สแกนเนีย P-Series ใหม่! ฝั่งระบบเกียร์อัจริยะ SCANIA OPTICRUIS

0
1853

สแกนเนีย P-Series ใหม่!

ฝั่งระบบเกียร์อัจริยะ SCANIA OPTICRUIS

scan_2

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันแต่ละค่ายรถจะงัดทีเด็ดด้านเทคโนโลยีชั้นสูงที่ฝังมากับตัวของรถแต่ละรุ่นเป็นตัวยั่วน้ำลายลูกค้า ซึ่งนั่นก็ต้องว่าไปตามเนื้อผ้าของรถแต่ละสายพันธุ์แต่ละสัญชาติ แต่ความหมายรวมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั้นก็คือการ “ประหยัดน้ำมัน” ยิ่งการวิ่งขนส่งสินค้าทางไกลในยุคเออีซีเบ่งบาน ไม่ว่าล่องใต้ ขึ่นอีสาน หรือแอ่วเหนือผ่านเชียงของไปลาวลากยาวไปถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องเผชิญกับอุปสรรคสภาพถนน การขึ้น-ลงเขามหาโหด ดังนั้น สมรรถนะของตัวรถที่วิ่งทางไกลจึงมีความสำคัญ ไม่เช่นนั้นอาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน

เช่นเดียวกับค่ายสแกนเนีย รถบรรทุกสายพันธุ์แกร่งสัญชาติสวีเดน ที่ยังคงโดดเด่นด้วยเรื่องคุณภาพและมาตรฐานที่สิงห์รถบรรทุกทั่วโลกเทใจให้ แฟนพันธุ์แท้ชาวไทยก็ไม่ต่างกันที่ยกให้เป็นแบรนด์ยุโรปที่เต็มเปี่ยมคุณภาพและสมรรถนะที่ไว้ใจได้ ภายหลังบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ภายใต้แบรนด์ “SCANIA” ในประเทศไทย ได้เปิดตัวรุ่นใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา คือ P-Series และได้รับความนิยมอย่างมากทั้ง 2 รุ่น คือ P410 และ P360 โดยสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่ คือระบบเกียร์แบบ SCANIA OPTICRUISE ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญและเป็นเอกลักษณ์ของค่ายสแกนเนียเพื่อการขับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

SCANIA OPTICRUISE เป็นระบบการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติระบบแรกในท้องตลาดที่ได้รับการปรับปรุงมาหลายขั้นตอนในตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวคิดชุดเกียร์มาตรฐานยังคงไว้ แต่ในส่วนของระบบได้รับการพัฒนาอย่างมากด้วยชิ้นส่วนกลไกที่ผ่านการปรับปรุงและซอฟต์แวร์ใหม่ทั้งหมด วิธีการเปลี่ยนเกียร์ได้รับการพัฒนาใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ความสบาย และความสะดวกยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อให้รองรับการปรับแต่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 


180283 top-opticruise-09138-049_tcm89-123992พระเอกตัวจริงยามขึ้น-ลงภูเขา

วิธีเปลี่ยนเกียร์ออกแบบมาเพื่อปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยได้พิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ความลาดชัดของถนน น้ำหนักระบบส่งกำลัง และคุณลักษณะของเครื่องยนต์ รวมทั้งตำแหน่งของแป้นคันเร่งเพื่อให้สามารถตอบสนองความเร็วจากการเคลื่อนไหวต่อแป้นเหยียบ ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ต่ำเพื่อคงความเร็วขณะขับลงภูเขาเพื่อลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ Scania Opticruise ใหม่ยังมีโหมด Power ที่จะปรับวิธีการเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่  นอกจากนี้ Scania Ecocruise การหยุดรถบนภูเขา ตัวชะลอความเร็วของ Scania และ ACC (ระบบควบคุมปรับความเร็วอัตโนมัติ) จะทำงานร่วมด้วย หากมีติดตั้งไว้

ไว้ใจได้ยามเข้าโค้ง

ระบบคลัตช์อัตโนมัติที่ควบคุมด้วยระบบไฮดรอลิกไฟฟ้า ทำให้การเลี้ยวรถแม่นยำยิ่งขึ้นในกรณีพิเศษ โหมดควบคุมการเลี้ยวรถจะช่วยเพิ่มความแม่นยำ โหมดควบคุมการเลี้ยวรถจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติในรอบเครื่องยนต์สูงๆ เพื่อให้มั่นใจได้ถึงการขับขี่ที่นุ่มนวล ความปลอดภัย และความสบาย ควรใส่เกียร์ว่างแทนในรอบเครื่องยนต์ต่ำเมื่อเบรกรถขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ เช่น บริเวณวงเวียนหรือไฟสัญญาณจราจร หลังจากนั้น ระบบจะเตรียมใช้เกียร์ที่เหมาะสมที่สุดซึ่งจะใช้งานทันทีเมื่อมีการเหยียบคันเร่ง

เซนเซอร์ตรวจวัดน้ำหนัก-การออกตัวรถ

รถของ Scania มีเซนเซอร์ตรวจวัดน้ำหนักและความชันเพื่อปรับให้รถเลือกใช้เกียร์เริ่มต้นที่เหมาะสมที่สุด คนขับจึงไม่ต้องดำเนินการใดๆ การสื่อสารกันระหว่าง Scania Opticruise ระบบควบคุมการออกตัวและระบบการป้องกันคลัตช์จะช่วยยืดอายุการใช้งานของคลัตช์ได้สูงสุด ส่วนการเปลี่ยนเกียร์ไปข้างหน้าหรือข้างหลังจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อจำเป็น การเปลี่ยนเกียร์จะเกิดขึ้นกับเกียร์เดินหน้าหรือเกียร์ถอยหลัง ระบบจะกำหนดว่าเมื่อใดที่ต้องใช้การเปลี่ยนเกียร์โดยการเปรียบเทียบการหมุนของล้อขับกับการหมุนของล้อหน้า การเปลี่ยนเกียร์ที่มีความนุ่มนวลพิเศษขณะเลี้ยวจะมีประโยชน์ในสภาพถนนที่ลื่นมาก

images-1 fuel_active_prediction_thumb

ระบบควบคุมคลัตช์ อัจฉริยะเหนือความคาดหมาย

คลัตช์อัตโนมัติจะทำงานเป็นอิสระโดยไม่ขึ้นกับการสั่งงานจากคนขับและสามารถตั้งโปรแกรมให้ใช้งานได้ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ นอกจากนี้ การทำงานของคลัตช์ยังปรับตามข้อมูลจากเซนเซอร์ ซึ่งตรวจวัดความชันและตามเกียร์ที่เริ่มต้น ดังนั้น ความเร็วเครื่องยนต์จึงเพิ่มขึ้นหากจำเป็นต้องออกตัวอย่างนุ่มนวล คลัตช์จะไม่เคลื่อนในขณะเปลี่ยนเกียร์ แต่จะถูกใช้เพื่อปลดเกียร์ออกจากเครื่องยนต์เท่านั้น ฟังก์ชันเหล่านี้จะป้องกันคลัตช์และชิ้นส่วนของระบบส่งกำลังอื่นๆ ไม่ให้ชำรุดจากกลไกได้เป็นอย่างดี คุณสมบัติการหยุดรถบนภูเขาซึ่งจะทำงานเพียงชั่วครู่หลังจากเหยียบแป้นเบรกเมื่อจอดรถจะช่วยให้การสตาร์ทรถทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น คลัตช์อัตโนมัติที่ควบคุมแบบ Hydro-electric นับเป็นเอกลักษณ์แห่งแวดวงอุตสาหกรรม โดยคลัตช์ดังกล่าวมีความแม่นยำในการทำงานสูงมาก