“อนุทิน”ขอบคุณ”คมนาคม-รฟท.”สู้คดีโฮปเวลล์สำเร็จลั่นยุดนี้ไม่มีค่าโง่

0
85

“อนุทิน” ขอบคุณ “คมนาคม-รถไฟ” สู้คดีโฮปเวลล์ ไม่ต้องจ่ายค่าโง่ 2.4 หมื่นล้าน เผยมุ่งปกป้องรักษาผลประโยชน์เงินแผ่นดิน

7 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านบาทใหม่ ตามคำร้องขอให้ตีความโดยกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า เรื่องของการรักษาผลประโยชน์ชาติ ถือเป็นภารกิจหลักของรัฐมนตรี เรื่องนี้ เกิดขึ้นมานานแล้ว เมื่อตนได้เข้ามากำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ก็ได้หารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ(รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม) ว่าต้องดูให้ละเอียด เพราะมีความเสียหายสูง และเราไม่ต้องการจ่ายค่าโง่ เพราะนี่ถือเป็นผลประโยชน์ของชาติ จึงได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออก และเราเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของบ้านเมือง มาถึงปัจจุบัน เราสามารถเรียกพิจารณาข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น เรื่องโฮปเวลล์ ขอให้ดูว่า ที่มาที่ไปของเรื่องเป็นอย่างไร แล้วทำไม รัฐถึงเสียหาย กระทั่งเราพบเหตุที่สามารถต่อสู้ได้ ซึ่งตนได้ให้รัฐมนตรีว่าการคมนาคมดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ประโยชน์ของชาติต้องรักษาเอาไว้

สำหรับนายพีระพันธุ์(พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี) กับนายศักดิ์สยาม มีความสนิทสนมกัน และได้ช่วยกันทำงาน ปรึกษา เรื่องกฎหมาย และท่านได้ให้ความกรุณาได้ให้ความร่วมมือ นี่คือทีมเวิร์ค เราช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

“ถ้าจำกันได้ ตอนที่พรรคภูมิใจไทยเข้ามาทำงาน เราเคยให้คำมั่นไว้ว่า ยุคนี้ ประเทศไทยจะต้องไม่มีการเสียค่าโง่ เพราะที่ผ่านมา เราสูญเสียงบประมาณทำนองนี้มาเยอะมาก ตอนผมเข้ามารับตำแหน่งก็มานั่งคิดกับท่านศักดิ์สยามเลยว่า เรื่องไหนกำลังมีปัญหา และเราต้องหาทางแก้เราไม่ได้โง่ ขนาดต้องมาเสียค่าโง่ กระทั่งมาเจอเรื่องโฮปเวลล์ จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือกันเพื่อหาทางออก และเจอช่องทาง ทางกฎหมายในที่สุด”