้นค่าแรกเข้าระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถไฟชานเมืองสายสีแดง ขณะเดียวกัน จะยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสายสีชมพูในอนาคต ด้วย

นอกจากนี้ได้ลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการฯ ด้านการพิจารณาดำเนินการขอพระราชทานชื่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และพิธีการที่เกี่ยวข้อง และคณะอนุกรรมการฯ ด้านการพัฒนาสถานีกรุงเทพ (สถานีหัวลำโพง) และพื้นที่ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีกรุงเทพ  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ให้สามารถดำเนินการในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป