“สมคิด”เผยญี่ปุ่นขอลุย“ไฮสปีดเทรน”กรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อม 3 สนามบินถึงอยุธยา

0
236
“สมคิด”เผยญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอขอลงทุน“ไฮสปีดเทรน”กทม.-ระยอง ขอขยายเส้นทางถึงเมืองเก่าอยุธยาหวังเชื่อม3สนามบินรองรับโครงช่ายขนส่ง “อีอีซี-อยุธยา” 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนญี่ปุ่น เพื่อหารือในประเด็นการค้าการลงทุน ระหว่างวันที่ 5 – 8 มิ.ย.นี้ว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอขอลงทุนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทยเตรียมพัฒนาในสายกรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน (สนามบินอู่ตะเภา-สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินดอนเมือง) และเชื่อมต่อพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอขอให้ขยายเส้นทางไปสิ้นสุดที่สถานีอยุธยา โดยให้เหตุผลอยุธยาเป็นเขตอุตสาหกรรม ที่มีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนจำนวนมาก หากมีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมเชื่อกับอีอีซีก็จะเพิ่มโอกาสการค้าการลงทุนได้อีกมาก
อย่างไรก็ตาม หากจะต้องขยายตามที่ญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอมาจะเกิดความคุ้มค่าหรือไม่่นั้น ในเรื่องนี้ได้มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ไปศึกษาความคุ้มค่าของโครงการแล้ว อีกทั้งความพร้อมด้านเงินทุนญี่่ปุนเองยังยังยื่นข้อเสนอให้การสนับสนุนด้านการเงินด้วย เนื่องจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) มีความพร้อมที่จะสนับสนุนเงินกู้ให้หากไทยมีความต้องการ อีกทั้งการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ยังจะหารือกับบริษัทฮิตาชิในประเด็นการผลิตระบบรางในไทยอีกด้วย
นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวมาช่วงสัปดาห์ก่อน โดยให้เหตุผลถึงโอกาสในการขยายการลงทุนเชื่อมต่อพื้นที่อุตสาหกรรมทั้งสองแห่งเข้าด้วยกัน เชื่อว่าหากไทยและญี่ปุ่นเจรจาข้อเสนอครั้งนี้ได้ จะช่วยผลักดันให้โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย – ญี่ปุ่น สามารถดำเนินการได้เร็วขึ้นอีกด้วย