(อย่า)หลงระเริง…บุญเก่า!

0
541

เลาะระเบียงขนส่ง 165

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 14 ฉบับที่ 165ฉบับประจำเดือนกรกฎาคม2561 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่า-แก่ขาประจำขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์ “เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับกระผม

ความเคลื่อนไหวในแวดวงรถบรรทุกเมืองไทยหลังการขับเคี่ยวการตลาดผ่านครึ่งทางไปแล้ว หลายค่ายก็เริ่มจะเห็นทิศทางการเติบโตของตัวเองกันบ้างแล้ว ดัชนีชี้วัดจากยอดขายหลังจบที่ไตรมาสสองแล้ว ค่ายรถสายพันธุ์ซามูไรญี่ปุ่นคงไม่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถาโถมใส่สมรภูมิรถใหญ่เมืองไทย จนเกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มผู้นำอย่างพี่ใหญ่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลอย่าง “อีซูซุ”และพี่รองอย่าง “ฮีโน่” ลงได้

ด้วยสถิติยอดขายรวมหลังผ่าน 5 เดือนแรก ค่ายอีซูซุยังยึดหัวหาดครองความยิ่งใหญ่เหนียวหนึบในปฐพีด้วยยอดขายรวม 6,278 คัน รองลงเป็นค่ายฮีโน่ที่ 4,472 คัน ส่วนอันดับสามยังเป็นค่ายยูดีทรัคส์ 352 คัน ขณะที่อันดับสี่เป็นค่ายชบาแดงฟูโซ่ 198 คัน

ตะวันเพลิง ขออนุญาตแหวกม่านสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยฟันธงล่วงหน้าครั้นถึงสิ้นปี 61 ยังไงซะลำดับไม่เปลี่ยนแปลงจากนี้แน่นอน เอาคอไก่บักโจ้นบ้านโคกอีแล้งเป็นประกันได้เลย อยู่ที่ว่าแต่ละค่ายจะปิดยอดรวมไว้ที่เท่าไหร่เท่านั้นเอง …จบนะคะ!!!

มร.สเตฟาน ดอร์สกี

ฟากค่ายรถบรรทุกสายพันธุ์ยุโรปหลัง ปีที่แล้วค่ายสแกนเนียแตะคันเร่งปาดหน้าค่ายเพื่อนบ้านเดียวกันอย่างค่ายวอลโว่เข้าป้าย “แชมป์ตลาดรถใหญ่ยุโรปปี 60” ได้เป็นผลสำเร็จเป็นปีแรกหลังตกเป็นผู้ตามมาตลอด และยังคงอุณหภูมิความร้อนแรงต่อเนื่องลากยาวถึงเกือบครึ่งปีแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) ด้วยยอดขายรวม239 คันของค่ายสแกนเนียเป็นตัวเลขบ่งชี้ตำแหน่ง “เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป” ยังอยู่ในกำมือและทิ้งห่างค่ายคู่รักคู่แค้นบ้านเดียวกันอย่างวอลโว่ที่ปิดยอดขายรวมไปที่ 155 คัน

ตะวันเพลิง กราบเรียนงามๆตามตรงปีนี้ถือเป็นอีกปีหนึ่งปีทองฝังเพชรต่อเนื่องของค่ายสแกนเนียอย่างแท้จริง และถือเป็นงานหินอีกหนึ่งปีของค่ายคู่แข่งเช่นเดียวกัน…ที่จะรีดแรงม้าพร้อมปรับเกียร์ที่ได้ชื่อว่าชาญฉลาดฝุดๆอย่างเกียร์ I-Shilf ไล่บี้ไล่เบียดให้ทันได้ อย่าลืมนะครับว่าวงการรถใหญ่ที่ไม่ใช่แวดวงรถเล็ก ยอดขายห่างกันเกือบ 100 คัน โดยเฉพาะรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปนี่เป็นอะไรที่สาหัสสากรรจ์ยิ่งนักแล

ต้องชื่นชมและไม่ใช่การอวยจนเหตุนะครับ! แนวทางการตลาดภายใต้การนำของแม่ทัพจากอีกโลกหนึ่งอย่าง “คุณสเตฟาน ดอร์สกี”กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ที่สามารถพลิกบทบาทจากผู้ตามแล้วแปรงร่างเป็นผู้นำได้ ยิ่งปลายปีนี้จะได้ฤกษ์เปิดไลน์การผลิตในโรงงานแห่งใหม่ และต่อด้วยการเปิดตัวรุ่นใหม่ NTG ต้นปีหน้า …เป็นอะไรที่จับตามองดีนักแล!!

ฟากค่ายพญาราชสีห์ MAN นำโดยท่านแม่ทัพ “ธนภัทร  อินทวิพันธุ์” กรรมการบริหาร บริษัท MAN Commercial Vehicle (Thailand) จำกัด หรือ MCVT ผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุก-รถโดยสารยี่ห้อ MAN ในประเทศไทย ในเครือกลุ่มตันจงฯ กระซิบข่าวตันจงฯฉีกแนวทางการปล่อยสินเชื่อรถใหญ่กระจุยกระจาย ด้วยการออกแคมเปญสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกแบบมี “บอลลูน” หลังผ่อนครบ 4 ปีย้ำอีกว่าปกติการให้มีบอลลูน 25% ในงวดสุดท้ายจะมีเฉพาะรถเก๋งหรูยุโรปอย่าง Benz, BMW เท่านั้น

แต่ตันจงฯอยากช่วยลดภาระลูกค้าในการผ่อนให้เหลือแค่ 70% เมื่อเทียบกับการผ่อนเช่าซื้อปกติเลยออกแคมเปญนี้มา…ทราบข่าวแล้วใครจะออกรถบรรทุก MAN ด้วยแคมเปญสุดพิเศษนี้ก็เรียนเชิญได้เลยนะขอรับ หรือไม่ก็สายตรงถึงพี่เอ-ธนภัทร …รับรองไม่ผิดหวัง!!!

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจต่อกระบะรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ก็เป็นอีกเวทีการแข่งขันที่ดุเดือดเข้มข้นทุกๆปี และมีผู้เล่นหน้าใหม่กระโจนร่วมวงษ์ไพบูลย์ชิงสัดส่วนตลาดกันเป็นพรวน ส่วนผู้เล่นหน้าเก่าเก๋าสนามหากจะมัวแต่ “กินบุญเก่า” หยิ่งยโสและภาคภูมิใจกับความยิ่งใหญ่ในอดีตไมได้แล้ว ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยนไปบรรดาเทคโนโลยีและโนฮาวเป็นอะไรที่ก้าวทันกันได้ด้วยแล้ว โฉมหน้าการค้าการลงทุนยุคนี้ช่างโหดร้ายเหลือเกิน เพราะมันเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังเท้าได้อย่างฉับไวชนิดไม่คิดปรานีใครทั้งนั้น

ผู้เล่นหน้าเก่าจำเป็นต้องเร่งเครื่องในทุกๆด้าน หากมัวแต่อีโก้สูงหลงระเริง…บุญเก่าพร้อมหลงงมโขงพลางยึดการตลาดแบบ “โบร๊าณโบราณ” แล้วล่ะก็ …ตะวันเพลิง ใบ้หวยให้ 3 ตัวตรงๆชนิดไม่ต้องลงทุนโต๊ด “Chip…หายแล้ว”สิครัชรอไรล่ะ!

ค่ายยักษ์ใหญ่ชั้นนำตลาดอย่าง PANUS เป็นอีกหนึ่งค่ายที่อยู่ยงคงกระพันกับสังคมขนส่งไทยมากกว่า 46 ปีแล้ว ก็ไม่เคยหยุดนิ่งการพัฒนา “องค์กร-สินค้า-บริการ-บุคลากร” พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าอยู่เสมอ

หลังผ่าน 5 เดือนแรกของปีไปแล้ว “คุณหนุ่ย-ณัชชา วงศ์คำภู” ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด  ขาใหญ่ธุรกิจต่อกระบะรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ทุกชนิดเมืองไทย โชว์ยอดขายกว่า 1.7 พันคัน ชี้ยอดขายตลาดรวม 6 พันคัน ปลื้ม PANUS ครองสัดส่วนตลาดกว่า 26 % พร้อมยึดหัวหาด “เบอร์หนึ่ง” ตลาดเมืองไทย ตอกย้ำผู้นำตลาดด้วยการทำคลอด 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ “กึ่งพ่วงชานต่ำ 4-7 เพลา-เทรลเลอร์ดัมพ์ 2 เพลา”รองรับกลุ่มขนส่งเครื่องจักรหนัก–รับเหมาก่อสร้าง

ตะวันเพลิง  มิบังอาจคิดแทนค่ายคู่แข่งพี่ใหญ่ของวงการฝั่งกระทุ่มแบน…ว่าพอจะคิดการณ์ไกลอะไรได้บ้างหลังเห็นตัวเลขการเติบโตของค่าย PANUS …Oops! ไม่มีดราม่านะคะ!

ขณะที่ค่ายน้องใหม่มาแรงจากเมืองปากน้ำโพอย่าง“THE PHOENIX 999” หรือ TPX ที่ถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้างในท้องตลาดอยู่ในเวลานี้ โดยผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง “เสี่ยอั๋น-ฐาปดา อัครวัฒนาภร” ประธานบริหาร บริษัท เดอะฟินิกซ์ 999 แอสเซมบลี จำกัด ระบุปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของการทำตลาดของเดอะฟีนิกซ์ฯ ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมาถือเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด

“ส่วนหนึ่งเพราะเรามีฐานลูกค้าเก่ากับงานเหล็กที่คุณพ่อก่อร่างสร้างตัวมากว่า 60 ปีอยู่แล้ว ผนวกกับการทำตลาดแบบเชิงรุกมากขึ้นตามแนวคิดคนรุ่นใหม่ สร้างแบรนด์สินค้าให้ไปเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางด้วยการตลาดยุคดิจิทัล อาศัยสื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการรับรู้ของลูกค้าและสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ผสมผสานด้วย “ไอเดียแปลกใหม่และแตกต่าง”จากกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ในท้องตลาด เพื่อสร้างแรงจูงใจและดูดกำลังซื้อจากลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น
….อั๊ยยะ!คลื่นลูกใหม่…มาแรงจีจี!

ปล่อยให้ตัวอักษรเริงระบำถึงบรรทัดนี้ ต้องขอสวัสดีไปก่อน เจอกันฉบับหน้าครับ!