ย้ำเตือน!ขนส่งฯลงพื้นตรวจสอบรถต้องห้ามวิ่ง M-Flow พบรถทำผิดอื้อ!

0
119

ขนส่งฯส่งผู้ตรวจการลงตรวจสอบรถต้องห้ามวิ่งระบบ M-Flow พบรถห้ามวิ่งเพรียบทั้งป้ายแดง ป้ายชำรุดลบเลือน และรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน  ย้ำเตือนเจ้าของรถต้องเร่งรัดดำเนินการทางทะเบียนหากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบรถที่เข้ามาใช้บริการ M-Flow ระหว่างวันที่ 15 – 19 กุมภาพันธ์ 2565 พบว่ามีรถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาใช้บริการ M-flow จำนวนทั้งสิ้น 1,008 คัน เป็นรถป้ายแดงจำนวน 853 คัน รถป้ายทะเบียนชำรุดลบเลือนจำนวน 90 คัน และรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนจำนวน 65 คัน ทั้งนี้ เจ้าของรถที่ยังใช้ป้ายแดง หรือพบว่าป้ายทะเบียนรถที่ใช้เลอะเลือน ซีดจางแล้ว ควรเร่งดำเนินการทางทะเบียนและขอรับป้ายทะเบียนรถทดแทนให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ซื้อรถใหม่ แนะนำให้นำรถมาจดทะเบียน ณ กรมการขนส่งทางบกหรือสำนักงานขนส่งจังหวัดโดยเร็ว เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกอนุโลมให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวได้ไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ หากเจ้าของรถนำป้ายแดงไปใช้เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่ดำเนินการนำรถไปจดทะเบียนให้แล้วเสร็จ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากพบการใช้ป้ายแดงปลอม เจ้าของรถจะมีความผิด ฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม ตามกฎหมายอาญามีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท

ส่วนป้ายทะเบียนรถเลอะเลือนสามารถติดต่อขอทำสีป้ายทะเบียนรถใหม่ โดยยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียน พร้อมหลักฐานประกอบด้วย คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริงหรือสำเนา บัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถฉบับจริง กรณีเป็นนิติบุคคลให้ใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล สำหรับเจ้าของรถที่ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทนได้โดยมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ ระหว่างนี้สามารถใช้ใบนัดรับแผ่นป้ายทะเบียนรถแสดงกับเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่แทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้ ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงขอให้เจ้าของรถระมัดระวังการใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด