จับพิกัดกึ๋นเด็กวัด 1,000 ล้าน… เจ้าพ่อขนส่ง “SWE-TRANS”

0
1260

จับพิกัดกึ๋นเด็กวัด 1,000 ล้าน…

เจ้าพ่อขนส่ง “SWE-TRANS”

img_8954

วรพจน์  ชะรินทร์ ประธานกรรมการ บริษัท สวีทรานส์  จำกัด และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวีทรานส์ กรุ๊ป จำกัด

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อกับชีวิตคนเรา จากเด็กถิ่นที่ราบสูง “สกลนคร”  คือถิ่นฐานบ้านกำเนิด สะพายย่ามตามหลังหลวงพี่มุ่งหน้าตามล่าฝันในเมืองกรุง พุ่งตรงสู่วัดปทุมฯ เรียนต่อมศ.1จนกระทั่งจบป.ว.ช. เดินสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ เหมือนโชคชะตาฟ้าประทานผู้ใหญ่ใจดีรับมาทำงานที่บริษัทวอลโว่ เริ่มงานจาก QC ควบคุมงานที่อู่เชิดชัย จนกระทั่งมาเป็นฝ่ายขาย สร้างปรากฏการณ์สุดช็อคในแวดวง “นักขายรถใหญ่”ในเวลานั้นด้วยการขายรถได้ถึง 400 คันภายใน 1 ปี หลังสั่งสมประสบการณ์ที่วอลโว่อย่างโชกโชนนาน 16 ปี วิถีชีวิตผกผันหันมาประกอบอาชีพส่วนตัว หวังเป็นเจ้าของกิจการ ที่เริ่มต้นจากรถบัสหนึ่งคันสู่เจ้าพ่อ “ธุรกิจรถโดยสารไม่ประจำทาง” หรือรถ 30  ภายใต้อาณาจักรธุรกิจขนส่งที่มีมูลค่านับพันล้านบาท กับบริษัทนามอุโฆษ “สวีทรานส์” ณ วันนี้เขามีรถทัวร์ร้อยกว่าคัน

ตลอดระยะเวลา 2 ทศวรรษ ที่สวีทรานส์ก่อร่างสร้างตัวฝ่าวิกฤตินับครั้งไม่ถ้วนล้มลุกคุกคลานมาก็มาก แต่ทว่าด้วยหนึ่งสมองสองมือบวกกับวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ผสานหัวใจของคนขยันอดทนและซื่อสัตย์ ทำให้ผงาดมีวันนี้ได้ รุกคืบสยายปีกธุรกิจอย่างไม่หยุดยั้ง และพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเต็มสูบสู่ความเป็นผู้นำ “ธุรกิจขนส่งรถทัวร์โดยสาร” อย่างครบวงจร ฉีกแนวธุรกิจขนส่งหวังสร้าง “ทางเลิอกใหม่ด้านความปลอดภัย” และปรากฎการณ์หน้าใหม่ในแวดวงธุรกิจขนส่ง ภายใต้ชื่อ “สวีทรานส์กรุ๊ป” ล่าสุด เดินหน้าปฏิวัติวงการรถโดยสารใหม่ รุกประกอบรถใช้เองและเพื่อนร่วมอาชีพ หวังแก้ปัญหาได้รถช้า เบื้องต้นเลือกเครื่องยนต์และแชสซีส์ค่ายสแกนเนียเป็นต้นแบบ พร้อมอ้าแขนรับทุกค่าย การันตีจองวันนี้ได้รับรถภายใน 60 วัน เน้นมาตรฐานความปลอดภัย คาดเดือนพ.ค.ได้ยลโฉมตัวจริงทุกรุ่น

ปลดแอก “ปัญหาได้รถช้า” บุกตลาด 4 รุ่น

คุณวรพจน์ เปิดเผยว่าจากปัญหาความล่าช้าในการต่อรถบัสในประเทศไทย ส่งผลต่อการให้บริการกลุ่มลูกค้าบริษัททัวร์ในธุรกิจรถบัสไม่ประจำทาง ทำให้บริษัทฯต้องหาวิธีแก้ไขเพื่อเร่งการจัดหารถมาบริการลูกค้า จึงแก้ปัญหาด้วยการออกแบบ และควบคุมการผลิตรถบัสโดยสารแนวใหม่ ที่มีมาตรฐานเดียวกันในทุกรุ่นทุกแบบ เพื่อตอบโจทย์ด้านการกระบวนการผลิตที่เร็วขึ้น ต้นทุนถูกลง และมีมาตรฐานเดียวกัน นอกจากแก้ปัญหาของตนเองแล้ว ก็ยังเต็มใจช่วยเหลือเพื่อนผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่พบปัญหาเดียวกันอีกด้วย

“ เราดำเนินโครงการนี้มาแล้วกว่า 1 ปี มีพันธมิตรทางธุรกิจหลากหลาย เช่น บริษัท พานทองอัลไลแอนซ์ จำกัด ภาคีธุรกิจด้านการผลิต ค่ายรถสแกนเนียด้านแชสซีส์รถ ส่วนภาคีด้านไฟแนนซ์เป็นของบริษัท เอเชียเสริมกิจ จำกัด รถโดยสารที่จะประกอบสู่ตลาดทั้งหมดมีด้วยกัน 4 รุ่น คือขนาด 10 เมตร เครื่องยนต์ 250 แรงม้า ขนาด 12 เมตร เครื่องยนต์ 310 แรงม้า ขนาด 13.8 เมตร มีทั้ง เครื่องยนต์ 360 แรงม้า และเครื่องยนต์ 410 แรงม้า รุ่นสุดท้าย คือขนาด 15 เมตร เครื่องยนต์ 410 แรงม้า ซึ่งยี่ห้อสแกนเนียเป็นแบรนด์ยุโรปที่ตอบโจทย์ด้วยคุณภาพและมาตรฐานที่ดี อีกทั้งการบริการหลังการขายที่ไว้ใจได้”

เปิดทางเลือกใหม่-อ้าแขนรับทุกพันธมิตรธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม คุณวรพจน์ ระบุถึงพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้ว่าหลังจากที่ได้ประกอบรถออกมาแสดงให้กลุ่มลูกค้ารถโดยสารเห็นแล้ว ปรากฎว่ากลุ่มลูกค้าให้การยอมรับเป็นอย่างมากเพราะไม่ว่าจะเป็นระบบเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง ระบบไฟฟ้า และอุปกรณ์ภายในทุกอย่างอยู่ในมาตรฐานสากล สามารถให้บริการทั้งผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศได้ จึงสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก

            “รถโดยสารยี่ห้อสแกนเนียนี้ ถือเป็นยี่ห้อแรกที่ได้เปิดตัวสู่ตลาด เพราะเป็นรถที่เพื่อนพันธมิตรสามารถซื้อไปใช้งานได้ รวมถึงทางบริษัทฯ ก็สามารถนำมาเปลี่ยนรถโดยสารเดิมที่ให้บริษัททัวร์ต่างประเทศเช่า เพราะเมื่อถึงอายุการใช้งานแล้ว ก็จะทำการเปลี่ยนใหม่อยู่เสมอ นอกจากนี้เรายังมีการรับประกันหลังการขาย 1 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร สามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์ของสแกนเนียได้ทั่วประเทศ และการันตีถ้าลูกค้าจองวันนี้จะได้รับรถภายใน 60 วัน โดยจำนวนรถที่จะประกอบและเปิดขายในปีนี้ เราได้วางไว้ประมาณ 500 คัน

นอกจากนี้ คุณวรพจน์ ยังเปิดเผยอีกว่าแม้เบื้องต้นเราจะเลือกใช้ยี่ห้อสแกนเนียเป็นต้นแบบก็ตาม หากกลุ่มลูกค้ารถโดยสารต้องการให้ประกอบรถโดยสารยี่ห้ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถโดยสารจากประเทศไหนก็ตาม ทางบริษัทฯ ก็ยินดีที่จะทำการประกอบให้ โดยใช้เวลาประกอบสูงสุดเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่รวดเร็วพอกับรถโดยสารนำเข้าเลยทีเดียว

“ส่วนความร่วมมือด้านสินเชื่อนั้น เราได้บริษัทเอเชีย เสริมกิจฯ ถือเป็นบริษัทสินเชื่อที่มีเงื่อนไขช่วยเหลือกลุ่ม SMEs เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยราคาต่ำ เงื่อนไขทั้งจำนวนเงินผ่อน ระยะเวลาการผ่อนก็สามารถตกลงกันได้ หากลูกค้าประสบปัญหาทางการเงิน ก็สามารถปรึกษาและหาทางออกได้ ถือว่าเป็นบริษัทสินเชื่อ ที่ช่วยเหลือชาวไทยเป็นอย่างมาก ถึงกระนั้นเราก็ยังมีสินเชื่อรายอื่นที่พร้อมปล่อยเงินกู้ในโครงการนี้อีกหลายราย เพราะจะมีกลุ่มลูกค้าที่ใช้สินเชื่อต่าง ๆ เหล่านี้อยู่ และจำเป็นต้องใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เราจึงเปิดโอกาสกว้างกับค่ายสินเชื่ออื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการคล่องตัวของการบริหารจัดการในภาพรวม ทั้งในส่วนของเราและลูกค้าของเรา

คาถาเด็กวัด 1,000 ล้าน “ขยัน อดทน อดออม”

อย่างไรก็ดี คุณวรพจน์ สรุปปิดท้ายด้วยคำคมข้อคิดในการดำเนินธุรกิจว่าที่มีทุกวันนี้ได้ก็เพราะอาศัยความอดทน ขยันและอดออม ผมเป็นเด็กบ้านนอกที่มาจากดิน มีต้นทุนทางสังคมต่ำ เป็นคนจนที่ไม่ค่อยมีโอกาส และไม่ค่อยมีใครให้โอกาส ดังนั้น เราต้องทำทุกอย่างลำบากทุกอย่าง เมื่อมีโอกาสแล้วก็ต้องทำเต็มที่ การเป็น “เด็กวัด” อาศัยข้าวก้นบาตรเลี้ยงชีพ วัด-หลวงพี่-หลวงพ่อล้วนแล้วเป็นผู้พระคุณต่อเรา เมื่อผมมีที่ยืนและมีอยู่ทุกวันนี้ได้ ผมไม่เคยลืมที่มาที่ไปของตัวเอง ผมกลับไปสร้างวัดสร้างโบสถ์ที่บ้านเกิด นำผ้าป่าไปถวายบ้างแล้วแต่โอกาส ขณะที่วัดปทุมฯเองผมก็ไปทำบุญบ่อย พระอาจารย์ของผมอยากได้อะไรผมก็นำไปถวายไม่ได้ขาด

“ภาพลักษณ์ของความเป็นเด็กวัด ที่ทำให้ผมต้องอดทนกับคำพูดดูถูกดูแคลนของคน  แต่ผมกลับมองว่าชีวิตที่อยู่รอบรั้วของวัดกับกับคำที่ว่า “เด็กวัด” เป็นสถานที่ที่เบ้าหลอมและสอนให้ผมรู้จักความอดทน ซื่อสัตย์  รู้จักการถ่อมตน ไม่โอ้อวดยกตนข่มท่าน อยากรวยอยากสบายก็ต้องทำงาน ผมทำงาน 365 วันไม่มีวันหยุด เมื่อไหร่ก็ตามที่คนเห็นวรพจน์ก็ต้องรู้ว่าเมื่อนั้นวรพจน์ทำงาน ถามว่าเที่ยวไหมก็เที่ยว กินดื่มไหมก็กินดื่ม แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ผมต้องทุ่มเทเป็นเรื่องเป็นราว จะกินจะเที่ยวก็ต้องรู้ประมาณตนไม่งั้นจะจนใจเอง” คุณวรพจน์ กล่าวปิดท้าย

img_9090

จาก “เด็กวัด” คือปฐมบทชีวิต ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 2 ทศวรรษกว่าที่จะก้าวสู่อาณาจักรธุรกิจ 1,000 ล้าน กับบทบาทเจ้าพ่อธุรกิจขนส่งตัวจริง “สวีทรานส์กรุ๊ป” ถือเป็น บทเรียนห้องใหญ่ ให้กับคนสู้ชีวิตได้เป็นอย่างดี นี่แหล่ะ….“วรพจน์ ชะรินทร์”