“ใบขับขี่ดิจิทัล”…ใครได้ใครเสียประโยชน์?

0
257

ก็ไม่รู้จะดีอกใจหรือต๊กกะใจกันแน่หลังเหลือบเห็นข่าวกรมขนส่งฯเตรียมคลอดใบขับขี่ดิจิทัลกลาง ม.ค. 62 เปิดให้โหลดใส่ไว้บนมือถือใช้แทนบัตรจริง ไม่ต้องพกพาให้ยุ่งยาก ชูความล้ำสมัยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ยุคที่มนุษย์ต้องมีสมาร์ทโฟนติดกายตลอดเวลาเสมือนปัจจัยที่ 5 ที่จะขาดไม่ได้

ผ่าไส้ในโครงการใบขับขี่ดิจิทัลล้ำสมัยนี้ กรมขนส่งฯมีแผนดั้นเฆมจะพัฒนาเพื่อรองรับความสะดวกให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพและใบขับขี่ชั่วคราว รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์

โดยรูปแบบใบขับขี่ดิจิทัลนี้เสมือนใบขับขี่จริงทั้งด้านหน้าและหลัง เชื่อมข้อมูลของผู้ถือบัตรลงในแอปพลิเคชั่น D Check in บนสมาร์ทโฟน สามารถแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันทีเมื่อมีการเรียกตรวจ อีกยังมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ลืมใบขับขี่หมดห่วงไม่ต้องพกพาให้ยุ่งยากอีกต่อไป

สรรพคุณยังไม่ยุดแค่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ยังสามารถตรวจความถูกต้องของบัตรได้โดยสแกน QR CODE ผ่านแอปพลิเคชั่นได้ อีกทั้งยังตรวจสอบใบสั่งของผู้ถือบัตรที่เคยได้รับทั้งหมด กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินก็สามารถแสดงตำแหน่งผู้ใช้งานได้

หยุดความดีอกดีใจของผู้คนจะได้ใช้บัตรขับขี่ดิจิทัลล้ำสมัยจากรมขนส่งฯในฐานะผู้ออกบัตรเอาไว้ก่อน!

ข้ามฟากมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้ต้องปฏิบัติหน้าที่เรียกตรวจ-ยึดใบขับขี่นี้โดยตรง ตามความเข้าใจของวิญญูชนแล้ว ตร.นี่แหล่ะคือผู้ตกเป็น “เป้าสังคม” ที่มีข้อพิพาทกับประชาชนผู้ขับขี่ยานพาหนะเป็นข่าวรายวัน ดุจเป็น “เครื่องมือ” ทำมาหากินและเรียกผลประโยชน์เข้ากระเป๋าของเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเลวบางคนบางกลุ่ม ก็เพราะไอ้ใบขับขี่เจ้าปัญหานี่แหล่ะ ที่ใครได้-มีมาแล้วต้องเก็บรักษาและหวงยังกะ“ไข่ในหิน”ซะอีก

บทจะได้มาจากกรมขนส่งฯก็ยากเย็นแสนเข็ญ แต่บทจะหายไปชั่วพริบตาก็ตกเป็น “ตัวประกัน”ในมือคุณตำรวจเป็นที่เรียบร้อย ถ้าไม่ยื่น “หมา-แมว” ก็อาจไม่คืน จนถูกสังคมค่อนแคะเสมอว่ากรมขนส่งฯเป็นผู้ออกใบขับขี่ได้ค่าธรรมเนียมเพียงแค่น้อยนิด แต่กลับถูกตีราคาค่างวดตามใจปรารถนาของเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกแถวบางคน นำไปเป็นตัวประกันขูดรีดเลือดเนื้อประชาชนตาดำๆก็เพราะใบขับขี่ใบเดียว

ตามข่าวในเบื้องต้นข้อมูลฝ่ายตำรวจอ้างยังไม่ได้รับการประสานงานจากรมขนส่งฯกับเรื่องใบขับขี่ดิจิทัลนี้แต่อย่างใด พร้อมกับอ้างว่าเจ้าใบขับขี่ล้ำสมัยนี้อาจเกิดปัญหาในการปฏิบัติ-ใช้งานจริงได้ของคุณตำรวจทั้งหลายได้ เช่น กรณีหากผู้ขับขี่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจแล้วไม่มีความผิดอะไรก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่หากทำผิดกฎหมายจราจรแล้วจำเป็นต้องยึดใบขับขี่ตามลักษณะความผิดอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว

คุณตำรวจก็ไม่สามารถกระทำการอันใดได้เลยทั้งการออกใบสั่งให้ชำระค่าปรับตามลักษณะความผิดที่ต้องเรียกเก็บใบขับขี่ ออกใบสั่ง และออกเป็นใบขับขี่ชั่วคราว

เพราะปัจจุบันการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกรมฯกับสตช.ยังทำไม่ได้ เช่น เรื่องใบสั่งอัตโนมัติและการอายัดทะเบียนก็ยังไม่สามารถเชื่อมเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลกันได้ หวยออกแบบนี้หากเป็นวัยรุ่นแถวบางกะปิจะอุทานดังๆโดยมิได้นัดหมายว่า “Chip หาย” แล้วครับเจ้านาย!

แปลให้ฟังง่ายๆเมื่อเปนเช่นนี้แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยึดเอาพระแสงอะไร?เพื่อประโยชนฺ์อันใด?

มันสะท้อนถึงอะไรไม่ได้นอกจากถูกตีแสกหน้าจากภาคประชาชนว่าเป็นนโยบายที่ขาดความรอบคอบ ย้ำตะปูความล้มเหลวซ้ำซากถึงวิธีการทำงานของภาครัฐที่ขาดการประสานงานของทุกฝ่ายเกี่ยวข้องให้ชัดเจนก่อนเสนอ(หน้า)เป้นข่าวใหญ่โตสู่สาธารณชน

ก็มันแค่ “นโยบายผักชีโรยหน้า”ดีๆนี่เอง!

:ปิศาจขนส่ง

CR ภาพประกอบจาก https://droidsans.com