Scania Streamline  G-R Series สุดยอดยนตรกรรมประหยัดน้ำมัน!

0
576

 

โลดแล่นบนท้องถนนให้สิงห์รถบรรทุกเมืองไทยได้เห็นรูปร่างหน้าตากันบ้างแล้วสำหรับรถบรรทุก Scania Streamline  G Series ที่ค่ายสแกนเนียภูมิใจนำเสนอเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบขนส่งเมืองไทย ได้เลือกช้อปรถบรรทุกเกรดพรีเมี่ยมเป็นจ่าฝูงรถสิบล้อในอาณาจักรธุรกิจขนส่ง

ว่ากันตามท้องเรื่องแล้วรถหัวลากสายพันธุ์ยุโรปจากค่ายสแกนเนีย ชื่อรุ่น  Scania Streamline ถูกปล่อยท้าสายตาสิงห์รถบรรทุกทั่วยุโรปเมื่อปี 1991 และได้สร้างปรากฏการณ์ “มาตรฐานใหม่”ในมิติการออกแบบล้ำสมัย และได้รับการตอบรับจากบรรดา “สิงห์รถบรรทุก”ทั่วยุโรปที่นิยมความแตกต่างไม่เหมือนใครอย่างรวดเร็ว

สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด คือการออกแบบตัวถังที่ใส่ใจในเรื่องการไหลผ่านของอากาศ และหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งมีส่วนช่วยลดอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันลงได้ 5-8% เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ โดย Scania Streamline เป็นชื่อของรถหัวลากที่รองรับกับการลากจูงตู้คอนเทนเนอร์ขนาดยาว ซึ่งมีความโดดเด่นในแง่ความประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง!                                                                           

จากวันนั้นถึงวันนี้ 25  ปีผ่านไป วิศวกรในหน่วยงานวิจัยและพัฒนาของสแกนเนีย ได้จัดการแปลงโฉมรถหัวลากรุ่นนี้อีกครั้ง ผลลัพธ์ที่ได้ คือ รถรุ่นนี้พกพา “ความใหม่สดทั้งคัน” พร้อมกับรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวและโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น โดยการปรับปรุงรูปทรงและการออกแบบของรถหัวลากสำหรับลากจูงคอนเทนเนอร์ขนาดยาวรุ่น G Series ภายใต้แนวคิดของการพัฒนาที่อยู่บนพื้นฐานจากรุ่นดั้งเดิมที่ประสบความสำเร็จอย่างมากนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 1991

แต่ทว่า รถรุนนี้ได้รับการเปลี่ยนแปลงเพื่อมุ่งหน้าสู่ความยอดเยี่ยมในด้านการออกแบบและสมรรถนะในการขับเคลื่อนอย่างไรบ้างนั้น …เราจะเจาะลึกกัน                                                                                                          

ทุกมิติออกแบบตามหลักพลศาสตร์

Scania Streamline รุ่นใหม่สามารถลดอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้ 5-8% เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันก็มีการผสมผสานความต้องการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ได้มาตรฐานไอเสีย Euro 3 ไฟ LED ที่ติดตั้งบนที่บังแดดแบบใหม่ซึ่งออกแบบตามหลักพลศาสตร์ ช่วยให้อากาศมีการไหลไปทางด้านบนและขนานไปกับแนวของกระจกหน้าต่างด้านข้าง อีกทั้งไฟท้าย LED แบบใหม่ มีความเป็นเอกลักษณ์ ได้รับการออกแบบรูปทรงให้สอดคล้องกับแบบทางด้านหน้าของสแกนเนีย นอกจากนี้ ที่นอนสแกนเนียแบบพับเก็บได้ ทำจากเบาะสปริงที่หนานุ่มเป็นพิเศษเพิ่มความสบายมากยิ่งขึ้น ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น                 

หรูหราทั้งภายในภายนอก

เบาะนั่งระดับพรีเมี่ยมรุ่นใหม่ของสแกนเนีย มาพร้อมกับวัสดุที่หุ้มเบาะแบบใหม่ อย่างผ้ากำมะหยี่และแบบหนัง รวมถึงการให้โทนสีใหม่ภายในห้องโดยสาร เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆให้ดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้นกับโทนสีเข้มและสีทรายอ่อนก็มีให้เลือกเช่นเดียวกัน อีกทั้งผนังและเพดาน บริเวณพื้นที่สำหรับพักผ่อนภายในห้องโดยสาร ใช้วัสดุแบบใหม่และโทนสีเข้มเพื่อสร้างบรรยากาศที่สงบเหมาะกับการพักผ่อน

สุดยอดยนตรกรรมประหยัดน้ำมัน

คุณสมบัติใหม่จำนวนมากได้ถูกรวมเข้าไว้ด้วย Scania Opticruise ที่ทำงานประกอบกับระบบควบคุมการขับเคลื่อนแบบคาดการณ์ล่วงหน้า สามารถช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้เพิ่มขึ้น 5-8 เปอร์เซ็นต์ระบบรูปแบบใหม่ที่มีการรวบรวมระบบควบคุมต่างในตัวรถ เช่น ปุ่มบนพวงมาลัยสำหรับระบบ Scania Active Prediction และคันโยกข้างพวงมาลัยสำหรับ Scania Opticruise เข้าไว้ด้วยกัน การสลับการทำงานของโหมดต่างๆสามารถทำได้ด้วยการหมุนวงแหวนเพื่อเลือกและโหมดที่ถูกเลือกจะถูกแสดงให้เห็นผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ขับขี่รับทราบ

ด้วยการออกแบบจากเอกลักษณ์ที่สืบทอดสายพันธุ์แกร่งก่อนหน้านี้ และผสมผสานเทคโนโลยีสุดล้ำได้อย่างลงตัวในทุกมิติ ทำให้ Scania Streamline G Series ถูกยกให้เป็น “สุดยอดยนตรกรรมประหยัดน้ำมัน”อีกรุ่นหนึ่งในสายตาสิงห์รถบรรทุกทั่วโลก!