เข้มต่อเนื่อง!ขนส่งฯตรวจเข้มความพร้อมคน-รถเพื่อความปลอดภัยปชช.

0
48

ขนส่งฯตรวจความพร้อมรถโดยสารทุกคัน-พขร.ทุกคน ณ สถานีขนส่งและจุดจอดทั่วไทย ต่อเนื่องตลอดเทศกาลสงกรานต์ เผย 5 วัน (11-15 เม.ย. 65) ตรวจรถโดยสารและคนขับแล้ว 51,374 คัน กำชับพนักงานขับรถใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ติดตามรถโดยสารทุกคันผ่านระบบ GPS Tracking ตลอด 24 ชั่วโมง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point และ Rest Area รวม 205 จุด ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 เพื่อให้พี่น้องประชาชน “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19” ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับผลดำเนินการ 5 วัน (11-15 เม.ย. 2565) ตรวจรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถแล้ว 51,374 คัน พบข้อบกพร่อง สะสมจำนวน 25 คัน เฉพาะวันที่ 15 เมษายน 2565 พบรถบกพร่อง 9 คัน ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากระบบ GPS ไม่เชื่อมต่อ, ยาง/ล้อชำรุด, ระบบไฟฟ้าบกพร่อง และออกนอกเส้นทางโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งได้สั่งให้เปลี่ยนรถทันที 5 คัน พร้อมกำชับให้ดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 51,374 ราย มีความพร้อมในการให้บริการทุกราย ไม่พบพนักงานขับรถที่มีชั่วโมงการขับรถเกินกฎหมายกำหนด ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS สะสม 5 วัน จำนวน 307,392 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 472 คัน ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลักและสายรองที่มุ่งหน้าออกจากกรุงเทพมหานคร จำนวน 8,963 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 72 คัน

กรมการขนส่งทางบกจะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะแล้ว ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 136 เรื่อง พบปัญหาไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถมากที่สุด รองลงมา คือ ขับรถประมาท น่าหวาดเสียว และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่สุภาพ โดยกรมการขนส่งทางบกจะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป พบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบหรือให้บริการไม่ปลอดภัย แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์กำชับเจ้าหน้าที่เข้มข้นตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะให้มีความปลอดภัย พนักงานขับรถต้องมีความพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ พักผ่อนเพียงพอ ต้องไม่มีสารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ทุกราย หากตรวจพบมีสารเสพติดจะส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายทันที มีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภท ชั่วโมงการทำงานเป็นไปที่กำหนด โดยเฉพาะเส้นทางไกล หากขับติดต่อกันไม่เกิน 4 ชั่วโมง ต้องพักอย่างน้อย 30 นาที พร้อมทั้งกำชับให้ตรวจสอบการทำงานของระบบ GPS Tracking ให้สามารถส่งข้อมูลการใช้รถมายังศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ได้แบบเรียลไทม์ พนักงานขับรถต้องรูดบัตรยื่นยันตัวตนในระบบ GPS ก่อนขับขี่ เพื่อติดตามพฤติกรรมการขับรถและการใช้ความเร็วให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด