ทล.ทุ่มกว่า620ล้านบูรณะถนนมิตรภาพสายขอนแก่น-บ.ห้วยหินลาด ระยะทาง24กม.แล้วเสร็จ

0
34

กรมทางหลวง(ทล.)ทุ่มกว่า 620ล้านบาทบูรณะทล.2 (ถนนมิตรภาพ)สายขอนแก่น-บ.ห้วยหินลาด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ระยะทาง 24 กม.แล้วเสร็จ รองรับปริมาณจราจร-ขนส่งภาคอีสาน พื้นที่บริเวณชุมชน(ช่วงตัวเมือง จ.ขอนแก่น) กม.346+700-กม.348+900 ระยะทาง 2.2 กม.ก่อสร้างมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 10 ช่องจราจร(ไป-กลับ)อำนวยความสะดวกรวดเร็วการเดินทางประชาชน

กรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 2 ดำเนินการโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 2 สายขอนแก่น – บ.ห้วยหินลาด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ระยะทาง 24 กิโลเมตร แล้วเสร็จ รองรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามแผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ โครงการบูรณะโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างภาค กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของทางสายหลัก

ทางหลวงหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ มีระยะทาง 496 กิโลเมตรโดยประมาณ เริ่มต้นที่จังหวัดสระบุรี สิ้นสุดที่จังหวัดหนองคาย เป็นทางหลวงสายเศรษฐกิจและการค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและระหว่างภูมิภาค ปัจจุบันมีปริมาณการจราจรหนาแน่น ประกอบกับมีรถบรรทุกสินค้าใช้บริการเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุให้โครงสร้างชั้นทางและสภาพผิวทางเสียหาย กรมทางหลวงเล็งเห็นความจำเป็นนี้จึงดำเนินการโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 2 สายขอนแก่น – บ.ห้วยหินลาด (เป็นตอนๆ) ระหว่าง กม.336+786 – กม.338+261 และ กม.342+460 – กม.365+027 รวมระยะทาง 24 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณ 620.163 ล้านบาท โดยก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ และปรับปรุงผิวจราจรเดิมคอนกรีตเสริมเหล็กที่ชำรุดเสียหาย ทำการซ่อมแซมโดยวิธี Full Depth Repair โดยการรื้อส่วนที่เสียหายออก แล้วปรับปรุงคุณภาพชั้นทางใต้แผ่นพื้นให้มีความมั่นคงแข็งแรงตามมาตรฐานงานวิศวกรรม ก่อนที่จะเทคอนกรีตใหม่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมให้บริการ ส่วนพื้นที่บริเวณชุมชน (ช่วงตัวเมือง จ.ขอนแก่น) ที่ กม.346+700 – กม.348+900 ระยะทางรวม 2.2 กิโลเมตรได้ดำเนินการก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 10 ช่องจราจร (ไป-กลับ) พร้อมทางคู่ขนาน ผิวจราจรคอนกรีต แบ่งทิศทางการจราจรไปกลับด้วยเกาะกลางแบบยก ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ก่อสร้างสะพานลอยคนข้าม สะพานข้ามลำน้ำ และศาลาทางหลวง เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วในการเดินทางของประชาชน

เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจราจรและอำนวยความปลอดภัยในการเดินทาง โครงข่ายทางหลวงมีความสมบูรณ์ไม่เกิดสภาพคอขวดอันเป็นสาเหตุของการจราจรติดขัด ลดอุบัติเหตุ และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนและผู้ใช้ทาง