ถอดรหัส เส้นทาง R10 เติมให้ครบ 10 : รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช

0
313

โค้งสุดท้าย สปอร์ตไลต์การเมืองสู่โหมดยุบสภาเลือกตั้งใหม่ กระทรวงคมนาคมเร่งตีปิ๊บเร่งลุยโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง หลังถูกวิพาษณ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าเป็นเหตุให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาวแซงปาดหน้าไปแล้ว ตัวอย่างชัดจนที่สุด โครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว

ขณะที่ ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย แถลงชี้แจงความคืบหน้าโครงการไฮสปิดเทรนไทย-ลาว-จีน ว่า ความคืบหน้าการก่อสร้างเสร็จแล้ว 1 สัญญาจากทั้งหมด 14 สัญญา พร้อมคาดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 70

ที่ผ่านมา รัฐบาลชูนโนยายคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ โดยทุ่มงบประมาณผลักดันสนับสนุนโครงการสร้างพื้นฐานเชี่อมโยงทั้งทางบก น้ำ อากาศ เข้าด้วยกัน ทั้งในประเทศและเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

เช่นเดียวกับ เส้นทาง R10 ซึ่งเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่เชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งจากภาคตะวันออกของไทยไปยังประเทศกัมพูชา เวียดนาม และเป็นเส้นทางสายนี้มีความสำคัญในอาเซียน หากแต่การใช้ประโยชน์จริงเต็มศักยภาพเส้นทาง R10ในวันนี้คืบหน้าหรือไม่อย่างไร

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยในรายการ ASEAN Connect สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS ว่า เส้นทาง R10 นั้นได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพมากที่สุดในส่วนเห็นตัว ปัจจุบันนี้เป็นเส้นทางถนนคมนาคมที่เชื่อมโยงระหว่างไทย-กัมพูชา ขณะเดียวกัน ยังมีเส้นทาง R 1 ซึ่งเชื่อมโยงระหว่าง อรัญประเทศ ปอยเปต เจียงเมียงเจย ศรีโสพล พนมเปญ บาร์เวต เวียดนาม โฮจิมินห์ เส้นทางสายนี้มีศักยภาพด้านขนส่งสินค้าอุตสาหกรรม การค้า เช่นกัน

ทว่า วันนี้ เราหยิบยกเส้นทางสาย R10 ถามถึงศักยภาพเส้นทางสายนี้ด้านคมนาคม ขนส่งและโลจิสติกส์เป็นอย่างไรบ้าง กล่าวได้ว่า เส้นทางสายนี้เป็นถนนเรียบชายฝั่งทะเล 3 ประเทศ นั่นคือไทย กัมพูชา เวียดนาม ไล่เรียงตั้งแต่ จ.ตราด ติดกับเกาะกง ที่มีด่านบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ติดกับบ้านน้ำเยี่ยม อ.มณฑลสีมา จ.เกาะกง

รศ.ดร.อัทธ์ กล่าวต่อว่า ใน 2 จังหวัดดังกล่าวนั้นมีกิจกรรมในแง่การค้าเกิดขึ้นคือ จ.เกาะกงมีธุรกิจการท่องเที่ยว มีท่าเรือที่จ.ตราด และท่าเรือที่เกาะกง ต่อจากนั้นถัดไปยังที่เมืองสีหนุวิลล์ ก็มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีท่าเรือมีธุรกิจท่องเที่ยว มีชายทะเล ถัดไปอีก ซึ่งติดกับเวียดนามจะมีด่านเวียดนาม ชื่อว่า “บาสซา “ จ.กัมปอตที่มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ ติดกับ จ.เดียซา ของเวียดนามเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญมาก

เพราะฉะนั้น เส้นทาง R10 ทั้งหมดรวมระยะทางกว่า 900 กิโลเมตร อันประกอบไปด้วยอุตสาหกรรม ค้าขายชายแดน ที่สำคัญมีธุรกิจท่องเที่ยว ในอนาคตจะถูกพัฒนาให้เป็นเส้นทางที่สำคัญในอาเซียน ขณะนี้นักลงทุนจีนไปลงทุนที่สีหนุวิลล์เยอะมาก ส่วนประเทศไทยเราเองจะต้องเฟ้นหาอุตสาหกรรมอะไรที่เหมาะสมจะเชื่อมกับกัมพูชา เส้นทาง R10 ถือว่าเป้นเส้นทางเศรษฐกิจที่ถือว่า “ครบเครื่อง “อันดับต้นๆของอาเซียน

อย่างไรก็ตาม แนวการจะผลักดันเส้นทางสายนี้ให้เกิดผลประโยชน์ทางธุรกิจจริงก็ต้องทำการเจรจาในระดับประเทศ หัวข้อสำคัญบนโต๊ะเจรจาคือ เรื่องซอฟต์แวร์ หมายถึง กฎระเบียบกติกา กฎหมายระหว่างประเทศของกันและกัน เพราะต้องร่วมมือระหว่างประเทศ หากไทยไม่เข้าร่วมพัฒนากับประเทศกัมพูชา โอกาสด้านเศรษฐกิจไทยจะเสียไปโดยปริยายในอนาคต

ปัจจุบันเส้นทาง R10 สภาพการณ์เป็นเพียงถนนเรียบร้อยทั้งหมดเท่านั้นเอง ใช้เดินทางไปมาหาสู่ได้สะดวกทั้งหมด ตนทราบเพราะว่า ที่ผ่านมาได้เดินทางไปสำรวจถนนเส้นทางสายนี้ไปถึงสีหนุวิลล์ เพราะฉะนั้นวันนี้เราต้องไปคิดต่อว่า อุตสาหกรรมเกษตร หรือเกษตรแปรรูปของเราจะทำอะไร ร่วมกับกัมพูชาบ้าง

“เกาะกงมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่วันนี้มีอุตสาหกรรมเกิดขึ้นแล้ว เราจะร่วมกับก้มพูชาทำอุตสาหกรรมอะไรบ้าง หากมองกลับมาบ้านเรา เขตเศรษฐกิจพิเศษไทยเรายังไม่มีกิจกรรมเศรษฐกิจใดเกิดขึ้น”