”สุรพงษ์“เผยไฮสปีดไทย–จีนเฟสแรกกรุงเทพ-โคราช คาดเปิดใช้ปี 71

0
47

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 1/2566 เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร–หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร–นครราชสีมา) และเร่งรัดในระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา–หนองคาย ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการก่อนส่ง ครม. เพื่ออนุมัติก่อสร้างต่อไป โดยมี ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง และผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมคมนาคม อาคารคมนาคม 2 กระทรวงคมนาคม

นายสุรพงษ์ฯ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมได้มีการติดตามและเร่งรัดการดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค หรือโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ช่วงกรุงเทพมหานคร–หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร–นครราชสีมา) ให้สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จตามแผนงานของกระทรวงคมนาคมและให้สามารถเปิดใช้ได้ในระยะเวลาที่กำหนด และเร่งรัดการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ เชื่อมเวียงจันทน์-หนองคาย และเส้นทางระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด โดยมีเป้าหมายหลักในการเสริมสร้างศักยภาพระบบรางเชื่อมโลก และพัฒนาโครงข่ายเส้นทางการคมนาคมของประเทศไทยเชื่อมโยงสู่เมืองหลักและเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าและการเดินทางของภูมิภาคอย่างไร้รอยต่อ อีกทั้งยังรองรับการเพิ่มจำนวนของเมืองและการขยายเมือง รวมถึงผู้ใช้บริการที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้หารือการติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง และการดำเนินโครงการในสัญญาที่อยู่ระหว่างรอลงนาม ในสัญญาอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยปัจจุบันโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย โดยมีความคืบหน้า ดังนี้

1. โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร งานโยธาจาก 14 สัญญา ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และอยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้าง 2 สัญญา โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาเพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาได้ทั้งหมด 14 สัญญา ภายในปี 2567 ปัจจุบันความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 28.61 คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2571

2. โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ระยะทาง 356 กิโลเมตร ปัจจุบันได้ออกแบบงานโยธาแล้วเสร็จ โดยที่ประชุมได้เร่งรัดให้ รฟท. นำส่งรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ สผ. และเสนอคณะกรรมการ รฟท. อนุมัติก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

3. แนวทางเชื่อมต่อโครงการช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ โดยเฉพาะการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ซึ่งกรมทางหลวงได้ศึกษาความเหมาะสมแล้วเสร็จ โดยจะเสนอให้ฝ่ายจีนพิจารณาความเป็นไปได้ในการสนับสนุนการออกแบบและก่อสร้างทางรถไฟจาก สปป.ลาว ข้ามมาฝั่งไทยถึงสถานีนาทา เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและเชื่อมต่อโครงข่ายเส้นทางรถไฟในภูมิภาคต่อไป

นอกจากการติดตามความคืบหน้าแล้ว ที่ประชุมได้ร่วมหารือรวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชน อาทิเช่น คันดินยกระดับ อุโมงค์ทางรอด จึงได้มอบหมายการรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งดำเนินการทั้งในเรื่องของสัญญา และการหาแนวทางการแก้ปัญหาพร้อมทั้งทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับฝ่ายจีนในการประชุมคณะกรรมการร่วมโครงการรถไฟความเร็วสูง ระหว่างไทย-จีน ในครั้งต่อไป เพื่อสรุปและรายงานผลดำเนินงานความคืบหน้าของโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นระบบ รวมถึงหารือในประเด็นแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานต่างๆ และเร่งแก้ไขให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป เพื่อให้โครงการรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์พร้อมรองรับการใช้งานของประชาชนอย่างเร็วที่สุด นายสุรพงษ์ กล่าวในตอนท้าย