ขสมก.ยัน 8 ก.ย. ดีเดย์เคาะประมูลรถเมล์ NGV 489 คัน

0
163

บอร์ด ขสมก.ออกโรงเผย 1 ก.ย. ขสมก. จะประกาศรายชื่อบริษัทที่มีสิทธิ์เข้ามาเสนอราคาประมูลรถเมล์ NGV 489 คัน ยัน 8 ก.ย. เปิดยื่นซองเสนอราคา ชี้หากมีผู้เสนอรายเดียวแต่คุณสมบัติตรงตาม TOR พร้อมเดินหน้าต่อ แต่หากไม่มีผู้เสนอราคาต้องล้มประมูล ส่วนปมเบสท์รินมีสิทธิยื่นประมูลได้หรือไม่ 2-3 วันได้ข้อสรุป

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ขสมก. ว่าการประชุมวันนี้(23 ส.ค.)เป็นการประชุมครั้งแรกหลังจคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติแต่งตั้งบอร์ด ขสมก. ชุดใหม่ ซึ่งการวันนี้ประชุมได้พิจารณาการดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารโดยใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ  NGV 489 คัน ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ได้สั่งให้กระทรวงคมนาคมจัดหารถเมล์ 489 คันภายในสิ้นปีนี้ โดยวันที่ 24 ส.ค.จะเป็นวันสุดท้ายของการยื่นความจำนงที่จะเข้าร่วมประมูลและในวันที่ 1 กันยายน 2560 โดยขสมก. จะประกาศรายชื่อบริษัทที่มีสิทธิเข้ามาเสนอราคาหลังจากนั้นให้ทุกบริษัทที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเสนอราคาเข้ามาในวันที่ 8 กันยายน 2560 หากเป็นไปตามขั้นตอนคาดภายใน 90 วัน จะสามารถรับรถเมล์เอ็นจีวีได้

นอกจากนี้ นายณัฐชาติ เปิดเผยอีกว่าสำหรับการประมูลหากมีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียวแต่มีคุณสมบัติถูกต้องตาม TOR ก็สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ แต่หากไม่มีผู้เสนอราคาก็จำเป็นจะต้องล้มการประมุลใหม่ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 2 เดือน ส่วนราคากลางเป็นราคาที่ทางบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป เป็นผู้ชระการประมูลในครั้งก่อนอยู่ที่ 3,338 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ส่วนประเด็นของบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป ที่สังคมจับตาเป็นพิเศษนั้น ขณะนี้ยังเข้าข่ายขึ้นบัญชีดำจากกรณีการทิ้งงาน และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกฎหมาย ขสมก. คาดภายใน 2-3 วันจะได้ข้อสรุปว่าจะสามารถให้บริษัทเบสท์ริน จะสามารถมีสิทธิยื่นประมูลได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ได้มีการทักท้วงประเด็นกรณีที่ ขสมก. จะเปิดให้เบสท์รินมีสิทธิ์ในการเข้าร่วมประมูลครั้งนี้