PANUS กางปีกโฉบตลาดเพื่อนบ้าน

0
544

 

ในโลกยุคการค้าการลงทุนที่ถูกรุมล้อมด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ ย่อมเป็นใบเบิกทางให้การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าบนโลกกลมๆใบนี้กลายเป็นเรื่องง่ายดาย ยิ่งประตูเออีซีเปิดกว้างพลางโบกมือหยอยๆให้มวลประเทศสมาชิกอาเซียนไปมาหาสู่กันและกันอย่างไร้รอยต่อ ผนวกกับประเทศไทยสถาปนาตัวเองอยู่ในสมรภูมิการค้าที่ได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์กว่าประเทศใดๆ ก็ยิ่งหลอมรวมเป็น “โอกาสทองฝังเพชร”ต่อการกางปีกรุก-รับการค้าการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆ

เช่นเดียวกับค่ายพนัส(PANUS) ที่แม้จะมีชื่อเสียงขั้นนามอุโฆษภายในประเทศก็ตาม ถึงกระนั้นก็ยังสยายปีกแสวงหาโอกาสการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย ล่าสุด “คุณณัชชา วงศ์คำภู” ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด (PANUS) ได้เปิดเผยกับ Logistics Time Online เกี่ยวกับกลยุทธ์กางปีกโฉบตลาดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านไว้อย่างน่าสนใจ

ประเทศเพื่อนบ้านให้การยอมรับสินค้า PANUS

การแสวงหาโอกาสด้านการค้าการลงทุนไปยังต่างประเทศเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ท้าทายอย่างมาก ปัจจุบัน PANUS ได้เข้าไปเจาะกลุ่มตลาดในแถบเพื่อนบ้านนานพอสมควรไม่ว่าจะเป็น สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา โดยได้เริ่มแผนการตลาดอย่างจริงจัง และเป็นที่น่ายินดีที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยได้รับความร่วมมือจากค่ายรถชั้นนำในประเทศเพื่อนบ้านรับเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของพนัส โดยหลักๆก็จะเป็นประเภทรถบรรทุกกึ่งพ่วงพื้นเรียบ รถบรรทุกดัมพ์ สืบเนื่องจากประเทศเหล่านี้กำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ส่งผลให้ตลาดในเซกเม้นต์นี้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญแต่ละประเทศต่างก็ให้ความสนใจสินค้า PANUS มากขึ้น โดยเฉพาะ สปป.ลาว ที่ให้ความสนใจในสินค้าของ PANUS เพิ่มขึ้นและมียอดการส่งออกสูง 40-50% ส่วนเมียนมาก็มีอัตราการส่งออกเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ก็ยังมีปริมาณไม่สูงนัก ถึงกระนั้นก็ยังเพิ่มขึ้นทุกปีๆละ 5-10% ส่วนกัมพูชานั้นยังคงทรงตัวและต้องเริ่มเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการขนส่งมากขึ้นโดยสินค้าที่ได้รับความสนใจในกัมพูชาจะเป็น “รถบรรทุกกึ่งพ่วงพื้นเรียบและรถบรรทุกตู้ผ้าใบ”

จับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มลาว สั่งซื้อรถบรรทุกตู้ผ้าใบล็อตใหญ่

ขณะที่ สปป.ลาว เองก็เช่นกัน ซึ่งให้ความสนใจและต้องการ “รถบรรทุกตู้ผ้าใบ” มากยิ่งขึ้น ซึ่งทาง PANUS ได้ดำเนินธุรกิจกับบริษัทยักษ์ใหญ่คือ บ.เบียร์ลาว ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทประเภทเครื่องดื่มที่มีสินค้ามากมายและต้องใช้รถบรรทุกเพื่อการขนส่งเป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ทางบ.เบียร์ลาวก็สั่งรถบรรทุกตู้ผ้าใบไปทดลองใช้ก่อนแล้ว และสามารถตอบโจทย์การใช้งานภาคการขนส่งได้เป็นอย่างดี แต่เดิมสปป.ลาว ยังไม่ได้มองถึงความคุ้มค่าของการใช้งานท่าไหร่นัก แต่เมื่อ PANUS ได้นำเสนอรถบรรทุกตู้ผ้าใบ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ใช้ในประเทศไทยเข้าไปเสริมภาพลักษณ์การขนส่งให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และสามารถบรรทุกได้เพิ่มมากขึ้นจนเป็นที่ยอมรับในเวลาต่อมา โดยมียอดการสั่งและส่งมอบไปแล้วกว่า 100 คัน และปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก

พุ่งเป้าบุกอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียได้สั่งสินค้าจาก PANUS เช่น รถบรรทุกดัมพ์และพื้นเรียบไปใช้งานแล้ว โดยสินค้าส่วนใหญ่เป็นสเป็คที่ทนเพื่อใช้งานหนักโดยเฉพาะ และที่สำคัญเขาความพอใจในประสิทธิภาพการใช้งานอย่างมาก ส่วนปีนี้สินค้าที่จะเข้าไปจำหน่ายคือรถขยะ ทาง PANUS เองก็มีสินค้าประเภทนี้เช่นกันและได้การตอบรับที่ดีอีกด้วย

ขณะที่การเติมเต็มศักยภาพทางการการตลาดในอินโดนีเซียจากนี้ไปก็จะเป็นการขยายดีลเลอร์ การใช้เทคโนโลยีเพื่อวางระบบการจัดการด้านการจำหน่ายและการดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง การวางแผนนำสินค้าที่มีความเหมาะสมเข้าไปจำหน่ายในแต่ละพื้นที่ ในอนาคตคาดอินโดนีเซียจะเป็นประเทศที่ PANUS ให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ภาครัฐโหมลงทุนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมงานเหมืองที่บูมมาก ซึ่งสอดรับกับสินค้าที่ PANUS เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกดัมพ์เพื่องานเหมือง รถบรรทุกกึ่งพ่วงพื้นเรียบ หรือจะเป็นรถขยะ หรือสินค้าอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสมก็จะทยอยเข้าไปเพิ่มมากขึ้น

เส้นทางการเจาะตลาดเพื่อนบ้านของ PANUS ย่อมสะท้อนถึงวิถีผู้นำตลาดที่ไม่ยอมหยุดนิ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดรับอุปสงค์ของตลาดในยุคดิจิทัลครอบงำโลก พร้อมสยายปีกแสวงหาโอกาสการค้าการลงทุนเพื่อพุ่งชนกลุ่มลูกค้าและกลุ่มประเทศเป้าหมายอย่างมืออาชีพ

….ตำแหน่ง “ผู้นำ”ย่อมไม่มีวันบินหนีไปไหนแน่!