บขส.เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกปชช.ช่วงสงกรานต์

บขส. เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ คุมเข้มความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ ตามนโยบาย คสช. และกระทรวงคมนาคม

0
213

บขส. เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ คุมเข้มความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะตามนโยบาย คสช. และกระทรวงคมนาคม
พลตำรวจเอก อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บขส. ได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 คาดประชาชนจะออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 10 – 12 เม.ย. และเดินทางกลับช่วงวันที่ 17 – 20 เม.ย. โดย บขส. ได้จัดเที่ยววิ่งรถโดยสาร ประกอบด้วย รถบขส. รถร่วมและรถตู้ เพื่อรองรับประชาชนทั้งเที่ยวไปและกลับ จากปกติวันละ 5,986 เที่ยว เพิ่มเที่ยววิ่งเสริม 1,316 เที่ยว/วัน รวม 7,302 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 168,641 คน/วัน ทั้งนี้ บขส. ได้จัดแผนการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ดังนี้
1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เฉพาะรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และรถวีไอพีของ บขส.เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 10 – 12 เม.ย. เวลา 18.00 – 22.00 น.ขึ้นรถได้ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดย บขส. จัดรถตู้ไว้ให้บริการรับ – ส่งฟรี บริเวณด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งฯ จตุจักร
2. ผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งฯ จตุจักร หรือหมอชิต 2 ตั้งแต่วันที่ 10 – 12 เม.ย. เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป จนถึงเที่ยวสุดท้ายของการเดินรถ
บขส. ได้ขอความร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ใช้พื้นที่สถานีขนส่งฯ จตุจักร บริเวณชานชาลา ขสมก. เป็นที่จอดรถสำรองประมาณ 40 คัน ตั้งแต่วันที่ 10 – 12 เม.ย. เวลา 17.00 น. – 22.00 น. สถานีขนส่งฯ สายใต้ ถนนบรมราชชนนี ได้เตรียมช่องชานชาลาขาเข้า เพื่อให้รถโดยสารสามารถจอดรับ – ส่งผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ และสำรองรถได้มากขึ้น สถานีขนส่งฯ เอกมัย ได้เปิดใช้ชานชาลาบริเวณด้านหลังสถานีขนส่งฯ สำหรับจอดรถโดยสารเสริม 20 ช่อง และขอความร่วมมือจากกองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจบางซื่อ ตลิ่งชัน และทองหล่อ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยระบายการจราจรบริเวณโดยรอบสถานีขนส่งฯ ทั้ง 3 แห่ง และประสานศูนย์วิทยุแท็กซี่ เพื่อรับ – ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งฯ ทุกแห่งอย่างเพียงพอ รวมถึงตั้งจุดรับเรื่องร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งฯ จตุจักร เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและประชาสัมพันธ์แนะนำการเดินทาง โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 – 12 เมษายน 2560 เวลา 17.00 – 24.00 น.
ทั้งนี้ ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 เพิ่มมาตรการความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะการกำหนดให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัดนิรภัย บขส. ได้ดำเนินการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยบนรถโดยสารทุกที่นั่ง และแจ้งให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เพื่อช่วยลดความรุนแรงกรณีเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง ซึ่งสอดคล้องเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการควบคุมดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ โดยตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2560 บขส. จะออกใบบรรจุเที่ยววิ่งให้เฉพาะรถตู้โดยสารที่ติดตั้งระบบ GPS เท่านั้น ส่วนรถที่ไม่ติดตั้งระบบ GPS ถือเป็นรถผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี บขส. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดตรวจรถโดยสาร และตรวจวัดแอลกอฮอล์บนทางหลวงสายหลัก พร้อมกำหนดให้รถสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 4 ชั่วโมง ต้องจัดพนักงานขับรถ 2 คน และควบคุมไม่ให้ขับรถด้วยความเร็วเกินกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ทั้งประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือสิ่งเสพติดทุกประเภท ติดป้ายห้ามดื่มแอลกอฮอล์บนรถโดยสารทุกคัน และภายในสถานีขนส่งฯ ทุกแห่ง หากประชาชนมีข้อสงสัยในการเดินทางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง