“ตันจง” ปรับแม่ทัพ MCVT ใหม่ ดัน ‘MAN’ สู้ศึกตลาดบนเต็มสูบ!

0
676

 

ภายใต้สมรภูมิตลาดรถบรรทุกในไทยหากลองกวาดสายตาส่องแบรนด์รถบรรทุกสายพันธุ์ยุโรปที่โลดแล่นบนแผ่นดินสยามแล้ว บรรดาสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยคงต้องนึกถึง“ค่ายวอลโว่และสแกนเนีย” 2 มหาอำนาจรถใหญ่จากดินแดนไวกิ้งสวีเดน ค่ายดาวสามแฉก “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ค่ายพญาราชสีห์ “MAN(เอ็ม.เอ.เอ็น.)” 2 ค่ายรถบรรทุกพันธุ์แกร่งจากดินแดนอินทรีเหล็กเยอรมัน และค่ายไอวีโก้จากดินแดนมักกะโรนีอิตาลี

หากจะส่องถึงความยิ่งใหญ่ในดินแดนไกลโพ้นฟากฝั่งยุโรปอันเป็นแผ่นดินมาตุภูมิทั้ง 5 ค่ายแล้ว ถือเป็นมวยถือว่าถูกคู่สูสีในด้านคุณภาพและมาตรฐานที่ได้รับยอมรับจากสิงห์รถบรรทุกทั่วแผ่นดินยุโรป แต่ทว่า บนแผ่นดินด้ามขวานทองแล้ว “วอลโว่และสแกนเนีย” ถือเป็น 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่พาเหรดรถบรรทุกขึ้นบกตีตลาดรถใหญ่เมืองไทยกระจุยกระจาย กลายเป็น“พยัคฆ์ติดปีก”เกาะกลุ่มฐานลูกค้าระดับพรีเมี่ยมได้ อย่างเหนียวแน่นนานหลายทศวรรษ ส่วนค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์และไอวีโก้ เพิ่งบุกตลาดเมืองไทยได้ไม่นานนัก

ขณะที่ค่าย MANอีกหนึ่งค่ายยักษ์ใหญ่สายพันธุ์ยุโรป ที่แม้จะยกพลบุกตลาดรถใหญ่เมืองไทยนานกว่าครึ่งทศวรรษแล้ว แต่ก็เป็นการทำตลาดช่วงหนึ่งเวลาหนึ่งที่ขาดความต่อเนื่อง และไม่หวือหวาฮือฮาอย่างที่ควรจะเป็น

แต่ทว่า นับจากนี้ไปสมรภูมิรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปในไทยต้องจับตาเป็นพิเศษ เมื่อล่าสุด MAN Truck and Bus Asia Pacific (MAN APAC)ได้แต่งตั้งให้MAN Commercial Vehicle (Thailand) หรือ MCVTในเครือตันจง เป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกและรถโดยสาร MAN ในประเทศไทยแบบถาวรพร้อมปรับทัพผู้บริหาร MCVT ใหม่ ได้ผู้บริหารมือฉมังอย่าง“นายธนภัทร อินทวิพันธุ์” ผู้เคยปลุกชีพแบรนด์ฟูโซ่ให้เชิดหน้าชูตาพร้อมสร้างปรากฏการณ์หน้าใหม่ให้ตลาดรถใหญ่ได้ฮือฮามาก่อนหน้านี้ รับบทบาทเป็น“แม่ทัพ”ขับเคลื่อนแบรนด์ MAN เข้าสู่สมรภูมิรถใหญ่เต็มสูบ

เปิดฉากงัดกลยุทธ์การตลาดปรับราคาขายลงยกแผงหวังต่อกรกับคู่แข่ง เสนอเงื่อนไขพิเศษแถมฟรีเช็คระยะ 150,000 กม. หรือ 2 ปีทุกรุ่นทุกคัน ลั่นมั่นใจในคุณภาพการผลิตจากเยอรมัน ชี้เป็นรถ CBU ที่ Made in Germany รุกเปิดศูนย์ฯและขยายเพิ่มดีลเลอร์ให้ครบ5 รายภายในปี 60 พร้อมเร่งขยายให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 100 คัน เตรียมส่งมอบรถหัวลากรุ่นใหม่ MAN รุ่น TGS 33.400 Premium ให้กับลูกค้ารายใหญ่ภาคเหนือ 20 คันในเดือนก.ย.ศกนี้ เดินเครื่องติดเขี้ยวเล็บ “พญาราชสีห์”พร้อมโจนทะยานเข้าร่วมโชว์อัตราความแกร่งอึดตามงานแสดงสินค้าทั้งงาน Concrete Asia 2017,Bus&Truck 2017 และ Motor Expo 2017

MAN APAC แต่งตั้ง MCVT ผู้แทนจำหน่าย MAN ในไทยแบบถาวร

ทั้งนี้ นายธนภัทร อินทวิพันธุ์ กรรมการบริหาร MAN Commercial Vehicle (Thailand) Co.,Ltd.หรือ MCVT และTC Industrial Equipment(Thailand)Co.,Ltd.หรือ TCIET ในเครือตันจง ได้ฉายภาพถึงการกุมบังเหียนแบรนด์ MAN เต็มตัวในครั้งนี้ว่าตันจง ได้มอบหมายให้ดูแลแบรนด์ MAN เต็มตัว ในตำแหน่งกรรมการบริหาร MCVT โดยก่อนหน้านี้ทาง MAN APAC ได้แต่งตั้ง MCVT เป็นผู้แทนจำหน่าย MAN ทั้งรถบรรทุกและรถโดยสารในประเทศไทยต่อไปแบบถาวร ซึ่งได้เซ็นสัญญาไปเมื่อช่วงพ.ค.ที่ผ่านมา โดยเงื่อนไขสัญญาเป็นการเซ็นแบบไม่มีกำหนดอายุ (Indefinite Period) ทำให้เรามีความมั่นใจต่อการทำตลาดและผลักดันยี่ห้อ MAN สู่กับค่ายยุโรปอื่นๆได้อย่างไร้ข้อกังวล

“ MAN (เอ็ม.เอ.เอ็น.) ย่อมาจาก Maschinenfabrik Augsburg-Nürnberg เป็นรถบรรทุกเกรดพรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมัน ดำเนินธุรกิจมาครบ 100 ปีแล้ว ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ดีและมีชื่อเสียงด้านคุณภาพและมาตรฐานเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วยุโรปและทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยนั้น ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยได้กว่า 5 ปีแล้ว แต่จังหวะการทำตลาดยังอยู่ในภาวะเรียบๆเงียบๆไม่หวือหวา จนถึงห้วงเวลาปัจจุบันอยู่ในช่วงเวลาการรับไม้ต่อ เมื่อ MCVT ได้รับความไว้วางใจเช่นนี้แล้ว เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทุ่มสรรพกำลังเพื่อผลักดันให้ MAN มีมนต์ขลังและเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าชาวไทยมากขึ้น ทำอย่างไรถึงจะทำการตลาดให้ MAN เดินต่อไปได้ วิ่งเร็วขึ้น และมีศักยภาพมากขึ้นพอที่จะเบียดแซงคู่แข่งรายอื่นได้บ้าง”

ชูรถธง MAN TRUCK รุ่น TGS,BUSรุ่น R40

ส่วนประเด็นรถใหญ่ MAN ที่ขายดีที่สุดนั้น นายธนภัทร ระบุว่ารถบรรทุก MAN ที่ขายที่สุดในเวลานี้ ซึ่งถือเป็นรถธง ก็คือรุ่น MAN รุ่น TGS ซึ่งเป็นรถที่นำเข้าทั้งคันจากเยอรมัน ส่วนรถโดยสารเป็นรุ่น R40  เวลานี้เรามีรถในสต๊อกอยู่ 200 คัน ล่าสุด เราได้สั่งนำเข้าอีก 80 คัน ซึ่งเป็นรถบรรทุกรุ่นใหม่ รุ่น TGS 33.400 Premium ที่จะมาถึงประเทศไทยเดือนก.ย.นี้ จำนวนนี้มีจองแล้ว 40 คัน โดยปลายเดือนก.ย.นี้ เราจะได้ทำการส่งรถหัวลากรุ่นดังกล่าวให้กับลูกค้าทางภาคเหนืออีก 20 คัน และเจ้าเดียวกันนี้ปีหน้าก็จะสั่งเพิ่มอีก 40 คัน ปีนี้เราตั้งเป้าไว้ที่ 100 คัน ซึ่งเป็นเป้าที่ไม่ไกลเกินจริง และเราจะทำได้แน่นอน ส่วนการส่งมอบอาจจะคาบเกี่ยวระหว่างปีนี้ก็ปีหน้า ส่วนปีต่อๆไปก็ต้องเพิ่มยอดขายขึ้นเป็นแบบแนวขั้นไดไปเรื่อยๆ

“เรื่องราคานั้น เป็นที่น่ายินดีที่ทาง MAN APAC ใจดีให้ราคาพิเศษกับเรามา เราก็นำราคาพิเศษนั้นมาลดกับลูกค้าต่อ โดยเราปรับราคายกแผง เมื่อก่อนรถหัวลาก MAN ราคาจะสูงมากจะอยู่ที่ 4 ล้านกว่าลากสูงไปถึง 4.5 ล้าน แต่ต่อไปนี้ราคาจะไม่เกิน 4 ล้านบาท ราคาจะเป็นมิตรกับลูกค้ามากขึ้น เช่น ตัว TGS 400 แรงม้าแต่ก่อนสูงถึงกว่า 4 ล้าน แต่เราขายแค่ 3.99 ล้านเท่านั้น ตัว 360 แรงม้าก็ไม่เกิน 3.6 ล้านบาท ซึ่งราคานี้สามารถสู้กับแบรนด์ยุโรปคู่แข่งที่มีโรงงานประกอบในไทยได้มากยิ่งขึ้น และมากกว่านั้นเรายินดีแถมฟรีเช็คระยะ 150,000 กม.หรือ 2 ปีทุกรุ่นทุกคัน ซึ่งเป็นการช่วยลูกค้าลดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด ส่วนลิสซิ่งเราได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ K- Factoring สินเชื่อในเครือกสิกรไทยเรียบร้อยแล้ว ถึงกระนั้นก็ไม่ได้ปิดกั้นลิสซิ่งรายอื่นๆแต่อย่างใด”

นอกจากนี้ หากลูกค้าต้องการในรุ่นที่มีราคาไม่สูงมาก เรามีทางเลือกให้กับลูกค้าอีกเช่นเดียวกัน โดยจะเป็นรถบรรทุก MAN รุ่น CLA 280 แรงม้า ซึ่งนำเข้าทั้งคันจากโรงงาน MAN ที่อินเดีย ซึ่งมีทั้งรถมิกเซอร์ หัวลาก และรถดัมพ์ (เฉพาะแชสซีส์) ในราคาสบายกระเป๋า คือ 2.18 ล้านบาท

 

เร่งขยายศูนย์ฯ-ดีลเลอร์ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค

อย่างไรก็ดี นายธนภัทร กล่าวอีกว่าเมื่อมีรถดีและราคาดีแล้ว ที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือบริการหลังการขาย ทั้งนี้ เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นใจให้กับลูกค้า เราต้องมีศูนย์ฯบริการและดีลเลอร์ที่แข็งแกร่ง โดยตันจงจะเปิดศูนย์ฯสาขานครสวรรค์ในส.ค.นี้ และเชียงใหม่ในปลายปีนี้ ส่วนดีลเลอร์ตอนนี้เรามีดีลเลอร์รายใหญ่อย่าง K-MAN ที่เปิดให้บริการครบวงจรแล้วแถวสมุทรปราการ อีกทั้งเรายังมีทีซีออโต้ฮับอีก 3 แห่ง คือโคราช ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ เรามีแผนเร่งขยายศูนย์ฯและดีลเลอร์ให้ครอบคลุมทั่วทุกภาคให้มากที่สุด

“ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนั้น ภายในปีนี้เราได้ยืนยันการเข้าร่วมโชว์รถตามงานแสดงสินค้าต่างๆแล้ว 4 งาน ได้แก่ งาน Concrete Asia 2017 ระหว่าง 20-22 ก.ย.นี้ โดยจะนำรถมิกเซอร์เข้าร่วมงาน ส่วนงาน Bus & Truck 2017 ระหว่าง 2-4 พ.ย.นี้ ซึ่งจะนำรถทั้งทรัคและบัสเข้าร่วมงาน และสุดท้าย คืองาน Motor Expo 2017 ระหว่าง 30 พ.ย.-11 ธ.ค.ศกนี้ เราก็จะพาเหรดทุกแบรนด์ของตันจงเข้าร่วมงาน และที่สำคัญในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งนี้เราจะนำรถ MAN 33.440 รุ่น MAN limited 100 years edition เข้าร่วมโชว์ในงานอีกด้วย และปิดท้ายด้วยงานสมาคมฯภาคเหนือที่นครสวรรค์ช่วงปลายปี”

ย้ำ MAN เกรดพรีเมี่ยม คุ้มค่าการลงทุน

ส่วนจุดเด่นของ MAN นั้น นายธนภัทร เล่าให้ฟังว่าอันดับแรก MAN เป็นแบรนด์พรีเมี่ยมแท้ทั้งคันจากเยอรมัน และที่แปลกไปจากค่ายยุโรปอื่นๆก็คือหน้าตารถปัจจุบันที่ใช้ในเยอรมันเป็นอย่างไร รถที่ส่งออกไปทั่วโลกก็จะไม่ต่างกันเลย ขณะที่บางค่ายหน้าตาต้องเปลี่ยนไปตามเครื่องยนต์ที่พัฒนาไปไกลสูง เช่น เครื่องยนต์ยูโร 5- 6 เป็นต้น เพราะไม่อาจนำเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาไกลแล้วประกอบลงบนหัวเก๋งเดิมๆได้ แต่ MAN ไม่ใช่อย่างนั้น นอกจากนี้ ยังให้ความคุ้มค่าด้านราคา การประหยัดน้ำมัน อีกทั้งเทคโนโลยีชั้นสูงที่ตอบสนองความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และที่สำคัญค่าบำรุงรักษาถูกและคุ้มค่ามาก เพราะในรอบหนึ่งของเช็คระยะและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง(7-8 หมื่นกม./ครั้ง) อยู่ประมาณ 13,000 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นการช่วยให้ลูกค้าได้ลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย ทั้งหลายทั้งปวงเป็นบทสรุปได้ว่าที่ลูกค้าเลือกซื้อรถบรรทุกเกรดพรีเมี่ยมราคาสูงมันคุ้มค่าและคุ้มทุนอย่างไรหากมองระยะยาว

“เราต้องสื่อสารกับลูกค้าให้คำนึงถึงการใช้งานในระยะยาวว่าการใช้รถบรรทุก MAN จะคุ้มค่าตรงไหน ภายใต้เหตุและผลการทำให้ต้นทุนรวมทั้งหมด หรือ TCO (Total Cost of Ownership) ต่ำที่สุดโดยเน้นย้ำคุณภาพต้องดีกว่าในราคาที่จ่ายไป ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า ค่าบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งานที่ต่ำกว่า และราคาขายต่อที่สูง

 

ถึงกระนั้น นายธนภัทร MAN TGS เป็นหัวลากขนาดใหญ่ที่มีแรงม้าตั้งแต่ 360 ขึ้นไป แต่แรงม้าก็ไม่ใช่คำตอบของรถบรรทุก มีคำว่าอยู่ Truck is Torque หมายความบรรทุกต้องดูแรงบิท การจะเคลื่อนที่จากจุดนิ่งเพื่อจะเอาของหนักออกไปใครดีกว่ากัน ใครประหยัดกว่ากัน ซึ่งนั่น ขึ้นอยู่กับแรงบิท โดยแรงบิทจะต้องสูงแต่รอบที่อยู่สูงสุดจะต้องต่ำ นั่นแหล่ะคือรถบรรทุกที่ดี เพราะแรงม้าบ่งบอกความเร็ว แต่แรงบิทบ่งบอกถึงสมรรถนะที่ดี

“อย่างเช่น MAN TGS 400 แรงม้า รถญี่ปุ่นแรงบิททั่วไปบางค่ายอยู่ที่ 1600 นิวตันเมตร บ่างค่าย 1700 นิวตันเมตร แต่ตัวนี้อยู่ที่ 2100 นิวตันเมตร นั่นหมายความว่ามีพลังมหาศาลเพื่อจะลากของหนัก เหมาะกับการขนส่งสินค้าทั้งทางเรียบและทางเขาเนินชัน”

อย่างไรก็ดี นายธนภัทร กล่าวปิดท้ายว่าเมื่อ MAN ได้รับการต่อสัญญาแบบไม่มีวันหมดอายุนี้ บวกกับการที่มีทีมงาน ดีลเลอร์ และศูนย์บริการที่แข็งแกร่งทั่วประเทศมากขึ้น ก็จะเป็นแรงหนุนและเติมเต็มศักยภาพองค์กรเพิ่มมากขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น และพร้อมที่จะรบมากขึ้น เมื่อทุกอย่างสามารถเดินไปได้ด้วยดี องค์กรก็จะเติบโตเป็นแนวขั้นบันได ดังนั้น เรามั่นใจจะบูรณาการความพร้อมทั้งหมดเพื่อทำการตลาดแบรนด์ MAN ให้เป็นที่ไว้วางใจและเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมที่สามารถเข้าไปนั่งกลางบัลลังก์ใจของลูกค้าชาวไทยได้อย่างแน่นอน

ภายใต้สมรภูมิรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปไม่มีใครกล้าปฏิเสธกิตติศัพท์ของรถใหญ่นามอุโฆษสัญชาติเยอรมันอย่าง MAN ได้ ยิ่งเมื่อ MCVTได้สัญญาแบบถาวรจาก MAN APAC ผนวกกับได้ผู้บริหารมือฉมังอย่าง “นายธนภัทร อินทวิพันธุ์” ผู้เคยฉุดแบรนด์ฟูโซ่จากก้นเหวเป็นผลสำเร็จพร้อมผลักดันให้เป็นแบรนด์มีหน้ามีตาในสังคมรถใหญ่เมืองไทยมาแล้ว รับหน้าที่เป็นแม่ทัพขับเคลื่อน MAN บุกตลาดพรีเมี่ยมเต็มสูบ พร้อมปูพรมกลยุทธ์การตลาดอย่างสุขุมและรอบด้าน

ถือว่าเป็นการปลุกพลัง “พญาราชสีห์ MAN” ให้ผงาดเขย่าสมรภูมิรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปสะเทือนแน่!