ขบ.เร่งออกหลักเกณฑ์รถทางเลือกให้บริการผ่านแอปฯ

0
63

ขนส่งทางบก เร่ง!ออกหลักเกณฑ์และเงื่อนไขรถยนต์รับจ้างทางเลือกผ่านแอปพลิเคชัน  ด้านผู้ให้บริการแอปพลิเคชันย้ำ!ต้องเป็นธรรมต่อผู้ขับรถแท็กซี่ ประชาชนได้รับบริการที่มีมาตรฐานคุณภาพและมีความปลอดภัย

นายจิรุตม์  วิศาลจิตร  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เปิดเผยว่า  หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 64 ขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างดำเนินการออกประกาศและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้างทางเลือกผ่านแอปพลิเคชันเป็นอาชีพเสริม และผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของภาครัฐอย่างถูกต้องและเคร่งครัด ทั้งด้านตัวรถ ด้านผู้ขับรถ รวมถึงเงื่อนไขเกี่ยวกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันด้วย ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำกับดูแลการให้บริการรถยนต์รับจ้างทางเลือกผ่านแอปพลิเคชันให้มีความปลอดภัยและเป็นธรรมต่อประชาชน

ทั้งนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆนั้น จะรวมถึงความเท่าเทียมกับการให้บริการรถแท็กซี่ในปัจจุบันด้วย เช่น การกำหนดให้รถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี ซึ่งสอดคล้องกับอายุรถแท็กซี่ในปัจจุบัน ด้านผู้ขับรถจะต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม เช่นเดียวกับผู้ขับรถแท็กซี่ ด้านตัวรถจะต้องมีการทำประกันภัยรถยนต์สาธารณะเพิ่มเติมเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้โดยสาร และต้องติดเครื่องหมายแสดงการเป็นรถยนต์รับจ้างทางเลือกอย่างชัดเจน เพื่อแสดงให้เห็นลักษณะการให้บริการที่แตกต่างจากรถแท็กซี่ โดยรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันสามารถเรียกใช้บริการได้ผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น ผู้โดยสารจะไม่สามารถโบกเรียกหรือจอดรับผู้โดยสารทั่วไปได้

นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมอัตราค่าโดยสารด้วยเช่นกัน ในฝั่งของผู้ให้บริการแอปพลิเคชันต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย และแอปพลิเคชันที่นำมาให้บริการต้องได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนมิถุนายน 64   

นายจิรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ขนส่งทางบกยังอยู่ระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับเป็นทางเลือกให้รถแท็กซี่ใช้แทน GPS ซึ่งจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 64 เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายและเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับผู้ขับรถแท็กซี่เพิ่มเติม เนื่องจากจะมีระบบให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่สามารถให้บริการผู้โดยสารได้ทั้งจากการเรียกผ่านแอปพลิเคชันและการโบกเรียกจากผู้โดยสารตามปกติทั่วไป โดยจะมีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวกับผู้ขับรถแท็กซี่ต่อไป

ซึ่งเป็นเจตนารมณ์สำคัญของกระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกในการดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ควบคู่กับการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ขับรถแท็กซี่โดยใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมและเป็นที่นิยมของประชาชน เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนที่มีรถยนต์ส่วนบุคคลอยู่แล้วต้องการสร้างรายได้เสริมหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มุ่งให้เกิดการร่วมกันพัฒนาคุณภาพการให้บริการเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยมีกรมการขนส่งทางบกทำหน้าที่ควบคุม ตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร