ตอกย้ำ!(อีกครั้ง)ขนส่งฯกำชับ!เถ้าแก่ขนส่งคุมเข้มพขร.รถบรรทุกวัตถุอันตรายต้องมีหนังสือรับรองฯใช้คู่ ท.4

0
135

ขนส่งฯกำชับผู้ประกอบการคุมเข้มพนักงานขับรถบรรทุกวัตถุอันตรายต้องมีหนังสือรับรองการขับรถวัตถุอันตรายใช้คู่ใบขับขี่ ท.4 ย้ำเพื่อเพิ่มทักษะและความรู้ที่ถูกต้องให้กับพนักงานขับรถ รวมถึงเป็นการยกระดับความปลอดภัย เผยสถิติผู้อบรมเพื่อขอหนังสือรับรองฯ ตั้งแต่1 ม.ค. 65 – 30 พ.ย. 66 มีจำนวนกว่า 19,000 ราย

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่าจากการที่รถบรรทุกขนส่งวัตถุอันตรายเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำบ่อยครั้ง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความสำคัญในการยกระดับความปลอดภัยและสนับสนุน ด้านองค์ความรู้การขนส่งวัตถุอันตรายแก่ผู้ประกอบการและพนักงานขับรถขนส่งฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 กรมฯกำหนดให้พนักงานขับรถบรรทุกสินค้าที่เป็นวัตถุอันตรายทั้ง 9 ประเภท (ประเภทที่ 1 วัตถุระเบิด, ประเภทที่ 2 ก๊าซ, ประเภทที่ 3 ของเหลวไวไฟ, ประเภทที่ 4 ของแข็งไวไฟ, ประเภทที่ 5 สารออกซิไดส์, ประเภทที่ 6 สารพิษและสารติดเชื้อ, ประเภทที่ 7 วัสดุกัมมันตรังสี, ประเภทที่ 8 สารกัดกร่อน และประเภทที่ 9 วัตถุอันตรายเบ็ดเตล็ด) ต้องเข้ารับการอบรมเพื่อขอรับหนังสือรับรองการขับรถวัตถุอันตราย ใช้ควบคู่กับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถชนิดที่ 4 (ท.4) เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะและความรู้ที่ถูกต้องให้กับพนักงานขับรถ รวมถึงเป็นการยกระดับความปลอดภัยในการขนส่งวัตถุอันตราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 – 30 พ.ย. 66 มีสถิติผู้เข้ารับการอบรมเพื่อขอหนังสือรับรองขับรถวัตถุอันตรายแล้วจำนวน 19,300 ราย และมีผู้ผ่านการอบรมและได้รับหนังสือรับรองฯ จำนวน 18,838 ราย

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การอบรมเพื่อขอรับหนังสือรับรองการขับรถวัตถุอันตรายนั้น ต้องผ่านการอบรมและทดสอบจากหน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกมอบหมาย โดยมีหลักสูตรอบรม ดังนี้ หลักสูตรขั้นพื้นฐาน ซึ่งผู้ขับรถขนส่งสินค้าวัตถุอันตรายทุกประเภท ต้องผ่านการอบรมและทดสอบในหลักสูตรขั้นพื้นฐานทุกคน โดยมีหลักสูตรพิเศษ จำนวน 3 หลักสูตร สำหรับผู้ต้องปฏิบัติหน้าที่ขับรถวัตถุอันตรายประเภทที่ต้องการความเชี่ยวชาญเพิ่มเติม ประกอบด้วย หลักสูตรพิเศษสำหรับการขนส่งวัตถุอันตรายในรูปแบบแท็งก์, หลักสูตรพิเศษสำหรับการขนส่งวัตถุอันตราย ประเภทที่ 1 วัตถุระเบิด และหลักสูตรพิเศษสำหรับการขนส่งวัตถุอันตราย ประเภทที่ 7 วัสดุกัมมันตรังสี หนังสือรับรองการขับรถวัตถุอันตรายมีลักษณะเป็นบัตรสมาร์ทการ์ดขนาดเดียวกับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถเพื่อให้สะดวกต่อการพกพา มีอายุไม่เกิน 3 ปี 

กรมการขนส่งทางบก กำชับผู้ประกอบการต้องควบคุมให้พนักงานขับรถวัตถุอันตราย (ท.4) ทุกคนต้องเข้ารับการอบรมและทดสอบตามหลักสูตรอบรมที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ตามประเภทและลักษณะการบรรทุกวัตถุอันตราย และต้องมีเอกสารการขนส่ง (เอกสารกำกับการขนส่ง, เอกสารข้อแนะนำ, หนังสือรับรองการให้ความเห็นชอบที่ใช้ในการขนส่งวัตถุอันตราย, เอกสารข้อมูลความปลอดภัย, สมุดประจำตัวพนักงานขับรถ) อยู่ในรถตลอดการขนส่ง รวมถึงตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงและอุปกรณ์ส่วนควบของรถ ตรวจสอบอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่จำเป็นในการระงับเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้พนักงานขับรถและตัวรถมีความพร้อมก่อนปฏิบัติงาน ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาองค์ความรู้และมีแผนการปรับปรุงกฎระเบียบด้านการขนส่งสินค้าอันตรายเพื่อสอดคล้องกับมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการและพนักงานขับรถสามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมจากคิวอาร์โค้ดคู่มือการประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าอันตรายทางถนน และคู่มือการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินสำหรับการขนส่งสินค้าอันตรายทางถนน (ดังแนบ)