เมินข้อเสนอ“ญี่ปุ่น” เชื่อมไฮสปีดเทรนกรุงเก่าอยุธยา

0
170

 

ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ระยะทาง 221 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.52 แสนล้านบาท ที่ญี่ปุ่นเสนอให้ขยายไปจนถึงอยุธยานั้น ล่าสุด สนข.ออกโรงเผยยังไม่หารือเพิ่มเติม เมินข้อเสนอขยายถึงกรุงเก่า อ้างเดินหน้ากระบวนการ PPP ใกล้เสร็จแล้ว อีกทั้งยังซ้ำซ้อนหลายโครงการ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่ากรณีญี่ปุ่นเสนอให้ขยายโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ไปจนถึงอยุธยานั้น สนข. และญี่ปุ่นยังไม่ได้หารือประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม เนื่องจากระดับนโยบายไม่ได้สั่งการให้เดินหน้าหารือต่อ เพราะโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง เดินหน้าไปมากแล้ว และข้อเสนอดังกล่าวยังซ้ำซ้อนกับเส้นทางอื่นๆอีกหลายเส้นทาง

“เราเดินหน้ากระบวนการรัฐเอกชนร่วมลงทุน (PPP) จนใกล้เสร็จแล้ว ข้อเสนอมันช้าไปและไม่อาจรับข้อเสนอได้ หากทำตามข้อเสนอดังกล่าวจะต้องหยุดและต้องรื้อพีพีพีเก่าทิ้งหมด อีกทั้งยังเป็นปัญหาด้านการซ้ำซ้อนกับอีก 3 โครงการ ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-โคราช และอยุธยา-ระยอง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาด้านมูลค่าการลงทุนโครงการ”

สำหรับปัจจุบันรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง อยู่ในขั้นตอนการเสนอขออนุมัติโครงการเพื่อเปิดประมูลแบบพีพีพี และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก็ศึกษาการขยายเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง เชื่อม3ท่าอากาศยาน ซึ่งตอนนี้การศึกษาคืบหน้าไปกว่า 75% แล้ว คาดเปิดประมูลได้ภายในปีนี้และได้เอกชนที่ชนะประมูลภายในกลางปี 2561 ส่วนเส้นทาง กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร วงเงิน 9.4 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างกระบวนการขออนุมัติโครงการเพื่อเปิดประมูลแบบพีพีพี คาดเปิดประมูลและได้ผู้รับเหมาในช่วงเดียวกับเส้นทางแรก