CPAC นำร่องใช้รถโม่ EV คันแรกไทย ช่วยลดฝุ่นPM2.5

0
98

‘CPAC’พัฒนา‘รถโม่พลังงานไฟฟ้า “CPAC EV Mixer Truck”นำร่องเริ่มใช้ที่โครงการวัน แบงค็อก เป็นที่แรกในประเทศไทยตามแนวคิดการขนส่งสีเขียว (Green Fleet)ล็อคเป้าหมายลดกลุ่มก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด ที่ไม่ใช่แค่คาร์บอนไดออกไซด์ลงให้มากถึง 40% ภายในปี 2030

รถโม่ปูนถือเป็นส่วนหนึ่งรถบรรทุกปัจจุบันใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลสร้างทั้งคาร์บอนไดออกไซด์และไอเสียให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ที่สร้างปัญหาสุขภาพมากมาย การใช้รถโม่พลังงานไฟฟ้าจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเปลี่ยนแปลงไปสู่พลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นมิตรต่อสุขภาพทุกคน

ทั้งนี้เ เมื่อเทียบกันแล้ว รถโม่ทั่วไปสร้างฝุ่นได้มากถึง 45 กรัมต่อ 1 เที่ยว แต่เมื่อเป็นรถโม่พลังงานไฟฟ้า ปัญหาตรงนี้จะหายไป ไม่เพียงเท่านั้น ยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 26.5 ตันต่อปีต่อคัน ซึ่งทาง CPAC เองกำลังจะเริ่มทดลองใช้ที่โครงการวัน แบงค็อก โดยมีการคาดการณ์ในการใช้รถโม่พลังงานไฟฟ้าภายในไซต์งานประมาณ 1,800 เที่ยวต่อคัน

ซึ่งสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงสุดถึง 49 ตัน เมื่อเทียบกับรถโม่ธรรมดา ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 5,210 ต้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี โดยทาง CPAC เองมีเป้าหมายที่จะลดกลุ่มก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด ที่ไม่ใช่แค่คาร์บอนไดออกไซด์ลงให้มากถึง 40% ภายในปี 2030 นี้

ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ การใช้รถโม่ซีแพคพลังงานไฟฟ้าจึงถือเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ ตามเป้าหมาย Green Construction ที่ต้องการให้อุตสาหกรรมการก่อสร้างของไทยมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืนเทียบเท่ามาตรฐานระดับสากลมากยิ่งขึ้น

ที่มา : Environman