‘เจ้าท่า’เร่งตรวจสอบกรณีเรือสมูธซี 18 เสียการทรงตัว

0
115

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย สั่งการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาสมุทรปราการ ติดตามสถานการณ์ พร้อมสอบสวนกรณีเหตุการณ์เรือสมูธซี 18 เสียการทรงตัว เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 20.00 น. โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุว่า เรือสมูธซี 18 สวนกับเรือลำเลียงขณะน้ำลง ทำให้เรือเสียการทรงตัว บริเวณตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

จากการตรวจสอบเรือสมูธซี 18 หมายเลขทะเบียนเรือ 590000037 ขนาด 5,169 ตันกรอส ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้บรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส มีใบอนุญาตใช้เรือถูกต้อง ออก ณ วันที่ 3 มีนาคม 2565 ใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุในวันที่ 2 มีนาคม 2566 ทั้งนี้ เรือสมูธซี 18 ได้ออกเดินทางมาจากเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เพื่อขนถ่ายสินค้าที่ท่าเทียบเรือบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ท่าหมายเลข 18 E โดยมีนายรักษา ทัศนาแท้ เป็นผู้ควบคุมเรือ มีประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือถูกต้อง ออกโดยกองมาตรฐานคนประจำเรือ จท. และถือประกาศนียบัตรนำร่องพิเศษ

โดยผู้ควบคุมเรือให้การว่า ขณะเกิดเหตุเป็นเวลาประมาณ 18.30 น. ได้นำเรือเข้าร่องน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาจนมาถึงบริเวณตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้สวนทางกับเรือลำเลียงกลางแม่น้ำที่กำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนั้นมีเรือลำเลียงพ่วงจูงมาลำสุดท้ายได้เบี่ยงเข้าบริเวณฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก หรือทางกราบขวาของเรือสมูธซี 18 ทำให้ผู้ควบคุมเรือสมูธซี 18 ทำการบังคับเรือเพื่อหลบเลี่ยงเรือลำเลียงที่สวนมา โดยบังคับเรือไปทางแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก พร้อมทำการทิ้งสมอ จำนวน 2 ตัว ลงทันที และใช้เครื่องจักรถอยหลัง เพื่อทำให้เรือหยุดเคลื่อนที่ไปด้านหน้า ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสร้างความเสียหายในวงกว้าง ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่พบคราบน้ำมันหลุดลอดออกมาจากตัวเรือแต่อย่างใด

ภายหลังเกิดเหตุ เรือสมูธซี 18 ได้เดินทางไปเทียบท่าที่ท่าเทียบเรือบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ท่า 18 E  จากเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานไปยังผู้ควบคุมเรือสมูธซี 18 และเรือลากจูง และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าให้ถ้อยคำ ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 พร้อมกันนี้ได้มีการออกประกาศกรมเจ้าท่า ฉบับที่ 66/2565 ให้ระมัดระวังการเดินเรือ พร้อมร่วมกับสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ จท. เร่งสอบสวนและกำหนดมาตรการอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป