รฟท.โชว์วิสัยทัศน์ทีโอดีบางซื่อยก สมาร์ทซิตี้เทียบขั้นโตเกียว

0
81

หลังจากที่สถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการมาแล้วระยะหนึ่ง โดยขณะนี้เป็นจุดฉีดวัคซีนที่สำคัญของประเทศ และยังให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่เพิ่งเปิดทดลองเดินรถพร้อมผู้โดยสารเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น บริษัท รถไฟพัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ร่วมกับ National Geographic ฉบับภาษาไทย ได้เปิดเผยแนวคิดการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อในอนาคต

บริษัท รถไฟพัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เป็นบริษัทลูกที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะจัดตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินขององค์กร โดยจะทำหน้าที่บริหารจัดการการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟ รวมถึงการลงทุนร่วมกับภาคเอกชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับ รฟท. ที่มีหนี้สินเป็นจำนวนมาก

สำหรับพื้นที่สถานีกลางบางซื่อนั้นจะถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่วางเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางทางด้านคมนาคมขนส่งและธุรกิจ รวมถึงการเป็นสมาร์ทซิตี้ที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ โดยกำหนดให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบผสมผสาน โดยจัดสรรให้มีทั้งที่อยู่อาศัย ร้านค้า สำนักงาน พื้นที่โล่ง และพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งบริการพื้นฐานต่างๆ และการเชื่อมโยงด้วยทางเท้าและทางจักรยานในระยะเดินเท้า 800 เมตรจากสถานี ภายใต้แนวคิด ASEAN Linkage & Business Hub พื้นที่รอบสถานีดังกล่าวจะมีพื้นที่ประมาณ 2,325 ไร่ และจะแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ

อีกทั้งยังได้มีการเปิดเผยว่าการพัฒนารูปแบบดังกล่าวจะช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จะดีขึ้น และมีการให้ความสำคัญกับการออกแบบ Universal Design คำนึงถึงผู้ใช้งานทุกรูปแบบ โดยมีการพัฒนาสถานีโตเกียวเป็นต้นแบบของการพัฒนา

ปัจจุบัน โครงการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปี 2565