ไม่ใช่…สัมภเวสี(นะจ๊ะ)

0
428

นิตยสาร Logistics Timeปีที่ 13 ฉบับที่ 145 ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายน 2559 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบบรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับท่าน

***หลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็นห้วงเวลาแห่งความโศกาอาดูรของปวงประชาไทยทุกหมู่เหล่า หยาดน้ำตาที่ไหลรินของอาณาประชาราษฎร์แทบกลายเป็นสายเลือด ที่ได้สูญเสียพ่อของแผ่นดินผู้เป็นดังศูนย์รวมจิตใจคนไทยทั้งผอง แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าเหตุการณ์เช่นนี้อาจเกิดขึ้นไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่ก็ยากที่จะทำใจรับได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว วิถีจากนี้ไปคือห้วงเวลาที่ประชาชนคนไทยจะน้อมถวายความอาลัย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และควรน้อมนำพระบรมราโชวาท พระราชดำรัส แนวพระราชดำริต่างๆ มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต รู้รักสามัคคี เพื่อก่อให้เกิดความผาสุกที่สมดุลและยั่งยืนอย่างที่พ่อหลวงตรัสสอนไว้ตลอดการครองราชย์ 70 ปี

***ส่วนความเคลื่อนไหวและไหว(สั่น)เคลื่อนในแวดวงรถใหญ่เมืองไทยก็นับถอยหลังเข้าสู่วงโคจรโค้งสุดท้ายปลายปีแห่งการปั๊มยอดของแต่ค่าย และงานแสดงนวัตกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ก็ชุกชุมยิ่งกว่ายุงในคลองแสนแสบซะอีก ประเดิมด้วยงาน Bus & Truck Show ’16 เจ้าพ่องานโชว์รถใหญ่เจ้าเก๋าเก่า ปีนี้ยังตีปีกจัดงานที่ไบเทค บางนา เหมือนเดิมครับท่าน 6-8 พ.ย.ศกนี้ ถัดมาอีกไม่กี่อึดใจก็เป็นคิวของงานสมาคมฯภาคอิสาน งานนี้จัดขึ้นเดิม มทส.เมืองหญิงย่าโมจร้า ครั้นถึงเดือนธ.ค.ก็ตกเป็นคิวทองฝังเพชรของสมาคมฯภาคเหนือ ที่มีคิวโม่แป้งช่วงปลายปี พอแหวกม่านปีใหม่ไปก็เป็นตาของสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย …ยัง ยัง ยังเท่านี้ยังบ่พอเด้อครับ!!

***ถัดจากนั้นไม่กี่เดือนก็ตกเป็นคิวทองฝังเพชรหลายกะรัตของงาน Thailand International TRUCK SHOW 2017 (TTS 2017) (หรือชื่อเดิม TiT Show) ที่จัดปีเว้นปี โดยนิชิโอะฯ ณ แดนปลาดิบ แว่วมาว่าหลังประสบความสำเร็จจากการเบิกร่องเปิดกล่องเป็นครั้งแรกเมื่อปี ’15 ปีหน้า ’17 จะจัดหนักจัดเต็มอัตราศึกไม่เป็นสองรองใครในโลกาโหมโรงด้วยการให้ข่าวการจัดงานเป็นระรอกตามหน้าสื่อสายรถใหญ่ต่างๆ โดยครั้งนี้ยังได้รับความไว้วางใจจากหลากหลายพันธมิตรธุรกิจ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “งานมหกรรมการแสดงสินค้าด้านโลจิสติกส์ รถบรรทุก  และการขนส่งทางรถบรรทุกของภูมิภาคอาเซียน” ไว้เต็มทุกประตู ชูแนวคิด  Move Forward with ASEAN Truck Logistics”ก้าวสู่ยุคใหม่ของการขนส่งทางรถบรรทุกของภูมิภาคอาเซียน ยกระดับโลจิสติกส์ของภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้น อุ๊ต๊ะ..ป๊าด ป๊าด!!ยาวไปๆ 8-10 มิ.ย.2560 ณ อิมแพคเมืองทองธานี

thanapat

***ฟากฝั่ง“พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” รองประธานฟูโซ่ทรัคประเทศไทย แม้จะว้า วู่ ว้า วู่วิ่งสู้ฟัดรัดไม่ปล่อยพร้อมใส่เกียร์เดินหน้า-ถอยหลังขึ้นโรงขึ้นศาลพลางชักกะเย่อว่าด้วยมหากาพย์การต่อสัญญากับเดมเลอร์ไม่ค่อยมีเวลาหยุดพัก “ฉันชาเขียว” ด้วยยึดมั่นในอุดมการณ์ “ไม่สูงต้องเขย่งไม่เก่งต้องขยัน”ยังเดินขับเคลื่อนองค์ภายใต้ข้อจำกัดอันน้อยนิดที่ทำได้ แต่ยอดขายก็ไม่น้อยนิดตามไปด้วยนะครับท่าน ผ่านไปแล้ว 8 เดือนยอดขาย 685 คัน(นะจ๊ะ) นี่ถ้าไม่ติด “ด่านมะขามเตี้ยรสชาติเยอรมัน” แล้วล่ะก็ไผ่ก็ไผ่ล่ะเน้อ อย่างไรซะ “ตะวันเพลิง”เอาใจอย่างแฮงเด้อครับท่านเพ่ วางยามใดขอกราบอาราธนานิมนต์มา “ฉันชาเชียว”โต๊ยกันเน้ออ้าย

 

1-7

*** ขณะที่ข่าวค(ร)าวความเคลื่อนไหวของบรรดาสมาคมขนส่งต่างๆ วันก่อนป๊ะหน้า“เฮียเต๊ก-ชุมพล สายเชื้อ” เลขาธิการสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กระซิบข่าวให้ฟังว่าช่วงนี้บรรดาอาเฮียอาซ้อที่เป็นผู้ประกอบการขนส่งที่มีสำนักงานอยุ่ที่สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 2 ต่างนับถอยหลังที่จะได้ฤกษ์เคลื่อนทัพคงคลังสินค้าและรถสิบล้อไปหาที่สิงสถิตย์แห่งใหม่ เหตุพื้นที่ที่พักพิงอาศัยปัจจุบันถูกสำนักเขตทวีวัฒนาแห่นางแมวไล่บี้เช้าเย็น ประกอบกับการใช้กฎหมายเข้าบังคับให้ย้ายออกไปอยู่แห่งใหม่ เหตุเพราะถูกตีแสกหน้าว่าบรรดาอาเฮียทั้งหาลายทำธุรกิจผิดประเภท ต้องย้ายไปอยู่ที่ที่ถูกประเภท…ว่างั้น

*** ไอ้ที่สิงสถิตแห่งใหม่ที่ได้รับใบบุญจากกรมการขนส่งทางบกจัดสร้างให้เป็นสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 หรือ Truck Terminal ซึ่งจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ช่วงปลายปีนี้ โดยมีแค่ 8 ชานชาลาเท่านั้น แม้กรมฯจะใจดีสร้างเพิ่มให้อีก 3 ชานชาลาแต่ผู้ประกอบการขนส่งที่จะยาตราทัพไปอยู่นั้นมีมากกว่า 400 บริษัท แค่บรรดาบิ๊กเบิ้ม 4-5 บริษัทก็ไม่พอยาไส้แล้วพี่น้อง ความลำบากลากไส้ระดับพระกาฬก็ตกมาถึงบรรดาผู้ประกอบการขนส่งผู้มีเบี้ยน้อยหอยน้อย ที่นั่งเรียงรายยังกะตาสัปปะรด “ตะวันเพลิง” กราบเรียนตามตรงกับเงินภาษีประชาชนที่กรมฯทุ่มสร้างเพื่อบรรดาบิ๊กเบิ้มขนส่งไม่กี่รายนั้น มันคุ้มไหมครับขอรับ แล้วพวกรายย่อยล่ะ จะเอาพวกเขาไปปล่อยไว้ที่ไหน แหม..พูดมาก็น่าเห็นใจผู้ประกอบการขนส่ง ไม่รู้เป็นบาปกรรม อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาหรืออย่างไร โดนไล่จากวงเวียน 22 ให้มาอยู่ที่พุทธมณฑลสาย 2 แล้วล่าสุดก็โดนตะเพิดให้ไปอยู่ที่สาย 5 ต่อไปก็ไม่รู้จะโดนไล่ไปอยู่สายไหนอีก คงคิด(ดังๆ)ในใจว่า “ไม่ใช่สัมภเวสีนะ…ไล่อยู่ได้” …เห้อเหนื่อยใจแทนแท่ะๆๆ

yoo

***ส่วน“เฮียยู เจียรยืนยงพงศ์” ประมุขขนส่งอาเซียน(ATF) ล่าสุดจับมือกับ GMSL เพื่อลงนาม MOU เพื่อร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ และขยายขอบเขตไปยังกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง เรียบร้อยโรงเรียน YOO GO INTER& กึ๋นระดับเซียนเหยียบเมฆ …ร้ายจีจีครับเฮียยู