รถไฟโล่แจงด่วน.! จองตั๋ว-ซื้อตั๋ว-ชำระเงิน ซัดสื่อออนไลน์ตีข่าว “เฟคนิวส์”

0
66

การรถไฟฯ แจงข่าว “16 ก.พ. จองตั๋วรถไฟ ต้องใช้บัตรเครดิตและเดบิตเท่านั้น” เป็นเฟคนิวส์ ย้ำประชาช จองหรือซื้อตั๋วได้ทุกสถานี ชำระเป็นเงินสด ทรูมันนี่ ตลอดจนบัตรเครดิต-เดบิต ได้ตามปกติ

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า จากกรณีที่มีสื่อออนไลน์แห่งหนึ่งได้นำเสนอภาพประกอบข่าว โดยระบุว่า “16 ก.พ. จองตั๋วรถไฟ ต้องใช้บัตรเครดิตและเดบิตเท่านั้น” จนทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ขอชี้แจงว่าการนำเสนอภาพประกอบข่าวดังกล่าวไม่เป็นเรื่องจริง โดยถือเป็น”เฟคนิวส์” ที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง ซึ่งการรถไฟฯ ขอแจ้งให้ทราบถึงข้อเท็จจริงว่า ผู้โดยสารทุกคนที่ต้องการซื้อตั๋วโดยสาร หรือสำรองที่นั่งล่วงหน้า ยังสามารถเลือกซื้อตั๋วโดยสาร หรือสำรองที่นั่งได้ที่สถานีรถไฟ หรือผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1690 สามารถชำระเป็นเงินสดหรือเลือกชำระผ่านรูปแบบระบบทรูมันนี่ รวมถึงบัตรเครดิต/เดบิต ได้ทุกสถานีทั่วประเทศเป็นปกติ ไม่ได้มีการปิดกั้นหรือบังคับให้ชำระได้เฉพาะบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่การรถไฟฯ มีการปรับเปลี่ยนวิธีการชำระเงินเป็นบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ได้ปรับเปลี่ยนเฉพาะการซื้อตั๋วและสำรองที่นั่งผ่านระบบ D-Ticket ทั้งเว็บไซต์ D-Ticket (https://dticket.railway.co.th) และแอปพลิเคชัน D-Ticket (ระบบ Android และ IOS) เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยกระจายโอกาสในการซื้อตั๋วแก่ผู้โดยสารทุกคนอย่างทั่วถึง โดยเริ่มตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้สำรองที่นั่งผ่านช่องทางระบบ D-Ticket และไม่นำรหัสการจองตั๋วมาชำระเงินภายในระยะเวลาที่กำหนดจำนวนมาก จนส่งผลให้ผู้โดยสารท่านอื่นๆ ขาดโอกาส ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์การสำรองที่นั่งที่ต้องการในช่วงระยะเวลานั้นๆได้

ท้ายนี้ ขอย้ำว่า การรถไฟฯ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการให้บริการที่ดีแก่ผู้โดยสารเสมอมา โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนดังกล่าว ให้นำเสนอข่าวสารหรือภาพประกอบที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ตามหลักจรรยาบรรณของสื่อมวลชนไม่ควรบิดเบือน หรือหยิบยกบางประโยค หรือบางประเด็นมานำเสนอ จนทำให้ภาพรวมของเนื้อหาคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ตลอดจนสร้างความเสียหายต่อการรถไฟฯ

สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย