“คมนาคม”สั่งท่าเรือ-รถไฟ-ทอท.-การทางพิเศษฯศึกษาทำแผนพื้นที่สาธารณะ

0
82

“ศักดิ์สยาม”รักษ์ชุมชน สั่งระดมกึ๋น”ท่าเรือ-รถไฟ-ทอท.-การทางพิเศษฯ”ศึกษาทำแผนนำพื้นที่ใช้เป็นสาธารณะ โดยจัดสรรพื้นที่ว่างเปล่าทำลานสุขภาพ ลู่จักรยาน ห้องสมุด พัฒนาอาชีพเสริมรายได้ให้กับชุมชน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามนโยบายการเร่งรัดในการนำพื้นที่ในหน่วยงานสังกัดคมนาคมมาใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ให้ประชาชนได้ใช้ว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เร่งรัดศึกษาการใช้พื้นที่เพื่อสาธารณประโยชน์ บริเวณแนวเส้นทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ – สถานีหัวลำโพง และการใช้ประโยชน์สถานีหัวลำโพง โดยมีแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน และ ให้ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) รฟท. และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) จัดทำ action plan ในการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่ที่มีความชัดเจน เพื่อแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมป็

นอกจากนั้นให้ รฟท. พิจารณาบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นๆ เช่น มหาวิทยาลัยในพื้นที่ ในการพัฒนาพื้นที่เพื่อสาธารณประโยชน์ เพื่อลดภาระด้านงบประมาณของหน่วยงาน รวมถึงเป็นการพัฒนาพื้นที่ตามความต้องการของประชาขน การดำเนินการพัฒนาพื้นที่ของหน่วยงาน อาจพิจารณาเรื่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ประกอบด้วย เพื่อให้การบำรุงรักษาไม่เป็นภาระต่อหน่วยงาน นอกจากนั้นให้ กทพ. และ รฟท. บูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่บริเวณริมทางพิเศษ ช่วงเพลินจิต – พระราม4 ให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่าทาง กทท., ทอท. และ รฟท.มีการนำพื้นที่มาทำประโยชน์ให้กับประชาชนแล้ว โดย กทท.นำพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง มาพัฒนาเป็นพื้นที่สำหรับพัฒนาอาชีพและเสริมรายได้ให้กับชุมชน รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับกิจกรรมสันทนาการ อาทิเช่น ตลาดปลา ร้านค้า สนามกีฬา อาคารอเนกประสงค์ และท่าเรือท่องเที่ยว ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจ้างออกแบบรายละเอียดและจัดทำเอกสารประกวดราคา

ส่วน ทอท.จะมีการนำพื้นที่ในท่าอากาศยานมาจัดสรรเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ ประกอบด้วยที่สนามบินสุวรรณภูมิจะมีการจัดสรรพื้นที่ทำ สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต ขณะที่ สนามบินหาดใหญ่จะจัดสรรพื้นที่ภายนอกเขตรักษาความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จัดสรรพื้นที่ให้ จังหวัดเชียงราย ปรับปรุงพื้นที่เป็นเลนจักรยาน

สำหรับ รฟท.จะมีการนำพื้นที่มาปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะ และห้องสมุด รวมทั้ง งานปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสะพานดำรถไฟ จังหวัดลำปาง ได้มีการดำเนินการในระยะที่ 1 และเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และมีแผนดำเนินการ ในระยะที่2 ต่อไป ,นอกจากนั้นจะมีการปรับปรุงห้องสมุดรถไฟเพื่อประชาชนตามสถานีรถไฟต่างๆ ทั้งที่ สถานีรถไฟลำปลายมาศ ซึ่งได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อปี53 , ห้องสมุดการรถไฟเพื่อประชาชนบริเวณย่านสถานีบุรีรัมย์ ได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อปี 52 ,ห้องสมุดการรถไฟเพื่อประชาชนสถานีหนองคาย ได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อปี 52 ,สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ (รัชกาลที่ 5) สถานีชุมทางทุ่งสง ได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อปี 42 ,สวนสาธารณะและห้องสมุดสถานีรถไฟกันตัง ได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อปี 53 ,และที่หยุดรถพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ ได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อปี 63,ปรับปรุงภูมิทัศน์และห้องสมุดรถไฟสุไหงโก-ลก ได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อปี 5