เมล์เก่ามาเล่าใหม่!เสร็จแล้ว1คันเมล์เก่าซ่อมตัวถังทำสีใหม่ 50 คันวิ่งสิ้นเดือนก.ค.นี้

0
203

ขสมก.เผยคืบหน้าโครงการซ่อมตัวถัง-ทำสีเมล์เก่ายูโรทูยี่ห้อฮี่โน่(เอ็นจีวี) 323 คัน วงเงิน 58,140,000 ต้นแบบเสร็จให้ขสมก.ตรวจสอบแล้ว 1 คัน ย้ำตามสัญญาฮีโน่ต้องส่งมอบรถล็อตแรก 50 คันภายใน ก.ค.นี้ก่อนส่งมอบในเดือนถัดไปล็อตละ 50 คันจนครบ323 คันภายในธ.ค.64

นายชำนาญ อยู่สอาด ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ 1 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ค. บริษัทฮีโน่มอเตอร์สเซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด คู่สัญญาโครงการว่าจ้างซ่อมแซมตัวถังพร้อมทำสีรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) ยูโรทูยี่ห้อฮีโน่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 323 คัน วงเงิน 58,140,000 บาท หรือ 180,000 บาทต่อคัน ได้นำรถเมล์ต้นแบบ 1 คัน ที่ปรับปรุงซ่อมแซมตัวถัง พร้อมทำสีรถ ระบบปรับอากาศ (แอร์) และ อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถแล้วเสร็จให้ตรวจสอบเป็นครั้งแรก

เมื่อเดือนมิ.ย. ขสมก.ได้ส่งมอบรถ 50 คัน  ให้บริษัทฮีโน่ไปปรับปรุง  เบื้องต้นพบว่าตัวรถต้นแบบในภาพรวมโอเค เป็นไปตามสเปคที่กำหนด  ขสมก. ได้ตรวจสอบตัวถัง ระบบแอร์ และรอยต่อบนหลังคารถไม่พบรอยรั่วหากมีรอยรั่วเมื่อฝนตกจะทำให้น้ำไหลเข้าห้องโดยสาร เพราะรถมีสภาพทรุดโทรมจากการใช้งานมานานกว่า 25 ปี อาจจะทำให้เกิดปัญหานี้ได้ รวมทั้งได้ตรวจสอบที่นั่ง และผ้าม่านพบว่าสะอาดพร้อมใช้งาน

นายชำนาญ ย้ำว่าขสมก.ให้บริษัทฮีโน่ไปปรับปรุงอุปกรณ์สำหรับบริการผู้โดยสารภายในรถเพิ่มเติม เช่น ราวจับ เพื่อให้เกิดความมั่นคง แข็งแรงในการใช้งานต่อไป เนื่องจากรถใช้มานานแล้ว อาจจะทำให้โครงสร้างเหล็กเสื่อมสภาพการใช้งานได้  ตามสัญญาบริษัทฮีโน่จะส่งมอบรถเมล์ล็อตแรก 50 คันที่ปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยให้ขสมก. ภายในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนส่งมอบในเดือนถัดไปล็อตละ 50 คันเช่นกัน และจะส่งมอบครบทั้งหมด 323 คันภายในเดือน ธ.ค.64 หรือภายใน 6 เดือน