กทท.โชว์แผนสร้าง “คอมมูนิตี้มอลล์ ” รองรับตู้คอนเทนเนอร์ ทลฉ.

0
76

การท่าเรือปิ๊ง!นำพื้นที่กว่า 90 ไร่ ในท่าเรือแหลมฉบังให้เอกชนเช่าพัฒนาบริหารสร้างจุดจอดรถ คอมมูนิตี้มอลล์ ดีเดย์ปี 66 ได้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่ บริหาร มั่นใจรองรับรถบรรทุกกว่า 3.5-3.7 แสนคันต่อเดือน ที่เข้ามารับ-ส่ง สินค้าตู้คอนเทนเนอร์ในท่าเรือแหลมฉบัง หวังแก้ปัญหาจราจรในท่า และแก้ปัญหาอุบัติเหตุรถที่จอดข้างทางเขตถนนหลวง

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดความแออัดของรถบรรทุกที่เข้ามาขนส่งสินค้า และแก้ไขปัญหาจราจรภายในท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) กทท. จึงมีนโยบายที่จะพัฒนาพื้นที่ใน ทลฉ. กว่า 90 ไร่ ทำจุดจอดรถ และ คอมมูนิตี้มอลล์ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในการจอดรถ พักรถ และพักผ่อน เพื่อรองรับ รถบรรทุกสินค้าที่เข้ามารอรับส่ง สินค้าในท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษารูปแบบการดำเนินงาน เบื้องต้นจะเป็นการให้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่และเสนอรูปแบบการบริหารจัดการทั้งหมด ทั้งการก่อสร้างและบริหาร ส่วน กทท. จะรับผลประโยชน์ตอนแทนจากเอกชนเท่านั้น จะไม่ได้เข้าไปลงทุนด้วย คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาเสนอเงื่อนไขการบริหารพื้นที่และการก่อสร้างได้ภายในสิ้นปี 65 และภายในปี 66 จะเริ่มให้เอกชนเข้ามาก่อสร้าง บริหารจัดการพื้นที่ มั่นใจว่าจะรองรับรถบรรทุกหัวลาก รถบรรทุก สิบล้อที่มีกว่า 350,000-370,000 คัน ที่วิ่งเข้าออกขนส่งสินค้าในท่าเรือ ทลฉ. สะดวกสบายมากขึ้น

“ขณะนี้ได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. .สมาคมขนส่งสินค้ารถบรรทุกแห่งประเทศไทย, สมาคมขนส่งสินค้าทางเรือ สมาคมขนส่งสินค้าทางบก และผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วถึงแนวทางที่ กทท. จะดำเนินการ เนื่องจากมองว่าจะช่วยแก้ไขปัญการจราจรติดขัดภายในท่าเรือ และ บริเวณรอบนอกท่าเรือ เนื่องจากจุดจอดรถจะรองรับผู้ขับรถและมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการพักรอ รวมทั้งจะมีระบบแจ้งเตือนว่า ถึงคิวที่รถจะออกไปสินค้าได้ตามกำหนด ซึ่งรูปแบบสร้างจุดพักรถในท่าเรือในหลายๆประเทศที่มีท่าเรือระดับโลกก็ดำเนินการ เช่นที่ เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ จีน เป็นต้น”