พาณิชย์-DITP ลุยขยายส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดโรตีโชว์ผลงานทูตพาณิชย์มุมไบเปิดตัว“ทุเรียน”สุดเจ๋ง

0
70

DITP เดินหน้าเร่งหาตลาดส่งออกผลไม้ไทยตามมาตรการผลไม้   เชิงรุกปี 2565 ของรมว. จุรินทร์ฯ ล่าสุดโชว์ผลงานโปรโมตผลไม้ไทยของทูตพาณิชย์ที่มุมไบ เปิดตัว “ทุเรียน” ในตลาดอินเดียสุดเจ๋ง ผู้บริโภคเริ่มรู้จักและอยากทดลองชิมเพิ่มมากขึ้น เตรียมลุยต่อ มั่นใจเจาะตลาดได้แน่ ส่วนผลไม้อื่นยอดพุ่งกระฉูด ทั้งเงาะ ลำไย มังคุด ชมพู่ ลิ้นจี่

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจากนโยบายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ที่ให้กรมฯ เร่งหาตลาดส่งออกผลไม้ไทยตามมาตรการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 นั้น กรมได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าผลไม้สดและแปรรูปเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ รมว. จุรินทร์ฯ ดังกล่าว โดยล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ อินเดียว่า ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูปร่วมกับ Berrika Online Grocery ซุปเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ของอินเดีย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถทำให้คนอินเดียรู้จักผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น และมียอดการจำหน่ายผลไม้เพิ่มขึ้น

สำหรับไฮไลต์สำคัญในการจัดกิจกรรม ได้มีการแนะนำให้คนอินเดียได้รู้จักและทดลองชิมทุเรียน ผ่านคลิปวิดีโอที่ถ่ายทำร่วมกับ Celebrity Chef ในการสาธิตการปอกทุเรียนและการทำชีสเค้กทุเรียนเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Berrika และ Mumbaifoodie ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน โดยหลังเผยแพร่ได้ 2 วัน มียอดวิวกว่า 34,000 วิว และมีบุคคลในวงการอาหาร เช่น Chef , Food Stylist , Food Blogger, Baker เข้ามาคอมเมนต์ ซึ่งส่วนใหญ่ชื่นชอบและอยากทดลองรับประทาน

ส่วนผลไม้อื่น ๆ ในช่วงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 156.8% โดยเงาะ ลำไย และมังคุด เพิ่มประมาณ 70-80% ทุเรียนและทุเรียนทอด เพิ่ม 100% ชมพู่ เพิ่ม 115% และลิ้นจี่ เพิ่ม 540% เพราะผู้บริโภคชาวอินเดีย ได้รับรู้จากการกระตุ้น ทำให้มีการซื้อผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น

นางสาวสุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ กล่าวว่า แม้ว่าทุเรียนจะยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวอินเดียเหมือนกับผลไม้อื่น ๆ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก และไม่เคยรับประทาน แต่หลังจากจัดกิจกรรม ทำให้มีการรู้จักเพิ่มมากขึ้น และสนใจที่จะรับประทานทุเรียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสำนักงานฯ จะเดินหน้าแนะนำทุเรียนให้กลุ่มเป้าหมายได้คุ้นเคย และจะร่วมมือกับ Berrika ปรับปรุงการรับรู้ใหม่ โดยการเชื่อมโยงทุเรียนกับขนุนและขนมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการยอมรับและสนใจที่จะทดลองรับประทานเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะนำประสบการณ์จาการส่งเสริมการขายร่วมกับ Berrika ไปปรับใช้และจะชักชวนแพลตฟอร์มขายผักและผลไม้ออนไลน์อื่น ๆ เช่น Namdhari ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักในรัฐอื่น ๆ มาร่วมกันส่งเสริมตลาด ร่วมทั้งจะร่วมมือกับผู้ส่งออก ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชันลดราคา และนำสินค้ามาจัดกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคต่อไป

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ได้สำนักงานฯ ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา เช่น การเชิญ Influencer เช่น Celebrity Chef มาจัดทำวิดีทัศน์สาธิตการปลอกผลไม้และการปรุงอาหารจากผลไม้ไทย การจัดทำแบนเนอร์บน Berrika Online Grocery การจัดประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และจัดทำจดหมายข่าว การจัดทำโฆษณาข้างถุงกระดาษบรรจุสินค้า จัดทำป้ายโฆษณาข้างรถขนส่งสินค้าของ Berrika จัดทำเสื้อยืดสำหรับเจ้าหน้าที่ส่งสินค้าของ Berrika มอบผลไม้ไทยให้กับลูกค้า Berrika 150 คนแรกของแต่ละเดือน มอบพริกแกงไทยและน้ำกะทิให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก  รวมทั้งการนำทุเรียนทอดไปนำเสนอและแจกชิมในงานอีเว้นต์ต่าง ๆ ที่จัดโดยสำนักงานฯ และสำนักงานการท่องเที่ยว มุมไบ

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายด่วนการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169