M-flow M-pass เปิดเต็มระบบ 100% มันใช่ที่ไหม.!

0
427

มาแล้ว M-flow ควงคู่กับ M-pass เปิดใช้เต็มระบบ หลังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ประกาศเปรี๊ยงเดียว บัดนี้ยกเลิก “ไม้กั้น” และการจ่ายบัตรผ่านทางของด่านทางเข้า (Entry) บนทางพิเศษบูรพาวิถีทุกด่าน ดีเดย์ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565

โดย กทพ.ทำการเรียงลำดับยกเลิกไม้กั้นเต็มรูปแบบ ออกสตาร์ทเริ่มจาก ด่านฯ บางปะกง 2 เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 65 ถัดไปเป็น ด่านฯสุวรรณภูมิ2 ด่านฯบางวัว ไล่ไปจนถึง ด่านฯชลบุรี ครบหมดทุกด่านฯในวันที่ 7 ส.ค.65 เป็นต้นไป

ผู้ใช้ทางน่าจะคุ้นเคยกันบ้างแล้ว หรือไม่ใช่บอกว่าได้ฟังประกาศข้างต้นแล้ว ยังสะดุ้งไม่หาย หากย้อนหลังดูที่มาที่ไปของการเปิดใช้ M-flow ที่นำรูปแบบการใช้ผ่านแอปฯใช้ AI ควบคุม เป้าหมายหลักก็หวังแก้ปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ เอาแบบชนิดให้เบ็ดเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนกระทรวงคมนาคมว่างั้นเถอะ

M- flow ได้ฤกษ์ออกสตาร์ทเริ่มทดสอบในปี 64 ต่อจากนั้นไม่ทันไร การทางพิเศษร่วมฯกับกรมทางหลวงประกาศเปิดใช้จริงแบบ”ไร้ไม้กั้น”ในเดือนมีนาฯ 65 ปีนี้ ผลปรากฎว่ารอบนั้น ล้มเหลวไม่เป็นท่าตั้งแต่วันแรกเปิดใช้จริง สื่อทุกแขนงทุกสำนักตีข่าว “ระบบ M-flow ทำรถหนึบ” ผู้ใช้ทาง ดาราดังๆ ออกโรงคอมเม้นท์ โลกโซเชียลร้อนซ่าขึ้นทันที โดยเฉพาะประเด็นค่าปรับสูง 10 เท่า

จนกระทั่ง เจ้ากระทรวงหูกวางเองต้องรีบถอยกลับมาตั้งหลักใหม่ พร้อมสั่งการทางหลวงเร่งมือดำเนินการคืนเงินค่าปรับแก่ผู้ที่ใช้บริการระบบ M-Flow ที่ผ่านมาให้กับผู้ใช้ทางทั้งหมดกว่า 20,000 รายให้เร็วที่สุด ขีดเส้นอย่าให้เกินเดือนมี.ค.65

หากแต่คราวนี้ วันนี้การทางพิเศษฯ กระทรวงคมนาคมกลับมาใหม่ สั่งกดปุ่มทำเปิดระบบ M-flow ควบคู่ M-pass เต็มรูปแบบ 100% หรือระบบ “ไร้ไม้กั้น” บนทางด่วนบูรพาวิถีทุกช่องทาง

ทั้งๆที่ของเก่าล้มเหลว ทำรถติด แต่ครั้งนี้บังคับทุกเส้นทางมันชะเลย ส่วนที่เหลือชาวบ้านไปวัดดวงเฮงจะรอใบสั่ง หรือมีภาระต้องจ่ายผ่านแอพฯ ปกติเขาจะทดสอบระบบ 6 เดือนหรือ1ปี ประเมินว่ามันเวิร์กไหม ถ้าล้มเหลวก็ทบทวน แต่อันนี้ล้มเหลว แล้วยังบังคับมัน100% อย่างนั้นมันใช่ที่ไหม?

กับการจ่ายเงินที่กทพ.และคมนาคมคงหวังให้ประชาชนจ่ายผ่าน app หรือธนาคารหรือร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก แต่จะทำได้หรือไม่ทุกฝ่ายต่างรู้อยู่เต็มอกระบบ M-flows เท่าที่ทดลองมาร่วมปีถึงเหลวไม่เป็นท่าอย่างที่เห็น

เอาละที่นี้ หากประชาชนลืมจ่ายเงินตามระเบียบก็จะกลายเป็นช่องทางให้กทม.ฟันค่าปรับบานเบิก หรือหากส่วนใหญ่ลืมจ่ายค่าปรับจนต้องออกใบสั่งตามมาก็จะกลายเป็นปัญหาโลกแตกโยนภาระไปให้หน่วยงานอื่นรับเคราะห์แทนอีก..