คู่แข่งมีหนาว!“ซีพี โฟตอน”เร่งเครื่องเต็มกำลัง!ล็อกเป้าติด TOP3 ตลาดรถใหญ่

0
661

หลังเปิดฟลอร์เซิ้งการตลาดเขย่าสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยของค่ายซีพี โฟตอน ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 25 เม.ย.2562 บนความร่วมมือระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่“เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี กรุ๊ป)”อาณาจักรธุรกิจใหญ่สุดในไทย และ“โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป”มหาอำนาจอุตสาหกรรมยานยนต์เบอร์หนึ่งจากแดนมังกร ถึงวันนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว

บนเส้นทางการเคลื่อนทัพสู่สมรภูมิรถใหญ่ชักธงรบด้วยยุทธศาสตร์สำคัญจากความคาดหวัง 2 ทุนใหญ่พ่วงด้วยเดิมพันสูงมุ่งหวังลบฝันร้ายในรอยอดีตสู่การแจ้งเกิดเรียกความเชื่อมั่นและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในไทย ท่ามกลางการจับตาในยุทธจักรสิบล้อเมืองไทยว่าแบรนด์“ซีพี โฟตอน”ที่คลอดจาก 2 ทุนยักษ์ใหญ่จะฝ่าฟันความท้าทายพร้อมพุ่งชนเป้าหมายได้หรือไม่?อย่างไร?

ไปอัปเดตเส้นทางการขับเคลื่อน“ซีพี โฟตอน”หลังผ่านปฏิทินเวลาก้าวสู่ปีที่ 4 กับประเด็นที่น่าจับตาไม่ว่าจะในแง่กลยุทธ์การตลาด ภาพความสำเร็จในแง่ยอดขาย ทิศทางและแผนการทำตลาดรองรับความต้องการของลูกค้าสอดรับเทรนด์เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ พร้อมแรงกระตุ้นการขับเคลื่อนสร้างการเติบโตและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าคนไทย ผ่านบทสัมภาษณ์“คุณกฤษณะ เศรษฐธรางกูร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด

พุ่งชนเป้าหมายยึดเบอร์ 3 ตลาดรถใหญ่

คุณกฤษณะ ได้ฉายภาพรวมหลังทำตลาดในไทยว่าปีแรก(63)ซีพี โฟตอนมียอดขายรวม 100 กว่าคันเกือบ 200 คันทะลุกว่า 300 คันในปี 64 และเพิ่มขึ้นกว่า 400 คันในปี 65 ถือว่าได้รับการตอบรับและความเชื่อมั่นจากผู้ประกอบการคนไทยในทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ รายย่อย และหน่วยงานราชการ

สำหรับยอดขายซีพีโฟตอนปีนี้หลังผ่านมา 9 เดือนเราขายไปแล้ว 310 คันหากเทียบกับปีที่แล้วปรับตัวลดลงเล็กน้อยตามวอลลุ่ม(Volume) และอัตราการเติบโตที่เคยปรับตัวสูง ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นรถสันดาปและไฟฟ้าอย่างละครึ่ง โดยโปรดักส์เรือธงในส่วนรถเครื่องยนต์สันดาปจะเป็นตัว Aumark Flex รถบรรทุก 4 ล้อ 120 แรงม้าที่ได้รับตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี ขณะที่รถไฟฟ้าจะเป็นตัว TM IBlue45 รถบรรทุก 4 ล้อเช่นเดียวกัน

“ดูจากทิศทางการขับเคลื่อนไตรมาสสุดท้ายจากยอดที่ลูกค้าจองและจะเริ่มทยอยส่งมอบในปลายปีนี้แล้ว เรามั่นใจจะสามารถทำยอดขายทั้งรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปและไฟฟ้าปีนี้ทั้งปีอยู่ที่ 600 กว่าคัน ขณะที่ปีหน้า 67 เราตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 คัน หากทะลุตามเป้าจะทำให้อัตราการเติบโตของซีพี โฟตอนมีสัดส่วนตลาดเพิ่มเป็น 4.2% หรือ ขยับเข้าใกล้เป้าขึ้นแท่นเบอร์ 3 ตลาดรถบรรทุกไทย”

จากการขับเคลื่อนธุรกิจในภาพรวมทำให้ปีหน้าเรามีความพร้อมในทุกมิติไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิต-ประกอบ มีตัวแทนจำหน่ายที่แข็งแกร่งและมีเน็ตเวิร์คเซอร์วิสครอบคลุม มีโปรดักส์มาตรฐานสูงหลากหลายตอบสนองลูกค้า มีฐานความเชื่อมั่นที่เราได้สร้างไว้ 3-4ปี ฐานลูกค้าที่ซื้อรถเราไปใช้งานแล้วมีความมั่นในสินค้าและสั่งซื้อเพิ่มต่อเนื่อง

“เชื่อมั่นว่าจะเป็นแรงส่งให้เราสามารถเติบโตอย่างมีศักยภาพต่อไปเรื่อยๆทุกปี และที่สำคัญจะหนุนให้เราขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 3 ของตลาดในอีกไม่เกิน 2ปีจากนี้ไป”

ครอง!เบอร์หนึ่งรถบรรทุกไฟฟ้า

กรรมการผู้จัดการซีพี โฟตอน ระบุอีกว่าตลาดรถบรรทุกเมืองไทยหากเป็นเครื่องยนต์สันดาปแล้วจะไปเทียบกับเจ้าตลาดเบอร์หนึ่งเบอร์สองคงต้องใช้เวลา แต่หากเป็นรถบรรทุกขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเรามั่นใจว่าในตลาด ซีพี โฟตอน คือเบอร์หนึ่ง เมื่อเราเริ่มต้นด้วยการเป็นผู้นำตลาดแล้วก็ต้องรักษาศักยภาพและสปีดให้เร็วมากขึ้นเพื่อให้คู่แข่งที่เป็นเบอร์หนึ่งเบอร์สองตามได้ยากมากขึ้น

ทั้งนี้ การทำตลาดรถบรรทุกไฟฟ้าของซีพี โฟตอนในไทย เราถือว่าเป็นรายแรกที่ได้นำเข้ามาเปิดตัวและทำการตลาดอย่างเป็นทางการหวังยกระดับอุตสาหกรรมขนส่งเมืองไทยในเรื่องเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญเป็นการตอบโจทย์ด้านการประหยัดต้นทุนค่าขนส่ง ซึ่งเราได้เปิดตัวในโอกาสฉลองครบรอบ 2 ปีซีพี โฟตอนในไทยเมื่อปี 2564 โดยมีทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน เริ่มตั้งแต่รถบรรทุก 4 ล้อ 6ล้อจนถึงรถบรรทุก 10 ล้อหัวลากขนาดใหญ่ให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ตอบโจทย์ตามลักษณะงานขนส่ง

“เราค่อนข้างได้เปรียบกว่าคู่แข่งที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดใหม่ๆจากห้วงเวลาการทำตลาดมาได้ระยะหนึ่ง สถิติยอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกปี บวกด้วยศักยภาพและมีฐานความแข็งแกร่งในเรื่องเน็ตเวิร์ค เป็นแรงส่งและเป็นเหตุผลทำให้เรามั่นใจว่าซีพี โฟตอน คือเบอร์หนึ่งในตลาดรถบรรทุกไฟฟ้า”

เพื่อรักษาความเป็นผู้นำเบอร์หนึ่งรถบรรทุกไฟฟ้าต่อเนื่องนั้น เรามีแผนที่จะติดตั้งสถานีชาร์จยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ให้กับดีลเลอร์ทั่วประเทศเพื่อขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกพร้อมเสริมความมั่นใจในการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการขนส่ง และเตรียมรองรับการใช้งานกับทั้งยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปใช้อยู่ด้วย

“ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องบริการหลังการขาย ซึ่งลูกค้าต้องมั่นใจเมื่อนำรถไปวิ่งแล้วเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เราสามารถแก้ไขปัญหาหรือเข้าไปให้บริการกับลูกค้าได้ทันท่วงที ซึ่งหากเป็นลูกค้าฟลีทเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เรามีรถโมบายชาร์จเจอร์เข้าไปบริการถึงที่” คุณกฤษณะ กล่าว

เร่งขยายดีลเลอร์เพิ่ม ลุยเจาะพื้นที่ภาคเหนือ-ใต้

สำหรับแผนการขยายตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศนั้น คุณกฤษณะ เผยว่าปัจจุบันเรามีทั้งหมด 20 แห่งครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคทั่วไทย โดยปีหน้าเราตั้งเป้าขยายเพิ่ม 3-5 แห่งโดยเฉพาะใน 2 จังหวัดภาคใต้ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในเวลานี้ คือสุราษฎร์ฯและนครศรีฯ และอีกที่หนึ่งคือหาดใหญ่ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้เช่นกัน และที่เหลือเป็นพื้นที่ภาคเหนือ นอกเหนือจากดีลเลอร์แล้วยังมีพาร์ทเนอร์ที่เป็นเซอร์วิสเน็ตเวิร์ค5-6 แห่งที่เป็นสาขาของดีลเลอร์ต่างๆ บวกกับเน็ตเวิร์คเซอร์วิสอื่นๆอีก 8 แห่ง

“เรื่องเซอร์วิสถือเป็นหัวใจหลักสำหรับธุรกิจยานยนต์ยิ่งโดยเฉพาะยานยนต์เพื่อการขนส่งขนาดใหญ่จะทำธุรกิจเพียงเพื่อขายอย่างเดียวไม่ได้ ลูกค้าซื้อรถไปวิ่งงานแล้วต้องมีศูนย์บริการรองรับบริการหลังการขายและงานอะไหล่เพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจที่สร้างมั่นใจให้กับลูกค้า ที่สำคัญเป็นแรงหนุนให้ธุรกิจมีความยั่งยืน”

โรงงานผลิตรถบรรทุก “FOTON”พร้อมเปิดไลน์ผลิตกลางปีหน้า

สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุก FOTON”หลังเปิดตัวแถลงข่าวไปเมื่อช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น คุณกฤษณะ อัปเดตให้ฟังว่าถือเป็นยุทธศาตร์การรุกตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างเต็มกำลังอีกครั้ง โดยเป็นการจับมือพันธมิตรผู้ผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกชั้นนำลงทุนในไทย ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ ถ.บางนา-ตราด อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เสมือนเป็นการตอกย้ำ Brand DNA “The Future Truck”พร้อมเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้มั่นใจในศักยภาพความแข็งแกร่งของพันธมิตรทุกฝ่าย โดยจะเริ่มผลิตและประกอบรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ ICE ภายในกลางปี 67

“คาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี โรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตรถทั้งพวงมาลัยขวา-ซ้ายป้อนตลาดได้ไม่น้อยกว่า 6,000 คัน เพื่อขายทั้งในประเทศและส่งออกไปยังประเทศต่างๆทั้งในภูมิภาคเอเชีย-โซนโอเชียเนียในอนาคตอันใกล้นี้”

ชักธงรบแบบมีแผน!ลบภาพลักษณ์แบรนด์จีนแบบเดิมๆ

กรรมการผู้จัดการ ซีพี โฟตอน สรุปปิดท้ายกับประเด็นกลยุทธ์ลบข้อกังวลของผู้ประกอบการที่ยังมองว่าเป็นแบรนด์จีนอาจจะมีภาพลักษณ์เชิงลบเหมือนในอดีตว่าเราอยากจะย้ำถึงความตั้งใจจริงว่าเราเข้ามาทำตลาดเพื่อสร้างเครือขายให้เกิดความแข็งแกร่งเกิดการเติบโตเชิงธุรกิจอย่างมีแบบมีแผนและยั่งยืนในตลาดเมืองไทย ไม่ได้เข้ามาเพื่อมุ่งหวังขายของแต่เพียงอย่างเดียว แต่ตั้งธงเพื่อให้เกิดการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่มีสมรรถนะและเทคโนโลยีทัดเทียมกับรถยุโรป แต่มีราคาที่สามารถแข่งขันได้กับรถญี่ปุ่น บวกด้วยการบริการหลังการและความพร้อมของอะไหล่จากตัวแทนจำหน่ายได้มาตรฐานครอบคลุมทั่วประเทศ ตลอดถึงการก่อสร้างโรงงานผลิตประกอบรองรับการเติบโต

“จากกระแสตอบรับด้วยการรับรู้ความเข้าใจเชิงบวกจากลูกค้าคนไทย สะท้อนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี และมีรถซีพี โฟตอนหลากหลายเซกเมนต์วิ่งบริการขนส่งบนท้องถนนเมืองไทยมากขึ้น ทั้งหมดเหล่านี้น่าจะเป็นคำตอบตอกย้ำและสะท้อนถึงความตั้งใจจริงเพื่อทำตลาดมุ่งการเติบโตอย่างยั่งยืนในไทย และที่สำคัญเป็นการลบภาพลักษณ์แบรนด์จีนแบบเดิมๆได้เป็นอย่างดี”

ดูจากกลุยทธ์ ทิศทาง และผลงานที่ประจักษ์และสัมผัสได้แล้ว ตอกลิ่มในภาพที่คมชัดลึกว่าค่ายรถใหญ่ซีพี โฟตอนบนกระดานการลงทุนครั้งใหญ่จาก 2 ทุนยักษ์ใหญ่ กับห้วงเวลาการชักธงรบในสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยก้าวเข้าสู่ปีที่ 4

….พวกเขาไม่ได้มาเล่นๆ!

:จิ้งเหลนไฟ