กะเทาะกึ๋น “หญิงเหล็ก” ภายใต้ชายคา “PANUS” …ณัชชา วงศ์คำภู

0
745

หากจะเอ่ยถึงรถบรรทุกก้างปลาพื้นเรียบแล้วล่ะก็ ในแวดวงสิงห์รถบรรทุกใต้ฟ้าเมืองไทยน้อยนักจะไม่รู้ถึงกิตติศัพท์“PANUS” ผลิตภัณฑ์สินค้าที่คงคุณภาพระดบเอกอุที่พ่อแม่พี่น้องสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยไว้ใจนานกว่า 4ทศวรรษ ที่นับวันยิ่งเติบโตและขยายการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าในทุกเซกเม้นต์ พร้อมสยายปีกการลงทุนเพื่อพุ่งชนความสำเร็จในต่างแดน

เมื่อลงลึกในรายละเอียดในแง่ความสำเร็จคงต้องพูดถึง “ยอดขาย” ที่เป็นส่วนดูดเม็ดเงินเข้าสนับสนุนการบริหารจัดการขององค์กร ผู้ที่คอนโทรลบทบาทหน้านี้คงหนีไม่พ้น “ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด”เช่นเดียวกับบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัดที่มีผู้บริหารระดับโปรไฟล์“โครตเซียนงานขาย”อย่าง “คุณหนุ่ย-ณัชชา วงศ์คำภูเข้าประจำกองบัญชาการในตำแหน่ง“ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด”รับบทบาทหน้าที่กุมบังเหียนงานด้านการขายและวางแผนกลยุทธ์การตลาดเพื่อนำพาองค์กรฝ่าวงล้อมคู่แข่งแล้วพุ่งชนความสำเร็จในอนาคตอันใกล้

เมื่อคลีดูไส้ในโปรไฟล์ของผู้บริหารท่านนี้แล้วไม่ธรรมดากาไก่จริงๆ เพราะอดีตก่อนที่เขาจะผงาดในตำแหน่งปัจจุบันนี้ เขาเคยตะบันชีวิตด้านงานขายมาอย่างโชกโชนกว่า 2 ทศวรรษ ได้ชื่อว่าเป็น “เซลล์มือทอง”เจ้าของสถิติยอดขาย 484 คันภายใน 1 ปิที่ณ วันนี้ยังไม่มีใครโค่นสถิตินี้ลงได้

LT ดับเครื่องคุยฉบับนี้ “ดัมพ์แมนโชว์” ได้มีโอกาสนั่งคุยกับผู้บริหารหญิงเหล็กท่านนี้ถึงภาพรวมงานขายและทิศทางการกำหนดกลยุทธ์การตลาดในทุกผลิตภัณฑ์ของค่ายพนัส ดังนี้ ;

tt143-7 13055483_1039026066157636_4790164312027230757_n

โครงการ Panus S Plus กระแสตอบรับดีเกินคาด

ปี 2559 พนัสเน้นนโยบายงานบริการมากขึ้นผ่านโครงการ Panus S Plus ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีเยี่ยม เป็นโครงการที่มีจุดเด่นด้านการอำนวยความสะดวกในการนำรถเข้ารับการบริการซ่อม ไม่ว่าลูกค้าจะนำรถไปวิ่งงานที่ไหนก็ตามทั่วประเทศ หากต้องการซ่อมแซม ซ่อมสร้าง กล่าวคือการเช็คจารบี ตั้งศูนย์ เช็คระบบเบรค ฯลฯ ที่อยู่ในระยะประกัน ก็สามารถนำรถของท่านเข้ารับการบริการได้เลยที่โชว์รูมหัวลากที่มีป้ายของ “Panus S Plus” ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยทีมช่างการันตีถึงคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ แต่ในกรณีที่รถลูกค้าเกิดอุบัติเหตุตกหลุมหรือแชสซีส์เกดบิดโครงสร้างผิดรูปในกรณีนี่ต้องมาเข้ารับที่โรงงานเนื่องจากต้องใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ในการซ่อมบำรุงปีนี้เรามีการเซ็นสัญญา MOUกับทางผู้แทนจำหน่ายรถหัวลากที่เป็นพันธมิตร และพร้อมเปิดศูนย์บริการครบ 50 แห่งพร้อมกับทีมช่างชำนาญการ 85 ชีวิตภายในปีนี้แน่นอน นอกจากนี้แล้วในปีหน้าเราวางแผนขยายเพิ่มขึ้นทั่วประเทศอีกด้วย เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่นับวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

พุ่งชนเป้าปี 59 “3,000 คัน”

ปีนี้เราวางเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 3,000 คัน ขณะนี้มียอดขายรวม 7 เดือน 1,850 คัน คาดสามารถทำได้ตามเป้า เพราะอุปสงค์เทรนด์การใช้รถของลูกค้าภายในประเทศเน้นไปที่รถบรรทุกดัมพ์ก่อสร้าง รถบรรทุกกึ่งพ่วงก้างปลาและพื้นเรียบ ซึ่งล้วนเป็นสินค้าที่พนัสมีความชำนาญอย่างมาก และเป็นสินค้าธงของพนัสที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 40% ส่วนสินค้าที่เริ่มรุกตลาดหนักคือรถบรรทุกดัมพ์ 10 ล้อ และ 6 ลูกค้าเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น ส่วนสินค้าประเภท Car carriers เราก็ยังทำการตลาด คาดปีนี้จะมียอดเข้าเยอะ เนื่องจากถึงเวลาการเปลี่ยนรถ ขณะที่รถประเภท Tanks เราก็ไม่หยุดการพัฒนา ซึ่งเทรนด์รถประเภทนี้จะถูกเปลี่ยนจากเหล็กเป็นอลูมิเนียมกันหมดแล้ว

รุกเปิดตัวสินค้าใหม่ 5 รุ่น

ส่วนสินค้าใหม่ที่จะถูกปล่อยออกสู่ตลาดในเดือนตุลาคมปีนี้ มีทั้งหมดจำนวน 5 รุ่นด้วยกัน คือรถบรรทุกกึ่งพ่วงก้างปลาและพื้นเรียบ ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เราเป็นผู้นำตลาด แต่เราจะไม่ยอมนิ่งการพัฒนา โดยตัวใหม่เราจะปรับปรุงระบบไฟเป็นแบบ LED โดยจะเพิ่มความสว่างให้มากยิ่งขึ้น สวยงาม มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และเพลาล้อเป็นแบบ 10 รูน็อต ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับหัวลากรุ่นใหม่ในท้องตลาด ส่วนโครงสร้างของแชสซีส์ได้มีการพัฒนาภายใต้หลักการ “นำหนักที่เบาขึ้นและแข็งแกร่ง”โดยใช้เหล็กที่มีคุณภาพสูง

ทิศทางตลาดส่งออกยัง “สดใส”

ส่วนยอดส่งออกเรายังมียอดจำหน่ายต่อเนื่องส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสินค้าที่มีการพัฒนาให้ใช้กับตลาดต่างประเทศ ล่าสุดเป็นสินค้ารถบรรทุกกึ่งพ่วงก้างปลาแบบ 3 สเต็บ ส่งไปประเทศออสเตรเลียได้มีการออกแบบโครงสร้างแชสซีส์ให้สามารถยืดความยาวได้ 3 ขนาด ตั้งแต่ 45 , 40 , 20 ฟุต ส่วนตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม อินโดนีเซีย อินเดีย ได้มีการส่งออกและพัฒนาสินค้าในกลุ่มประเทศนี้อย่างต่อเนื่องและพยายามเจาะตลาดให้ได้มากยิ่งขึ้น

ส่งมอบรถบรรทุกกึ่งพ่วงให้กับบริษัทไลน์ทรานสปอร์ตฯ

และเมื่อเร็วๆนี้ พนัส ได้เข้าร่วมงานเปิดตัว new LINE 4.0 พร้อมสนับสนุนธุรกิจ บริษัท ไลน์ ทรานสปอร์ต จำกัด ในเครือกลุ่มสหวิริยาโลจิสติกส์ ส่งมอบรถบรรทุกกึ่งพ่วงเพื่อตอบสนองนโยบาย new LINE 4.0 “ระบบใหม่  ทันสมัย ปลอดภัย ใส่ใจคุณภาพ” เพื่อใช้เสริมศักยภาพด้านขนส่ง และภายในงานมีการเปิดตัว Smart  Mobile Office พร้อมมอบกล้องวงจรปิดแก่ชุมชนกับกิจกรรม “ชรบ.ร่วมใจ ส่งความปลอดภัยให้บางสะพาน” โดยชมรมผู้ประกอบการขนส่งบางสะพาน และพิธีมอบใบประกาศนียบัตรให้ผู้แทนพนักงานในการอบรมหลักสูตร “พนักงานควบคุมรถบรรทุกพ่วง”อีกด้วย

tt143-4 dsc_0721

ด้วยเหลี่ยมความคิดที่แหลมคมของผู้บริหารหญิงแห่งค่ายพนัสท่านนี้ ไม่แปลกอะไรที่เขาจะได้รับความชื่นชมว่าเป็น “หญิงเหล็ก”ที่ส่องประกายกึ๋นประดับวงการ พร้อมนำพาองค์กรทะยานสู่ความเร็จในฐานะผู้นำตลาดได้เป็นอย่างดี นี่แหล่ะ…  “คุณหนุ่ย-ณัชชา วงศ์คำภู”